Hải Phòng tìm cách thoát ngập

Diendandoanhnghiep.vn Cứ trời mưa to, TP. Hải Phòng lại bị ngập lụt nặng, khiến đời sống kinh tế - xã hội của Thành phố bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

 Trận mưa sáng ngày 26/8 vừa qua đã khiến nhiều tuyến phố ở TP. Hải Phòng bị ngập lụt.

Trận mưa sáng ngày 26/8 vừa qua đã khiến nhiều tuyến phố ở TP. Hải Phòng bị ngập lụt.

Hải Phòng đang có 3 dự án thoát nước lớn là Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn (giai đoạn 1), Dự án thoát nước và vệ sinh TP. Hải Phòng (Dự án 1B) và dự án cải tạo điều kiện cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, hiện các dự án này mới chỉ phủ được khoảng 40% địa bàn toàn thành phố.

Phố biển biến thành sông

Ông Phạm Văn Nam (46 tuổi, thôn Trang Quan, xã An Đồng, An Dương) cho biết, từ khi sinh ra chưa bao giờ thấy cảnh ngập lụt như vậy sau trận mưa rạng sáng 26/8/2021. Toàn bộ tuyến đường Trang Quang vốn chỉ cách sông Lạch Tray chưa đầy 800m nhưng đã ngập nửa mét sau 2 tiếng mưa lớn. Đây là “chuyện lạ” không chỉ với ông Nam mà với tất cả người dân Hải Phòng. Bởi, Hải Phòng là thành phố biển với “3 cầu, 4 cống” và hệ thống sông hồ chi chít thì làm gì có chuyện lụt.

Theo ông Phạm Quang Quỳnh – Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng, nguyên nhân gây ra trận lụt kỷ lục vừa qua do Hải Phòng thường xuất hiện mưa lớn có cường độ cao trên 100mm, thậm chí trên 250mm. Hệ thống thoát nước của Thành phố hiện có công suất thoát nước ứng phó được mưa 80 - 90 mm nên mưa to trên 100 mm là xảy ra ngập cục bộ. Mặt khác, khu vực các quận trung tâm có cốt nền hiện trạng tương đối thấp, bình quân từ +3,2 đến +4,2. Thêm nữa, các hồ điều hòa mới chỉ đáp ứng 20% diện tích theo quy hoạch diện tích thoát nước mặt.

Và bài toán… thoát ngập

Theo quy hoạch thoát nước mặt và thoát nước thải TP. Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt, Hải Phòng cần xây dựng thêm 32 nhà máy xử lý nước thải tập trung, bổ sung thêm 447,84 km đường cống, 174 trạm bơm nước thải và 33 trạm bơm nước mưa (công suất từ 3m3/s đến 22 m3/s). Riêng khu vực 3 quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân cần xây dựng 39,72km cống trục và có 18 trạm bơm nước thải; Tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của nhà máy xử lý nước thải Vĩnh Niệm nâng công suất xử lý nước thải lên 72.000m3/ngày-đêm.

Ngoài ra, thành phố sẽ nâng cấp, cải tạo các hồ điều hòa hiện có, xây dựng mới 12 hồ điều hòa thoát nước mưa với tổng diện tích 709,5 ha tại các khu vực phát triển mở rộng đô thị và khu vực trũng thấp, tụ thủy tự nhiên của thành phố.

Theo ông Phạm Quang Quỳnh, trước mắt Hải Phòng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án để các công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các dự án dở dang cần giải quyết dứt điểm, các dự án chưa thực hiện đấu nối hoặc đấu nối không đảm bảo kỹ thuật cần có phương án khắc phục. Bên cạnh đó, Thành phố cần xây dựng trạm bơm nước mưa để bơm cưỡng bức tại khu vực hồ Cát Bi; Phối hợp các quận, huyện đầu tư nâng cấp hệ thống thoát nước đồng bộ với hệ thống ngõ, ngách đang được cải tạo theo cơ chế hỗ trợ xi măng của thành phố; Chống ngập cho một số khu vực đang bức xúc thoát nước,…

“Về trung hạn, chúng tôi sẽ thực hiện sửa chữa, cải tạo lại 1 số hạng mục của các dự án do đơn vị khác làm chủ đầu tư cho đúng kỹ thuật để đảm bảo việc tiêu thoát nước. Đồng thời, chúng tôi sẽ thực hiện nạo vét các mương hồ điều hòa, các đường ống thoát nước theo chu kỳ để đảm bảo cho việc tiêu thoát nước cũng như chống ô nhiễm môi trường; Xây mới, cải tạo lại một số tuyến cống chính có tiết diệt nhỏ không đảm bảo lưu lượng; Đặt các trạm bơm cưỡng bức cho các khu vực trũng, tiêu thoát nước chậm” – ông Phạm Quang Quỳnh cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng tìm cách thoát ngập tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714158308 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714158308 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10