Hải Phòng với dấu mốc ấn tượng

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2022 đánh dấu mốc ấn tượng với kinh tế Hải Phòng. Lần đầu tiên thu ngân sách địa phương này đạt qua mốc 100 nghìn tỷ đồng, nhiều chỉ số phát triển kinh tế - xã hội ở top đầu cả nước.

>> Hải Phòng: Thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư vào cụm công nghiệp

Nhân dịp này, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Văn Tùng – Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng về kết quả năm qua và mục tiêu năm 2023.

- Xin chúc mừng ông, chúc mừng Hải Phòng với những kết quả ấn tượng về kinh tế - xã hội năm 2022. Ông có hài lòng với những kết quả trong năm qua?

Cá nhân tôi rất vui mừng với kết quả về tình hình kinh tế - xã hội Thành phố đạt được trong năm 2022 vừa qua. Năm 2022, GRDP Thành phố tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên 12,3%.

Theo đó, Thành phố duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức hai con số trong 7 năm liên tục từ năm 2015 đến nay. Đặc biệt lần đầu tiên Thành phố đạt và vượt qua dấu mốc 100 nghìn tỷ thu ngân sách.

Môi trường đầu tư kinh doanh tại Hải Phòng tiếp tục được cải thiện mạnh mẽ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 vượt lên xếp vị trí 2/63 tỉnh, thành phố, đây là vị trí cao nhất của Thành phố về chỉ số PCI từ trước đến nay. Trước đó, năm 2021, lần đầu tiên TP Hải Phòng bứt phá đạt vị trí quán quân về chỉ số cải cách hành chính.

Cầu Rào - Một trong những công trình giao thông trọng điểm đã tạo nên điểm nhấn cho đô thị Hải Phòng (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

Cầu Rào - Một trong những công trình giao thông trọng điểm đã tạo nên điểm nhấn cho đô thị Hải Phòng (Ảnh: Nguyễn Hồng Phong)

- Vâng, lại nói về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), ngôi vị Á quân trên bảng xếp hạng được xem như “hàn thử biểu” đánh giá môi trường đầu tư. Ông có thể chia sẻ đôi chút về câu chuyện cải cách hành chính ở Hải Phòng?

Năm 2021, chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của TP Hải Phòng xếp vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc xếp hạng so với năm 2020. Để đạt được sự cải thiện vượt bậc đó, Hải Phòng đã có sự chuẩn bị và nỗ lực thực hiện từ nhiều năm trước. Mục tiêu của Hải Phòng là tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp hoạt động và phát triển. TP Hải Phòng liên tục đưa nội dung “Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh” vào chủ đề hành động hàng năm.

Cụ thể, trong giai đoạn vừa qua, Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá, nhất là trên lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị, cũng như phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, TP Hải Phòng tiếp tục là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội luôn đạt giá trị cao và đứng trong tốp đầu cả nước. Các dự án FDI lớn chủ yếu là các dự án đầu tư của các nhà đầu tư uy tín, có năng lực tài chính, thái độ đầu tư nghiêm túc đến từ các quốc gia Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Hồng Kông, Singapore…

>> Hải Phòng: Thúc đẩy các sản phẩm tinh hoa hàng Việt

Đồng thời, Thành phố đã mời gọi được các tập đoàn kinh tế lớn trong nước đến đầu tư cơ sở hạ tầng xã hội như: Vingroup, Sun Group, Geleximco, Flamingo... Cùng với những thay đổi từng ngày về diện mạo đô thị, Thành phố đã có bước đột phá mạnh mẽ về tăng trưởng kinh tế.

- Vậy mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội TP Hải Phòng năm 2023 như thế nào, thưa ông?

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo đầy khó khăn, thách thức. Với Hải Phòng, Thành phố tiếp tục lựa chọn chủ đề “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”. Có những giải pháp đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo định hướng phát triển 03 trụ cột chính là công nghiệp công nghệ cao; cảng biển - logistics; du lịch - thương mại.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng với dấu mốc ấn tượng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483935 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483935 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10