Hải Phòng: Thúc đẩy kinh tế ban đêm tỏa sáng

Diendandoanhnghiep.vn Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Lê Tiến Châu giao UBND quận Hồng Bàng khẩn trương nghiên cứu, thực hiện đề án phát triển kinh tế đêm và phố đi bộ trên địa bàn quận.

>>>Phát triển kinh tế ban đêm: Phải đi trước một bước

>>>Đà Nẵng là nơi tốt nhất để khởi động kinh tế ban đêm

Khái niệm kinh tế đêm đã xuất hiện trên thế giới từ những năm cuối thế kỷ 20, tạo ra bước chuyển lớn cho các ngành du lịch, dịch vụ, giải trí, văn hóa ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Thí điểm tại quận Hồng Bàng

Các thống kê cho thấy, kinh tế ban đêm đã mang lại cho Tokyo (Nhật Bản) khoảng 3,76 tỷ USD mỗi năm. Tại Anh, ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm.

Tại Mỹ, mỗi đêm New York thu về hơn 8 triệu USD từ các hoạt động trình diễn và triển lãm nghệ thuật. Tính luôn cả ngành thể thao, bar và ẩm thực, tổng cộng New York thu về 19 tỷ USD mỗi năm sau khi hoàng hôn buông xuống. Còn tại Australia, nền kinh tế ban đêm đã tạo ra trung bình hơn 100 tỷ USD doanh thu mỗi năm, chiếm tới 4% GDP.

Các nước láng giềng của Việt Nam như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan cũng đã hình thành loạt khu kinh tế đêm để khai thác triệt để công suất du lịch và hưởng nguồn thu khổng lồ từ mô hình này.

thành phố quyết định chọn quận Hồng Bàng đề thí điểm triển khai kinh tế ban đêm

TP Hải Phòng  quyết định chọn quận Hồng Bàng đề thí điểm triển khai kinh tế ban đêm

Tại Việt Nam, ngày 27/7/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm. Hiện tại, kinh tế ban đêm cũng đã xuất hiện tại một số đô thị và các trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam, như Hà Nội có phố Tạ Hiện, Thành phố Hồ Chí Minh có phố Bùi Viện, chợ đêm Bến Thành...

Một số địa phương cũng đã triển khai kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm dưới nhiều hình thức, như mở các tuyến phố đi bộ, chợ đêm, khu mua sắm, khu ẩm thực… Tại TP Hồ Chí Minh, một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, cứ 4 tiếng đồng hồ thêm về kinh tế ban đêm thì có thể đóng góp từ 5-8% GDP của thành phố.

Trở lại câu chuyện thí điểm xây dựng mô hình kinh tế ban đêm tại Hải Phòng, thành phố quyết định chọn quận Hồng Bàng đề thí điểm triển khai kinh tế ban đêm là bởi quận này có nhiều ưu thế so với các quận huyện khác trên địa bàn.

Quận Hồng Bàng có sông Tam Bạc, gắn liền với dài trung tâm thành phố mà Hải Phòng đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cải tạo, chỉnh trang. Sau khi được cải tạo, chỉnh trang, hai bên bờ sông Tam Bạ đã có một diện mạo hoàn toàn mới, từ một khu vực nhếch nhách, bẩn thỉu nay hóa thành một tuyến phố đi bộ đầy mộng mơ, lãng mạn. Bên cạnh đó, khu vực này còn gắn liền với chợ sắt – đang được xây dựng để trở thành một trung tâm thương mại đa chức năng, sầm uất của Hải Phòng. Đến nay, khu vực này đã hội tụ đầy đủ điều kiện thiết yếu nhất để phát triển kinh tế ban đêm, triển khai các tuyến đi bộ, thu hút khách trong ngoài nước và người dân thành phố.

Ngày nay, dải trung tâm thành phố là niềm tự hào của người dân, và là điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Ngày nay, dải trung tâm thành phố là niềm tự hào của người dân, và là điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, phường Hoàng Văn Thụ chia sẻ, năm 2013, dải Trung tâm thành phố được chỉnh trang, cải tạo đã mang lại nhiều giá trị, lợi ích thiết thực cho người dân. Nơi đây đã trở thành điểm nhấn cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật cùng với trục không gian cây xanh có giá trị về lịch sử, văn hóa và môi trường. Hệ thống vườn hoa được đầu tư khá đồng bộ, đèn chiếu sáng được lắp đặt và bố trí hài hòa cùng hàng trăm cây phượng vĩ tạo nên những nét riêng của Hải Phòng. Ngày nay, dải trung tâm thành phố là niềm tự hào của người dân và là điểm tham quan hấp dẫn du khách.

Trước đó, quận Hồng Bàng đã tích cực triển khai phát triển kinh tế đêm và phố đi bộ. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, quận đã thí điểm các mô hình phục vụ ăn uống, dịch vụ giải trí về đêm ở khu vực này. Các ngành như Văn hóa Thể thao; Du lịch… cũng triển khai các điểm check in Hải Phòng, biểu diễn văn nghệ đường phố…, thu hút sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt giới trẻ. Tuy nhiên chưa có một đánh giá cụ thể nào về hiệu quả của mô hình trên. Các cơ chế, chính sách, mô hình hoạt động hay cách thức thực hiện vẫn còn loay hoay, lúng túng.

Tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy với quận Hồng Bàng mới đây, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Lê Tiến Châu giao cho quận khẩn trương nghiên cứu, thực hiện đề án phát triển kinh tế đêm và phố đi bộ trên địa bàn. Đồng thời nêu rõ, đây là mô hình thí điểm và nếu Hồng Bàng làm tốt, hiệu quả cao, sẽ triển khai ở quy mô cấp thành phố.

Còn nhiều lúng túng

>>>Quảng Ninh sẽ “kích hoạt” kinh tế ban đêm

>>>Cần "hệ sinh thái kinh tế ban đêm" cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng

Được biết, ngày 26/2/2021, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 37/KH-UBND thực hiện Quyết định 1129/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam trên địa bàn TP Hải Phòng và ngay sau đó UBND quận Hồng Bàng cũng đã có những động thái cụ thể. 

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để xây dựng mô hình kinh tế ban đêm tại Hồng Bàng thực sự hiệu quả. 2 tuyến phố Tam Bạc và Thế Lữ được thành phố quy hoạch là tuyến phố đi bộ phục vụ du khách và nhân dân vui chơi giải trí. Một số hoạt động văn hóa từng được triển khai tổ chức tại đây, trong đó có biểu diễn văn nghệ đường phố nhưng hoạt động này còn mang tính tự phát, chưa liên tục, chưa đủ sức xây dựng hoạt động giải trí ban đêm đa dạng, đặc sắc, từ đó kích cầu, phát triển kinh tế ban đêm.

, Nhà nước có thể chủ động phát triển kinh tế ban đêm thông qua các kế hoạch, chính sách và đặc biệt sử dụng tốt công cụ quy hoạch phù hợp, gắn kết được sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân và cộng đồng.

Nhà nước có thể chủ động phát triển kinh tế ban đêm thông qua các kế hoạch, chính sách và đặc biệt sử dụng tốt công cụ quy hoạch phù hợp, gắn kết được sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân và cộng đồng.

Bên cạnh đó, theo đại diện Sở Công Thương TP Hải Phòng, các hoạt động về đêm còn tiềm ẩn một số mặt trái như: mất an ninh trật tự xã hội, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng… Các cơ quan, tổ chức quản lý chuyên trách cần phối hợp tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động về đêm ở các địa phương; các chủ trương, giải pháp cần đồng bộ, thống nhất; tiếp tục kết nối, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các địa phương để cùng thực hiện.

Để mô hình kinh tế ban đêm thực sự đem lại hiệu quả kinh tế, đại diện quận Hồng Bàng cho rằng, thành phố cần sớm nghiên cứu, xây dựng đề án, mô hình cụ thể để quận có cơ sở thực hiện.

Ông John Lindquist, cố vấn cấp cao BCG, thành viên Hội đồng cơ quan du lịch Vương quốc Anh so sánh, khách quốc tế lưu lại Việt Nam và Thái Lan cùng khoảng thời gian hơn 9 ngày nhưng chỉ tiêu 96 USD mỗi ngày ở Việt Nam, còn ở Thái Lan là 163 USD. Khoảng cách về mức độ chi tiêu của du khách tại Việt Nam so với Thái Lan là không dễ để san lấp, dù du lịch Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng hàng đầu khu vực. Lý giải điều này, theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân quan trọng là nền kinh tế đêm của Thái Lan đang bỏ cách khá xa Việt Nam.

Theo TS. Trần Thị Thu Hương – Viện nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ, kinh tế ban đêm có khả năng mang lại lợi ích lớn về văn hóa, xã hội và kinh tế; đồng thời cũng tiềm ẩn rủi ro, thách thức về vấn đề trật tự an ninh xã hội cho các thành phố. Tuy nhiên, thay vì chỉ quan ngại và đưa ra các giải pháp nhằm xử lý rủi ro, thách thức từ kinh tế ban đêm, Nhà nước có thể chủ động phát triển kinh tế ban đêm thông qua các kế hoạch, chính sách và đặc biệt sử dụng tốt công cụ quy hoạch phù hợp, gắn kết được sự tham gia tích cực của khu vực tư nhân và cộng đồng. Du lịch Việt Nam sau quá trình bị gián đoạn bởi dịch bệnh COVID-19 rất cần những động lực thúc đẩy mạnh mẽ từ chính sách. Trong bối cảnh đó, kinh tế ban đêm sẽ là mô hình đang và tiếp tục được quan tâm, triển khai áp dụng ở nhiều địa phương trên cả nước trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Thúc đẩy kinh tế ban đêm tỏa sáng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713531828 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713531828 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10