Kinh tế địa phương

Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc

HẢI NGÂN 08/08/2024 02:11

TP Hải Phòng mong muốn mang hình ảnh của Hải Phòng đến gần hơn với các đối tác, bạn bè tại Thâm Quyến, tìm hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp, tạo cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp Hải Phòng với Thâm Quyến.

51(2).jpg
Đoàn lãnh đạo TP Hải Phòng thăm và làm việc với Tổng Thương hội Thâm Quyến (Ảnh: Quốc Anh)

Đó là chia sẻ của ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng tại chuyển thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc mới đây.

Theo đó, từ ngày 4/8 đến ngày 10/8, đoàn công tác của TP Hải Phòng do ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ Hải Phòng làm trưởng đoàn tới thăm, làm việc và xúc tiến đầu tư tại TP Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Tại cuộc làm việc với Tổng Thương hội Thâm Quyến, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, TP Hải Phòng có những lợi thế về vị trí địa lý, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ cùng hệ thống cảng biển lớn nhất khu vực miền Bắc Việt Nam. Hệ thống hạ tầng logistics của Hải Phòng có khả năng kết nối cao giữa các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển và đường hàng không. Từ đó, rất thuận tiện để kết nối vận tải đa phương thức; môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cùng những chính sách ưu đãi dành cho các doanh nghiệp. Hiện TP Hải Phòng đã và đang là trở thành điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, là điểm đến thành công của nhiều nhà đầu tư nước ngoài trong đó có nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc như TP Link, Autel, Tongwei...

Về dư địa thu hút đầu tư, ngoài Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và 14 khu công nghiệp đang vận hành hiệu quả, TP Hải Phòng đang tích cực thành lập thêm 15 khu công nghiệp để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư mới, trong đó có các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, thành phố cũng đang nghiên cứu thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng với các dự án như: Sân bay quốc tế Tiên Lãng, Cảng Nam Đồ Sơn, Khu thương mại tự do, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị mới...

48.jpg
Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về việc hỗ trợ triển khai Trung tâm tư vấn đầu tư bất động sản công nghiệp của Công ty Thâm Việt tại TP Hải Phòng (Ảnh: Quốc Anh)

Ông Lê Tiến Châu – Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết: “Dư địa thu hút đầu tư của TP Hải Phòng còn rất lớn. Do vậy, chúng tôi mong muốn thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm và có tiềm năng trong các lĩnh vực mà thành phố Hải Phòng đang ưu tiên thu hút đầu tư như: sản phẩm điện tử và công nghệ cao, dịch vụ cảng biển và logistics, thương mại, du lịch... đến từ Trung Quốc nói chung, từ thành phố Thâm Quyến nói riêng đến khảo sát, đầu tư tại Hải Phòng”.

Cũng theo ông Châu, TP Hải Phòng mong muốn mang hình ảnh của Hải Phòng đến gần hơn với các đối tác, bạn bè tại Thâm Quyến, tìm hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp, tạo cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp Hải Phòng với doanh nghiệp Thâm Quyến.

“TP Hải Phòng cam kết sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Trung Quốc trong quá trình tìm hiểu, khảo sát và đầu tư tại Hải Phòng. Thành công của các bạn chính là thành công của thành phố chúng tôi”, ông Châu nhấn mạnh.

Thực tế, trong những năm gần đây, TP Hải Phòng đã trở thành một điểm sáng trong thu hút đầu tư FDI và luôn duy trì đứng trong top đầu cả nước. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP Hải Phòng có 975 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư đăng ký 30,65 tỷ USD. Trong đó có, 405 dự án đầu tư từ nhà đầu tư Trung Quốc (bao gồm Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông) với tổng vốn đầu tư đạt 6,14 tỷ USD. Các dự án Trung Quốc đầu tư chủ yếu trong các lĩnh vực: công nghiệp chế biến chế tạo, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản, mua bán hàng hóa thương mại.

50.jpg
Cuộc làm việc trao đổi các nội dung hợp tác giữa TP Hải Phòng với Công ty cổ phần Đầu tư Holdings Thâm Quyến (Ảnh: Quốc Anh)

Tại cuộc làm việc trao đổi các nội dung hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư Holdings Thâm Quyến, Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và Công ty TNHH Liên hợp đầu tư Thâm Việt đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về việc hỗ trợ triển khai Trung tâm tư vấn đầu tư bất động sản công nghiệp của Công ty Thâm Việt tại TP Hải Phòng.

Cũng tại cuộc làm việc này, phía TP Hải Phòng đã đề nghị Công ty Thâm Việt phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng và các ngành chức năng để Trung tâm tư vấn của công ty hoạt động tốt, kêu gọi thành công nhiều hơn nữa các nhà đầu tư Trung Quốc đến với TP Hải Phòng. Đồng thời, đề nghị phía công ty tiếp tục quan tâm, nghiên cứu đầu tư xây dựng các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội cho người lao động trên địa bàn khu công nghiệp, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông đô thị, hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý rác thải mang lại môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư lớn.

Đối với Công ty Holdings Thâm Quyến, lãnh đạo TP Hải Phòng đã đề nghị công ty tiếp tục quan tâm mở rộng dự án đầu tư tại TP Hải Phòng và kêu gọi thu hút đầu tư vào địa phương. Trong đó, chú trọng vận động, mời gọi các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực mà thành phố Thâm Quyến có thế mạnh như: điện tử, logistics... đầu tư vào TP Hải Phòng. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường Trung Quốc; tìm kiếm đối tác, xúc tiến đầu tư, du lịch, dịch vụ, thương mại; tạo dựng điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách Trung Quốc và quốc tế. Đồng thời, đề nghị Công ty quan tâm nghiên cứu để triển khai các dự án mới và kêu gọi các đối tác đầu tư tại khu kinh tế mới phía Nam thành phố - Khu kinh tế mới đang được TP Hải Phòng triển khai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Thúc đẩy hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO