Hải Phòng: Tìm lời giải cho bài toán nguồn nhân lực

Diendandoanhnghiep.vn Với đà hồi phục của các doanh nghiệp sau đại dịch cùng sự xuất hiện ngày càng nhiều các nhà đầu tư lớn, Hải Phòng đang phải đối diện với bài toán lớn về phát triển nguồn nhân lực.

>>> Hải Phòng: Bao giờ mới hết ách tắc tại các bãi container rỗng?

>>> Hải Phòng: Bitexco sắp đầu tư 11 tỷ USD điện gió vào Bạch Long Vỹ

Doanh nghiệp chủ động

Hiện, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng khá lớn. Như tại KCN Nam Cầu Kiền nhu cầu tuyển dụng lao động lên tới 20.000 lao động; công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng mỗi năm cần tuyển từ 500 - 700 công nhân kĩ thuật, kỹ sư; công ty TNHH USI Việt Nam cần tuyển 500 kỹ thuật viên trong năm nay; Công ty TNHH công nghệ Pegatron Hải Phòng cần 20.000 – 25.000 lao động; Công ty TNHH LG Innotek Việt Nam Hải Phòng cần hàng trăm kỹ sư công nghệ và hàng nghìn công nhân kỹ thuật. 

Công nhận làm việc tại KCN Nam Cầu Kiền, TP Hải Phòng

Công nhận làm việc tại KCN Nam Cầu Kiền, TP Hải Phòng

Theo ước tính của BQL KKT Hải Phòng, nhu cầu lao động trong các KCN, KKT liên tục tăng, với mức tăng bình quân gần 16%. Sở dĩ có sự tăng trưởng như này là do nhiều doanh nghiệp mở rộng quy mô, tăng dây chuyền sản xuất; đặc biệt số lượng nhà đầu tư đến Hải Phòng ngày càng tăng. Hiện nay, tình trạng thiếu lao động, doanh nghiệp phải đi nhiều nơi tuyển dụng diễn ra khá phổ biến. Cũng vì thiếu lao động mà có nhiều người lao động “nhảy việc” từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp kia do sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, mời gọi người lao động thiếu minh bạch, bình đẳng. Tình trạng thiếu lao động chủ yếu ở nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa và ở các công ty dệt may, da giày vì không cạnh tranh được với các công ty có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Cũng theo đại diện BQL KKT Hải Phòng, do nhu cầu lao động ngày càng tăng trong những năm tới nhưng nguồn lao động ngày càng khan hiếm, dẫn tới mất cân đối về cung- cầu lao động. Dự báo đến năm năm 2025, TP Hải Phòng dự kiến thu hút đầu tư từ 15-20 tỷ USD. Điều này đồng nghĩa với việc, TP Hải Phòng sẽ cần khoảng 300.000 lao động. Trong các cuộc làm việc, tiếp xúc với các nhà đầu tư lớn đang tìm hiểu để đầu tư vào Hải Phòng, việc cung cấp lao động luôn được đề cập với sự quan tâm rất cụ thể.

Dự báo, đến 2025 Hải Phòng sẽ cần khoảng 369.000 lao động ngành logistics

Dự báo, đến 2025 Hải Phòng sẽ cần khoảng 369.000 lao động ngành logistics

Còn trong lĩnh vực logistics, theo Sách trắng Logistics của Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA) dự báo, đến 2025 Hải Phòng sẽ cần khoảng 369.000 lao động ngành logistics, trong đó có 252.600 lao động đã qua đào tạo. Con số này sẽ sẽ tăng lên 460.000 lao động vào năm 2030, trong đó có 368.000 lao động đã qua đào tạo.

Để đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thay vì thụ động ngồi chờ lao động đến ứng tuyển, các doanh nghiệp đã chủ động “đặt hàng”, liên kết với các trường đại học để lựa chọn được nguồn nhân lực chất lượng cao.

>>> Hải Phòng: Tăng diện tích bãi container để giảm ùn tắc tại Đình Vũ

>>> Hải Phòng: Bước tiến mới trong cấp đổi giấy phép lái xe

Theo ông Đỗ Quang Khải - Trưởng khoa đóng tàu, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, hiện các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng khoảng 100 kỹ sư đóng tàu mỗi năm. Trong đó, nhu cầu đặt hàng của các công ty nước ngoài trong lĩnh vực thiết kế, đóng tàu là khá lớn như: công ty IEMV Nhật Bản, công ty EMEC VINA Hàn Quốc…

Còn theo đại diện Công ty cổ phần hàng hải Liên Minh, nhằm phát triển đội tàu, cung ứng tuyển viên cho các hãng tàu trong nước và quốc tế, ngay từ đầu năm, công ty đã làm việc với trường Đại học Hàng Hải Việt Nam để tìm nguồn lao động. Tuy nhiên, số lượng, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng hiện nay.

Tìm nhân lực thông qua ngày hội việc làm

Sự chủ động của doanh nghiệp khi tham gia vào quá trình đào tạo, đăng kí tuyển dụng sinh viên tại các trường đại học cho thấy doanh nghiệp đang đầu tư dài hơi để có được nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, về phía các trường đại học cũng chủ động phối hợp cùng trung tâm dịch vụ việc làm Hải Phòng và doanh nghiệp tổ chức ngày hội việc làm để học sinh, sinh viên có được nhiều cơ hội tìm việc làm phù hợp với trình độ, năng lực của bản thân. Đồng thời, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm và tuyển dụng những nhân lực có chất lượng, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

người lao động mà học sinh, sinh viên cũng quan tâm đến các thông tin về việc làm

Người lao động, sinh viên đến tìm kiếm cơ hội việc làm tại "Ngày hội việc làm năm 2022" 

Mới đây, tại “Ngày hội việc làm năm 2022” được tổ chức tại trường Đại học Hải Phòng, hơn 20 doanh nghiệp trên địa bàn đã tiến hành tiếp nhận thông tin, hồ sơ để tuyển dụng trên 2.000 việc làm cần trình độ đại học, cao đẳng và 25.000 vị trí việc làm dành cho lao động phổ thông. Các lĩnh vực hoạt động chủ yếu được tuyển dụng như: sản xuất lắp ráp linh kiện điện tử; sản xuất các loại máy photocopy, máy in đa năng, linh kiện phụ trợ; sản xuất sản phẩm đồ chơi thông minh; du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, xây dựng hạ tầng; sản xuất phim điện ảnh, video, truyền hình; tài chính ngân hàng; dịch vụ viễn thông; giáo dục; bảo hiểm; logistics; dịch vụ bán lẻ...

Còn tại “Ngày hội việc làm năm 2022” được tổ chức tại trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, 25 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài như: Công ty TNHH Pegatron Việt Nam, Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam Hải Phòng, Công ty TNHH Đóng tàu Damen Sông Cấm, Ngân hàng Sacombank,  Công ty CP giải pháp năng lượng VinES, Công ty CP Funtime Media Corp… đã tham gia ngày hội mang đến 12.000 cơ hội việc làm ở nhiều ngành nghề như: kinh tế, công nghệ thông tin, truyền thông, điện, cơ khí, xây dựng, đóng tàu… cho các bạn sinh viên.

Các doanh nghiệp tư vấn cho ứng viên về cơ hội việc làm tại

Các doanh nghiệp tư vấn cho ứng viên về cơ hội việc làm tại "Ngày hội việc làm năm 2022" tổ chức tại trường Đại học Hải Phòng

Theo ông Phạm Xuân Dương - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, để đáp ứng nhu cầu nhân lực của TP Hải Phòng trong thời gian tới, nhà trường sẽ chủ động kết nối doanh nghiệp xây dựng chương trình hợp tác cụ thể về đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đáp ứng các yêu cầu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Ông Koen Soenens - Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của Tổ hợp KCN DEEP C Hải Phòng Koen Soenens cho biết, nguồn nhân lực luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đó cũng là lý do mà DEEP C cùng các cơ quan chức năng TP Hải Phòng tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm”. Thông qua “Ngày hội việc làm” sẽ hỗ trợ việc tuyển dụng của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong KCN của mình.

Trước đó vào cuối tháng 5/2022, Thành đoàn Hải Phòng đã phối hợp với KCN DEEP C tổ chức ngày hội việc làm năm 2022. Hơn 20 doanh nghiệp lớn tại KCN DEEP C như: Bridgestones, Nippon Express, Pegatron, Shinetsu, SITC, VNPOLY, Flat… đã có chương trình và nhu cầu tuyển dụng khoảng 12.000 việc làm tại các cơ sở này.

Theo bà Trần Kim Cúc - Phụ trách nhân sự của Công ty TNHH FLAT, doanh nghiệp đã tham dự 3 ngày hội trước đó và tuyển được rất nhiều lao động rất chất lượng. Ngày hội việc làm chính là cơ hội để doanh nghiệp tuyển dụng được nhân sự có trình độ cao ở cả khối văn phòng, kỹ thuật.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Tìm lời giải cho bài toán nguồn nhân lực tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714098279 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714098279 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10