Hải Phòng "tung" giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội được cho là giải pháp cấp bách để ngăn chặn dịch COVID-19 của địa phương hiện nay.

Từ ngày 19/7 sẽ dừng hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng - Hà Nội. Đó là chỉ đạo hỏa tốc của Hải Phòng về chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Theo đó, người từ Hà Nội đến Hải Phòng bắt buộc phải có phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR trong vòng 48 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm.

Đồng thời, TP Hải Phòng cũng quyết định dừng hoạt động của các vườn hoa, công viên trên địa bàn; không tụ tập quá 10 người ngoài công sở, trường học, bệnh viện; giảm 50% số lượng khách đối với các phương tiện xe khách, xe du lịch, xe taxi, xe hợp đồng (trừ xe hợp đồng chuyên chở công nhân).

Khai báo y tế tại các trạm cửa ngõ ra vào Hải Phòng

Khai báo y tế tại các trạm cửa ngõ ra vào Hải Phòng

Mặt khác, TP Hải Phòng cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải có đề nghị Tổng Cục đường sắt dừng các chuyến tàu khách đến các ga tại Hải Phòng.

TP Hải Phòng điều chỉnh phân luồng đối với các xe vận tải hàng hóa từ Hà Nội về Hải phòng và ngược lại từ nhóm nguy cơ sang nhóm nguy cơ cao, thực hiện dán logo màu đỏ cho các phương tiện này để kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế và phiếu kết quả xét nghiệm Realtime - PCR âm tính trong 48 giờ.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Phó Tổng Giám đốc Công ty vận tải Tấn Lan cho biết, việc thành phố Hải Phòng siết chặt quản lý người và phương tiện ra vào thành phố là nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh. Trước đó, ngày 18/7, Hải Phòng đã ghi nhận thêm một trường hợp dương tính với COVID-19 ngoài cộng đồng. “Đây là một dấu hiệu dịch bệnh COVID-19 có diễn biến rất phức tạp và khả năng cao sẽ bùng phát tại Hải Phòng thời gian tới”. Theo ông Hưng trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19 còn nhiều người dân còn rất chủ quan. Họ không tuân thủ các quy định của thành phố và biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Trạm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại nút xuống đường 353 quận Dương Kinh

Trạm kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại nút xuống đường 353 quận Dương Kinh

Theo lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, hiện vẫn còn nhiều người ra đường khi không có việc cần thiết, tụ tập đông sau 22h hàng ngày. Các chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra vào thành phố chưa kiểm soát hết được người và phương tiện qua lại, đặc biệt là chốt cầu Nghìn và chốt Dụ Nghĩa.

Tại đây, nhiều người vào Hải Phòng không tuân thủ việc khai báo y tế, tìm mọi cách trốn tránh. Lực lượng kiểm soát của thành phố và địa phương chưa tập trung cho công tác kiểm tra.

Được biết, ngày 18/7 vừa qua các lực lượng chức năng mới xác định được 41 người từ TP.HCM về Hải Phòng, đã tổ chức đưa 25 người vào khu cách ly tập trung và cách ly tại nhà 16 người già, trẻ nhỏ. Trong đó, 5 người vào thành phố nhưng không phát hiện được tại chốt kiểm soát cửa ngõ.

Trước tình hình nêu trên, Chủ tịch Hải Phòng kêu gọi người dân thành phố, đặc biệt là người dân đang sinh sống tại các địa phương có dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát, nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, các quy định của địa phương nơi cư trú.

Từ hôm nay, chính quyền thành phố Hải Phòng yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 22h, trừ trường hợp đặc biệt hoặc thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Theo đó, Hải Phòng sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả người về từ các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Người vào khu cách ly tập trung phải tự chi trả kinh phí.

Ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng kiểm tra tại Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 khu vực Ga Dụ Nghĩa.

Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 khu vực Ga Dụ Nghĩa.

UBND TP cũng giao UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra người về địa phương từ vùng dịch, chịu trách nhiệm nếu không kịp thời phát hiện để những trường hợp này lây nhiễm trên địa bàn. Để thực hiện một số biện pháp cấp bách chống dịch, UBND TP Hải Phòng vừa bổ sung nhân lực và vật lực cho các chốt kiểm soát dịch bệnh  liên ngành tại khu vực cửa ngõ ra, vào thành phố

Theo ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, các chốt kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào thành phố, đặc biệt đến từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và thành phố Hà Nội; tập trung kiểm soát luồng đỏ gồm các phương tiện đi từ tỉnh Nghệ An trở vào các tỉnh phía Nam về thành phố, thuộc nhóm nguy cơ cao phải dán logo màu đỏ.

Theo ông Thọ, hiện số lượng người và phương tiện qua lại chốt rất đông tại khu vực Ga Dụ Nghĩa có số lượng người từ trong các tỉnh phía Nam đổ ra rất lớn, cùng với việc kiểm soát và triển khai dán logo ôtô tải đã dẫn đến tình trạng ùn tắc phương tiện trong nhiều giờ đồng hồ… nên đề nghị các lực lượng vũ trang tăng cường thêm nhân lực phục vụ việc kiểm tra trên phương tiện, khẩn trương san lấp mặt bằng, tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện tốt nhất cho các cán bộ làm nhiệm vụ, thực hiện phân luồng từ xa tránh để tạo sự thông thoát tại các cửa ngõ thành phố.

Theo đó, ông Thọ đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường nhân lực và vật lực cho các chốt ra vào thành phố, đảm bảo tăng số người trên 1 ca và giảm 1/2 giờ trực trên 1 ca; bố trí xe cấp cứu trực thường xuyên; bổ sung thêm nhiều thùng đựng rác và nhà vệ sinh công cộng…

Ngày 19/7, Hải Phòng ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2 do tiếp xúc với trường hợp F0 ở Hà Nội. Cùng với trường hợp này, Hải Phòng đã ghi nhận 5 người mắc Covid-19 trong cộng đồng. Đến 6h ngày 19/7, số cơ sở cách ly y tế trên toàn thành phố đang thực hiện:Tại 6 cơ sở cách ly tập trung: 611 người; Tại 8 khách sạn: 411 người;  Cách ly tại nhà, nơi cư trú: 1178 người.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng "tung" giải pháp cấp bách ngăn chặn dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711634623 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711634623 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10