Du lịch Quảng Ninh: Cơ hội tái cơ cấu

Diendandoanhnghiep.vn Là một trong những ngành bị "phong tỏa" bởi COVID - 19, các doanh nghiệp du lịch tại Quảng Ninh đang tranh thủ tái cơ cấu, chuẩn bị chiến lược để hồi phục và bứt phá.

Theo thông tin từ Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh, lữ hành quốc tế đặc biệt là đón khách Trung Quốc chịu tác động rất lớn, lượng khách suy giảm mạnh, cao điểm giảm 100%. Không chỉ tour đến và đi Trung Quốc, nhiều tour du lịch quốc tế đều đã hoãn, hủy. Các khu vui chơi, dịch vụ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh hoạt động với công suất chỉ trên dưới 5%. Tại các khu vui chơi lớn như Sunworld, Tuần Châu… lượng khách cũng suy giảm mạnh, nhiều dịch vụ phải đóng cửa hoặc chỉ hoạt động cầm chừng

Nâng cấp và thiết kế sản phẩm

“Chưa bao giờ du lịch rơi vào cảnh “trắng tay”như thế này. Có những năm du lịch Việt Nam nói chung cũng như Quảng Ninh nói riêng khủng hoảng du khách quốc tế, nhưng vẫn còn thị trường nội địa bù đắp”, bà Nguyễn Thị Bảo, Chủ tịch hiệp hội du lịch Quảng Ninh chia sẻ.

Tuy nhiên, theo bà Bảo, thay vì hoang mang trong khủng hoảng, các công ty du lịch tại Quảng Ninh vẫn đang vận hành hoạt động theo cách riêng. Ví như một số đơn vị không bán sản phẩm nhưng vẫn duy trì liên hệ với khách hàng thân thiết để có thể thăm hỏi, chăm sóc; làm việc với đối tác thương lượng giá cả dịch vụ... sẵn sàng để du lịch ấm lên sẽ tung sản phẩm ra thị trường. Công ty cũng đang nâng cấp phần mềm quản lý, nền tảng công nghệ, lọc dữ liệu khách hàng... vì thế, một số nhân viên vẫn phải làm việc.

"Đây là giai đoạn khó khăn nhưng phù hợp để hệ thống và nâng cấp lại các dữ liệu liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Bên cạnh đó thống kê, nắm tình hình thị trường để nhanh chóng triển khai khi hết dịch", bà Bảo cho biết.

Du lịch Quảng Ninh được nhận định sẽ bùng nổ trở lại sau đại dịch. Ảnh Lê Cường (chụp 2019)

Du lịch Quảng Ninh được nhận định sẽ bùng nổ trở lại sau đại dịch. Ảnh Lê Cường

Bà Nguyễn Thị Chung, giám đốc Sun Light Hạ Long cho biết, thời điểm này, công ty bà chủ yếu tập trung làm việc với các đối tác trong nước để thương thảo giá dịch vụ; xây dựng lại sản phẩm để chào các đối tác nước ngoài cho mùa du lịch năm sau.
 

"Chúng tôi làm tour inbound nên phục thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch bệnh trên thế giới. Dù vậy, thời điểm này có nhiều thời gian để tập trung làm mới sản phẩm", bà Chung nói.

"Chung lưng đấu cật"

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, Du lịch Quảng Ninh xác định biện pháp đối phó là phải tìm kiếm thị trường khách mới để bù cho lượng khách bị sụt giảm; tăng cường kích cầu, thu hút, quảng bá, xúc tiến du lịch ở các thị trường không có dịch. Đồng thời cũng xác định đây là thời điểm cần thiết để tái cơ cấu ngành du lịch; đầu tư, chỉnh trang cơ sở vật chất các cơ sở lưu trú...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã đề nghị các ngân hàng tích cực triển khai các gói hỗ trợ đồng hành với ngành du lịch. Bà Nguyễn Thị Thu Hà - TGĐ Công ty CP Phát triển Tùng Lâm cho biết, trước ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, BIDV đã đến khảo sát tình hình thực tế lượng khách cũng như khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, cùng tìm các giải pháp tài chính. Cụ thể BIDV đã hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất cho toàn bộ dư nợ đến hết năm 2020.

"Với sự hỗ trợ này, công ty có thể giảm hàng tỷ đồng lãi vay. Đây là con số rất ý nghĩa đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, ngân hàng cũng hỗ trợ tư vấn chúng tôi để có các giải pháp tài chính phù hợp", bà Hà cho biết.

Cùng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, ngân hàng... nhiều chuyên gia nhận định, khi đại dịch bị đẩy lùi, du lịch Quảng Ninh sẽ hồi phục và bứt phá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Du lịch Quảng Ninh: Cơ hội tái cơ cấu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083816 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083816 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10