Quảng Ninh sẽ “kích hoạt” kinh tế ban đêm

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế ban đêm thực sự là một tiềm năng của Quảng Ninh, đáng tiếc là nó vẫn chưa được khai thác một cách thực sự.

Du khách thất vọng

Thực tế, không phải Quảng Ninh bây giờ mới kích hoạt” kinh tế đêm. Nhiều năm trước, tỉnh này đã quan tâm đến phát triển loại hình du lịch này với sự xuất hiện của một số chợ đêm, phố đi bộ kết hợp ẩm thực tại Hạ Long, Móng Cái, Tiên Yên..

Khai trương lần đầu tiên vào năm 2015, thuộc khu tổ hợp thương mại và giải trí Hạ Long Marine Plaza. Chợ đêm Hạ Long với diện tích 5.000 m2 gồm 335 gian hàng kinh doanh tất cả các loại mặt hàng từ đồ lưu niệm đến thời trang, ẩm thực địa phương. Chợ đêm Hạ Long, từng được kỳ vọng là điểm đến yêu thích cho du khách dạo chơ vào ban đêm. Tuy nhiên, chợ đêm này khá gây thất vọng khi mặt hàng nghèo nàn không đặc sắc.

Theo du khách Jonhson đến từ Anh quốc, Hạ Long của các bạn rất đẹp, tôi rất thích ngắm mặt vịnh khi hoàng hôn buông xuống. Khi thành phố lên đèn cũng đẹp như vậy, đáng tiếc sau đó là thời điểm rất buồn. “Tôi đã từng tham gia vào phố đêm tại Bãi Cháy, nhưng khu phố này ngoài ăn uống thì cũng không có gì đặc sắc, ngoài ra, phố này cũng chỉ sôi động đến 11h đêm là bắt đầu vắng vẻ. Nếu các bạn có nhiều hơn những khu vui chơi, những trung tâm mua sắm, ẩm thực phong phú và đa dạng, tôi chắc các bạn sẽ níu chân tôi cũng như nhiều du khách ở lại lâu hơn”, Jonhson nói.

Lễ hội Carnaval Hạ Long là một sản phẩm du lịch độc đáo, tuy nhiên lễ hội này cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ít ỏi

Lễ hội Carnaval Hạ Long là một sản phẩm du lịch độc đáo, tuy nhiên lễ hội này cũng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ít ỏi

Trao đổi với DĐDN, Bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch hiệp hội du lịch Quảng Ninh cho rằng, tiềm năng phát triển du lịch của Quảng Ninh còn rất lớn, tuy nhiên, tỉnh đang thiếu các tổ hợp dịch vụ vui chơi giải trí, đặc sắc về đêm nhằm thu hút và giữ chân du khách.

Không chỉ là du khách Jonhson đâu, rất nhiều du khách nhất là khách âu, mỹ đều đã từng than thở như vậy. Họ cho rằng, Hạ Long chỉ có thể trải nghiệm đêm trên vịnh. Nhưng những trải nghiệm trên vịnh về đêm quá nghèo nàn, ngoài câu cá họ không còn trải nghiệm nào thú vị khác. Họ muốn ở lại lâu hơn, muốn thức đêm cùng Hạ Long bởi ban đêm là khoảng thời gian thú vị nhất khi ít xe cộ ồn ào, có thể ngắm cuộc sống đêm tĩnh lặng. Mặt khác, múi giờ ban đêm tại Việt Nam phù hợp với ban ngày của họ nên việc thức và trải nghiệm đêm là rất lý tưởng, nhưng đáng tiếc thành phố này về đêm rất buồn”, bà Bảo chia sẻ câu chuyện của một du khách.

Thí điểm kinh tế đêm

Không để lãng phí tiềm năng, mới đây tỉnh Quảng Ninh đã giao Sở kế hoạch Đầu tư Hoàn thiện mô hình thí điểm kinh tế ban đêm.

Theo đó, tỉnh này yêu cầu mô hình phát triển kinh tế ban đêm phải nghiên cứu, lựa chọn được địa điểm phù hợp; có quy hoạch cụ thể, đảm bảo điều kiện phát triển các loại hình dịch vụ tổng hợp, tránh phát sinh xung đột giữa các loại hình. 

Sản phẩm kinh tế ban đêm phải khác biệt, hấp dẫn du khách; đồng thời, cần có cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia phát triển kinh tế ban đêm. Nghiên cứu thành lập tổ công tác có sự tham gia của đại diện các sở, ngành liên quan để triển khai hiệu quả Đề án phát triển kinh tế ban đêm, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đêm Hạ long lung linh rất đẹp, tuy nhiên nghèo nàn về sản phẩm đêm nên chưa thu hút được du khách

Đêm Hạ long lung linh rất đẹp, tuy nhiên nghèo nàn về sản phẩm đêm nên chưa thu hút được du khách. HLTG

Các hoạt động chính của kinh tế ban đêm gồm 4 loại hình dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí; ăn uống; mua sắm và du lịch. Chính sách hỗ trợ sẽ ưu tiên, khuyến khích hoạt động kinh tế ban đêm lành mạnh. Dự kiến, phương án xây dựng thí điểm mô hình phát triển kinh tế ban đêm sẽ được hoàn thiện vào báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/7.

Quảng Ninh là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam với điểm đến là thành phố Hạ Long và di sản thiên nhiên vịnh Hạ Long, lượng khách đến Quảng Ninh năm 2019 đạt gần 12 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt.

Theo các chuyên gia về du lịch, phát triển kinh tế đêm tại Quảng Ninh là xu thế tất yếu. Và một khi “kích hoạt” thành công loại hình du lịch này, con số du khách đến và ở lại lâu hơn với Quảng Ninh sẽ còn tăng gấp nhiều lần.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh sẽ “kích hoạt” kinh tế ban đêm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713306451 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713306451 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10