Hải Phòng: Xe quá khổ, quá tải ngang nhiên qua phà Lại Xuân

Lan Vũ - Thu Hà 23/08/2019 05:00

Những chiếc xe tải chất đầy vật liệu xây dựng, đất đá,…nườm nượp qua phà Lại Xuân (huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) đang tiềm ẩn không ít nguy hiểm cho người đi phà.

Điểm cuối tỉnh lộ 352 thuộc huyện Thủy Nguyên là bến phà Lại Xuân (hay còn gọi là phà bến Đụn) nối sang Đông Triều (Quảng Ninh). Từ ngày các mỏ đá tại An Sơn, Lại Xuân (Thủy Nguyên) bị đóng cửa, nguồn nguyên liệu chính cho các nhà nhà xi măng khu vực này được vận chuyển từ Đông Triều. Con đường 352 vốn đã nhỏ, nay lại “cõng” thêm hàng đoàn xe nườm nượp khắp ngày đêm chuyên chở vật liệu giữa 2 địa phương nên càng chật hẹp hơn.

Mỗi lần các xe này lên phà, xuống phà đều làm phà chòng chành khiến hành khách rất sợ

Mỗi lần các xe này lên phà, xuống phà đều làm phà chòng chành khiến hành khách rất sợ

Lặc lè xe quá tải qua phà

Theo ghi nhận của PV, chỉ trong 1 buổi chiều ngày 19/8 tại phà bến phà Lại Xuân, liên tục 10 chuyến phà đều có 4 - 5 xe vận chuyển gạch, đá, vôi,… từ Đông Triều sang Thủy Nguyên. Những chiếc xe công nông trở thành nỗi ám ảnh đối với người tham gia giao thông với những “núi” vật liệu được chất cao chót vót. “Đồng hành” còn có những chiếc xe có tải trọng thiết kế chuyên chở chỉ trên dưới 10 tấn nhưng được cơi nới thành thùng cao cả nửa mét để “cõng” được nhiều hàng hơn. Mỗi khi những chiếc xe này lên xuống phà đều trong tình trạng chòng chành, cảm giác có thể lật đổ bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Đăng Tấn – Giám đốc bến phà Lại Xuân cho biết, tình trạng chở vật liệu từ Đông Triều sang Thủy Nguyên qua bến phà Đụn vẫn diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, khi được hỏi đến vấn đề xe quá tải, quá khổ xuống phà, ông Tấn cho biết: "Chúng tôi không được phép kiểm tra các xe này. Kiểm tra là công việc của lực lượng Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông".

Được biết, phà Lại Xuân có tải trọng chuyên chở khoảng 90 tấn. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, nhiều chuyến phà ở đây có thể chở cả chục xe tải chất đầy gạch, đá... tải trọng lên đến cả trăm tấn.

Anh Nam - một hành khách đi phà từ Đông Triều sang Thủy Nguyên cho biết, mỗi lần đi qua bến phà Lại Xuân tôi đều cảm thấy rất lo lắng. Vì chuyến phà nào từ Đông Triều sang Thủy Nguyên cũng rất đông xe ô tô, xe chở vật liệu, được chất đầy vượt cả thành xe. Mỗi lần các xe này lên phà, xuống phà đều làm phà, rung lắc, chòng chành khiến hành khách rất sợ.

"Vì có quá nhiều ô tô chiếm hết chỗ đứng trên phà nên những người đi xe máy, xe đạp và người đi bộ phải tìm những chỗ trống len lỏi trên phà để đứng chen chúc nhau. Nhiều người ngồi trên xe máy sát mũi chỉ một va chạm nhẹ là có thể ngã xuống dòng nước chảy xiết bất cứ lúc nào" – anh Nam cho biết thêm.

Có mặt tại phà Lại Xuân chiều 19/8, PV ghi nhận mặc dù trời mưa rất to, đường dẫn lên xuống phà trơn trượt, tuy nhiên vẫn xuất hiện các xe tải BKS: 15C-334.., xe tải BKS: 15C-288… chất đầy gạch vượt quá thành thùng xe đến cả mét, trùm bạt kín đang ì ạch bò xuống phà. Theo quy định, tải trọng toàn bộ cho phép tham gia giao thông các xe này chỉ được 5,9 – 7 tấn. Tuy nhiên, với lượng gạch, đá,…chất đầy như vậy, trọng lượng mỗi xe lên đến hàng chục tấn.

Được biết, lấy lý do bán vé theo đăng kiểm (chỉ cần xem trọng tải theo Đăng kiểm) không quá tải so với cầu, phà là các nhân viên điều hành bến vẫn cho các phương tiện này qua phà.

Tỉnh lộ bị “cày nát”

Sau khi bò lên phà, các phương tiện chở vật liệu này nhanh chóng di chuyển tới các doanh nghiệp, mỏ đá,…trên địa bàn huyện Thủy Nguyên để giao hàng. Theo nhiều người dân sống gần khu vực xã Liên Khê, Lại Xuân, từ khi cấm mỏ, lập tức xuất hiện đoàn quân xe tải này nườm nượp ngày đêm quần thảo trên tuyến đường này. “Con đường này trước đây đã xuống cấp, thế nhưng từ khi có đoàn xe tải này chạy qua lại, con đường chả mấy chốc đã thành…con đường đau khổ” – một người dân ở thôn 11, xã Lại Xuân cho biết.

Anh Văn Kha (Kỳ Sơn) cho biết, xã Lại Xuân, xã Kỳ Sơn là hai xã có các mỏ khai thác đất, đá nhiều nên lượng xe quá tải, quá khổ ra vào nhiều, hơn nữa lại bến phà Lại Xuân lại là điểm cuối huyện, không có đơn vị giám sát cho nên các xe này mặc sức tung hoành trên con đường 352 này. Theo anh Kha, tuyến đường này đã có một vài lần được cải tạo, nâng cấp tuy nhiên đến nay đã xuống cấp nặng nề. Đường có chiều ngang nhỏ, nhiều khúc cua hẹp lại hay có xe chở vật liệu đi qua gây mất an toàn cho người và phương tiện qua lại. Tai nạn xảy ra trên tỉnh lộ liên tục xảy ra.

Bà Tuyết - Quảng Thanh bức xúc, trời mưa thì mặt đường thành sông, trời nắng thì bụi. Người dân đi lại trên tỉnh lộ này vô cùng sợ hãi vì tai nạn rất dễ xảy ra bất cứ lúc nào. Nguy hiểm tiền ẩn ngay trên con đường là rất lớn vì đường đã xuống cấp, đâu đâu cũng thấy ổ voi, ổ gà.

Có thể bạn quan tâm

  • Hải Phòng: KaiYang ra mắt ban lãnh đạo mới, quyền lợi hơn 2.000 công nhân sẽ được đảm bảo

    Hải Phòng: KaiYang ra mắt ban lãnh đạo mới, quyền lợi hơn 2.000 công nhân sẽ được đảm bảo

    14:10, 19/08/2019

  • Đốt rác thải công nghiệp tại Tràng Minh (Kiến An, Hải Phòng): Vì sao khó xử lý?

    Đốt rác thải công nghiệp tại Tràng Minh (Kiến An, Hải Phòng): Vì sao khó xử lý?

    11:18, 19/08/2019

  • Hải Phòng: Công ty KaiYang Việt Nam sẽ hoạt động trở lại vào ngày 20/8?

    Hải Phòng: Công ty KaiYang Việt Nam sẽ hoạt động trở lại vào ngày 20/8?

    05:50, 19/08/2019

Được biết, tuyến đường từ Đông Triều sang Thủy Nguyên qua phà Lại Xuân là tuyến đường ngắn nhất, chỉ khoảng 10km. Nếu đi đường bộ, các lái xe ô tô phải đi đường vòng qua Uông Bí, cầu Đá Bạc với chiều dài khoảng gần 50km, do đó chi phí, thời gian sẽ tăng đáng kể.

Theo nhiều người dân khu vực cho biết, tình trạng xe chở quá tải, quá khổ đi qua phà Lại Xuân diễn ra từ nhiều năm nay. Nhưng rất hiếm khi thấy lực lượng chức năng có mặt tại đây để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Xe quá khổ, quá tải ngang nhiên qua phà Lại Xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO