Hải Phòng: Thúc đẩy kết nối cung cầu công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Hải Phòng triển khai một loạt giải pháp, thúc đẩy chuyển giao công nghệ để cung và cầu công nghệ gặp được nhau, những sáng tạo công nghệ của các nhà khoa học đến được với các doanh nghiệp.

>> Khởi nghiệp sáng tạo từ những dự án công nghệ

Liên tục kết nối

Hội nhập kinh tế quốc tế trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đang là nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và cộng động doanh nghiệp Hải Phòng nói riêng. Tại Hải Phòng, địa phương này được đánh giá là điểm sáng của cả nước trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và kết nối cung cầu công nghệ. Với sự đóng góp của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, tỷ trọng năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) đóng góp vào mức tăng trưởng GRDP của địa phương tăng đáng kể, năm 2020 đạt 40,43%; năm 2021 đạt 41%.

Sản phẩm công nghệ được giới thiệu tại Techfest Hải Phòng năm 2022

Sản phẩm công nghệ được giới thiệu tại Techfest Hải Phòng năm 2022

Theo đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, đổi mới công nghệ, chuyển đổi số là xu thế phổ biến và là quá trình thay đổi sâu sắc các hoạt động sản xuất tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Hơn lúc nào hết, nhu cầu đổi mới công nghệ, chuyển đổi số đang trở lên cấp thiết đối với các doanh nghiệp Việt Nam, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất và sẵn sàng đón nhận làn sóng đầu tư mới trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia.

Để hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật, nắm bắt các xu hướng công nghệ mới, thúc đẩy chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào TP Hải Phòng, thời gian vừa qua, Hải Phòng đã tổ chức nhiều phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như: Đài Loan (Trung Quốc), Israel, Hàn Quốc và Nhật Bản.

TP Hải Phòng hiện đã hỗ trợ hơn 30 doanh nghiệp xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ

TP Hải Phòng hiện đã hỗ trợ hơn 30 doanh nghiệp xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ

Việc tổ chức phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đã tạo cơ hội cho các tổ chức, doanh nghiệp của các quốc gia gặp gỡ trực tuyến để nắm bắt nhu cầu, trao đổi thông tin, tìm hiểu công nghệ và nhu cầu đặt hàng của phía đối tác ,tiến tới đàm phán ký kết hợp đồng mua bán công nghệ.

Đặc biệt, các phiên kết nối cung cầu công nghệ cùng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo công nghệ cũng sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhanh nhất với các thị trường khoa học công nghệ nước ngoài, tư duy quản trị doanh nghiệp tiên tiến của các doanh nghiệp hàng đầu trong nước, quốc tế và các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Theo ông Trần Quang Tuấn - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng cho biết, thế giới đang phát triển mạnh mẽ dựa vào khoa học công nghệ. Nếu doanh nghiệp không thích ứng linh hoạt với sự chuyển biến này sẽ khó có cơ hội tồn tại và phát triển. Năm 2022, qua các phiên kết nối cung cầu công nghệ, đã có hơn 250 cuộc làm việc của doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp nước ngoài; trên 50 giải pháp công nghệ của nước ngoài cung cấp cho doanh nghiệp lớn của Việt Nam và kết nối hợp tác chặt chẽ giữa nhiều doanh nghiệp trong, ngoài nước.

>>> Hải Phòng thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Còn theo ông Gal Saf - Tham tán Đại sứ quán Nhà nước Israel tại Việt Nam cho biết, phiên kết nối cung cầu công nghệ giữa doanh nghiệp Israel và doanh nghiệp Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa 2 bên; tạo cơ hội để doanh nghiệp Israel tiếp cận với khách hàng của Hải Phòng, mở rộng mạng lưới bằng việc kết nối với các công ty thương mại tại địa phương.

TP Hải Phòng tập trung hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo được tiếp cận nguồn vốn Đề án Chương trình ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

TP Hải Phòng tập trung hỗ trợ các dự án khởi nghiệp sáng tạo được tiếp cận nguồn vốn Đề án Chương trình ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Ông Đào Hải - Tổng giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Ouransoft cho rằng, các hoạt hỗ trợ tư vấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và kết nối cung cầu công nghệ là hết sức cần thiết. Bởi nó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh nhất với đối tác, hiểu biết nguyện vọng, nhu cầu của nhau. Từ đó, các bên sẽ đưa ra được hướng hợp tác trong kinh doanh hiệu quả.

Thúc đẩy doanh nghiệp nghiên cứu khoa học

Theo ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, mục tiêu của TP Hải Phòng phấn đấu đến năm 2030 xác định: Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của thành phố theo 3 trụ cột chính: công nghiệp công nghệ cao, cảng biển và logistics, du lịch và thương mại để Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ; trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo của vùng Bắc Bộ; trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học – công nghệ biển của cả nước vào năm 2025; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển vào năm 2030.

UBND thành phố Hải Phòng và Bộ Khoa học và Công nghệ Ký kết chương trình phối hợp hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Ảnh: Đàm Thanh)

UBND thành phố Hải Phòng và Bộ Khoa học và Công nghệ Ký kết chương trình phối hợp hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Ảnh: Đàm Thanh)

Để hiện thực hoá mục tiêu này, thời gian qua, Hải Phòng đã xây dựng và triển khai Chương trình đẩy mạnh hợp tác trong nước và quốc tế về khoa học và công nghệ theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, TP Hải Phòng khuyến khích các trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và nước ngoài thành lập các cơ sở nghiên cứu, trung tâm đổi mới sáng tạo tại Hải Phòng, phát triển thị trường khoa học và công nghệ, phát triển doanh nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chỉ tính trong 2 năm qua, TP Hải Phòng đã lựa chọn 10 đơn vị để hỗ trợ phát triển thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ, cấp mới 11 Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ.

Anh Đinh Khắc Hiếu – Công ty TNHH Công nghệ Hipotech, Chủ dự án Farm Go cho biết: Nhận thấy quá trình chuyển đổi số cho các trang trại hiện tại chưa có và chúng tôi đã xây dựng một ứng dụng để giúp các trang trại có thể chuyển đổi số được. Đó là ứng dụng Farm Go. Đây là ứng dụng quản lý trang trại chăn nuôi quy mô công nghiệp chạy trên nền tảng Mobile và Web. Tính ưu việt của dự án là giúp các trang trại có thể quản lý trang trại của mình một cách toàn diện và giúp các trang trại kết nối được đến với các doanh nghiệp chế biến, cung cấp vật tư và các kỹ sư chăn nuôi. Đồng thời, giúp các trang trại có thể truy xuất nguồn gốc, giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi; giảm thiểu chi phí và thời gian trong quá trình vận hành.

Theo Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng, năm 2022, đơn vị đã hỗ trợ 15 doanh nghiệp phát triển thành doanh nghiệp khoa học - công nghệ, trong đó, hơn 50% số doanh nghiệp tham gia thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ. Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, kiểm nghiệm, đánh giá, tư vấn. Với doanh nghiệp có nhu cầu hoàn thiện sản phẩm, Sở hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ khoa học - công nghệ có sử dụng ngân sách nhà nước, với mức kinh phí phụ thuộc vào từng nhiệm vụ thông qua danh mục nhiệm vụ khoa học - công nghệ được UBND TP Hải Phòng phê duyệt hàng năm.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thúc đẩy kết nối cung cầu công nghệ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479784 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479784 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10