Hải Phòng xây chợ Sắt mới: Hàng trăm tiểu thương lên tiếng phản đối!

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm hộ tiểu thương tại chợ Sắt đã lên tiếng phản đối khi biết chợ Sắt mới sẽ được xây dựng tại phường Lãm Hà (Kiến An).

Mới đây UBND quận Kiến An đã công bố đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Dự án xây dựng Tổ hợp trung tâm thương mại chợ Sắt mới với diện tích 19.929m2 đặt tại số 20 đường Trường Chinh, phường Lãm Hà (Kiến An).

Dự án được xây dựng theo định hướng khu tổ hợp thương mại dịch vụ, khu nhà ở liền kề hiện đại, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tiếp tục kinh doanh của các hộ chuyển từ khu vực chợ Sắt cũ.

Chợ Sắt - thương hiệu Hải Phòng

Chợ Sắt - thương hiệu Hải Phòng

Với một “kịch bản” sắp một mâm “yến tiệc” như vậy, nhưng với bà con tiểu thương của chợ Sắt thì đó là một quyết định “sét đánh ngang tai”. Bà Lại Thị Hiếu (tiểu thương chợ Sắt) chia sẻ, đặc thù của chợ Sắt là quy hoạch ½ tập trung, và ½ là tự do. Trước kia cái gì cũng vào một mối, muốn mua linh kiện điện tử, máy móc… người ta chỉ có vào chợ Sắt nhưng ngày nay ngoài đường cái gì cũng có, bên cạnh chợ Sắt, các tuyến đường như Nguyễn Thái Học, Tôn Đản… cũng bán những mặt hàng như ở đây..

"Nếu di dời các hộ tiểu thương đang kinh doanh, buôn bán trong chợ Sắt sang Kiến An thì mới chỉ di dời được có 1 nửa cửa chợ. Còn một nửa còn lại đang ở các tuyến đường gần chợ mà họ kinh doanh, buôn bán tại nhà, không thể di dời họ đi được. Đến lúc đó khách hàng họ tội gì phải chạy sang mãi Kiến An để mua linh kiện, họ chỉ cần đến phố Tôn Đản, Nguyễn Thái Học… là đã có thể mua được đồ họ cần. Vào chợ mới chúng tôi sẽ không thể bán được hàng, mà không bán được hàng thì vào chợ làm gì? – bà Hiếu đặt câu hỏi.

Trước đó, thông tin chợ Sắt sẽ được thay thế bằng trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao, hàng trăm hộ kinh doanh tại đó cũng như người dân Hải Phòng đã lên tiếng phản đối. Họ cho rằng, rất nhiều gia đình có nhiều thế hệ trong 1 gia đình gắn bó với chợ Sắt, chợ không chỉ là thương hiệu của Hải Phòng mà còn là đời sống của hàng trăm hộ kinh doanh từ bao năm nay.

Nếu thành phố muốn chỉnh trang lại chợ Sắt cho sầm uất, khang trang thì có thể dồn các chợ khác lụp xụp, kinh doanh kém hiệu quả như chợ Đổ, chợ Ga,… về đây chứ không phá bỏ Chợ Sắt. Công sức, tài sản của các hộ dân từ bao năm nay để duy trì tồn tại của chợ, nếu chúng tôi không giữ thì liệu có còn Chợ Sắt - thương hiệu của Hải Phòng” – ông Trần Duy Hảo, một hộ kinh doanh tại Chợ Sắt từ năm 1978 cho biết.

Hiện chợ Sắt không còn sầm uất như xưa nhưng cũng đủ để các hộ tiểu thương duy trì cuộc sống, đóng đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước

Hiện chợ Sắt không còn sầm uất như xưa nhưng cũng đủ để các hộ tiểu thương duy trì cuộc sống, đóng đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước

Theo các tiểu thương ở đây, nếu thành phố có phương án di chuyển Chợ Sắt ra một địa điểm khác, vẫn lấy tên “Chợ Sắt” bà con vẫn không nhất trí. “Nếu di dời Chợ Sắt ra chỗ khác thì sẽ không còn là chợ Sắt. Bà con chúng tôi không muốn đi đâu ngoài vị trí này vì Chợ Sắt không chỉ là miếng cơm – manh áo mà còn là kỷ niệm, là ký ức của hàng trăm hộ kinh doanh ở đây. Nhiều thế hệ của chúng tôi đã sống ở Chợ Sắt và sẽ chết ở Chợ Sắt” - ông Hùng, một hộ kinh doanh hàng kim khí từ năm 1979 ở đây cho biết.

Rậm rịch thông tin đã lâu, các tiểu thương vừa kinh doanh vừa “thấp thỏm”, tuy nhiên lượng khách ghé qua chợ vẫn ổn định và đảm bảo đời sống của các tiểu thương, giảm sút cũng không đáng kể. Bởi không chỉ riêng Hải Phòng mà với cả miền Bắc thì chợ Sắt là trung tâm đầu mối của các thiết bị xây dựng và chi tiết sản xuất.

Đồng quan điểm với bà Hiếu, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết, "chúng tôi không phản đối chủ trương chủ thành phố, di dời cũng được nhưng xin cho chúng tôi ở lại 5,7 năm nữa để bán hết hàng tồn kho rồi chúng tôi cũng “về hưu” luôn, không kinh doanh gì nữa".

Bức xúc không kém, bà Đỗ Kim Kiều chia sẻ, "tôi gắn bó với chợ Sắt cũng hơn hai mươi năm, đến ngày hôm nay chưa nợ nhà nước một đồng thuế và một trách nhiệm nghĩa vụ nào. Năm 1994, để có một suất tại chợ Sắt chúng tôi phải bán cả một gia tài, lúc bấy giờ là 15.0000 USD, nhiều gia đình tan nát, vợ bỏ chồng, con không cha nhưng vẫn bám trụ lại với chợ. Lúc bấy giờ Công ty Hải Thành cho chúng tôi thuê là 50 năm, vậy mà mới có 26 năm đã “đuổi” chúng tôi đi thì chúng tôi biết như thế nào? Nếu nhà nước thu hồi phục vụ công trình lợi ích quốc gia chúng tôi sẵn sàng hy sinh, nhưng đây là dùng cho tư nhân thì chúng tôi không cam lòng và không đồng ý. Ngày trước xây dựng chợ Sắt xong cũng mất 5 năm khách mới quan, giờ về xa như vậy thì biết đến bao giờ mới có khách”.

Các hộ tiểu thương chợ Sắt chia sẻ với

Các hộ tiểu thương chợ Sắt chia sẻ với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp

Khi phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp tiếp cận các tiểu thương chợ Sắt để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ thì dường như những dồn nén bao lâu nay của họ được “bùng phát”. Ông Tỉnh, 74 tuổi, một cựu chiến binh đã rất xúc động chia sẻ, "Việt Nam, có rất nhiều chợ nổi tiếng, trở thành hồn cốt của một thành phố như chợ Bến Thành, chợ Đồng Xuân, chợ Rồng, chợ Đông Kinh..v… nhưng tuyệt đối không có nơi nào di dời đi cả. Vậy tại sao chợ Sắt lại phải di dời, trong khi đó còn nhiều chợ của Hải Phòng còn lụp xụp hơn mà vẫn không sao? Chúng tôi ngoài là tiểu thương ra còn là niềm tự hào cá nhân khi trở thành những người gắn bó lâu năm với chợ Sắt, ngày đó không có tiền, không có tiếng thì không thể vào được chợ Sắt. Lý do gì để bây giờ đánh đổi một văn hóa, một biểu tượng của thành phố?”.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, UBND TP Hải Phòng có phương án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn 5 sao tại vị trí Chợ Sắt hiện nay. Theo đó, quan điểm của Hải Phòng là thu hút các nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm để thực hiện Dự án xây dựng Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để tạo điểm nhấn kiến trúc cho dải vườn hoa trung tâm thành phố, nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong khu vực.

Để sẵn sàng mặt bằng đáp ứng nhu cầu tiếp tục kinh doanh của các hộ chuyển từ khu vực Chợ Sắt (cũ), ngày 18/11/2019, Chủ tịch UBND thành phố cũng đã giao các Sở, Ban Ngành liên quan để tìm địa điểm, lập quy hoạch và đầu tư xây dựng dự án Tổ hợp TTTM Chợ Sắt (mới) và khu đất tại số 20 đường Trường Chinh, thuộc phường Lãm Hà, quận Kiến An.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng xây chợ Sắt mới: Hàng trăm tiểu thương lên tiếng phản đối! tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714089698 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714089698 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10