Chức năng bảo đảm giao thông của phà Bính cơ bản đã được thay thế bằng cầu Bính. Tuy nhiên hàng chục năm nay phà Bính vẫn tồn tại để phục vụ nhu cầu của bà con nông dân Thủy Nguyên.
Bến phà Bính qua sông Cấm nằm trên địa phận quận Hồng Bàng và huyện Thủy Nguyên. Sau khi cầu Bính được đưa vào khai thác sử dụng, phà chỉ còn chuyên chở phương tiện xe máy, xe đạp, xe thô sơ chở hàng… Phà chủ yếu phục vụ sinh hoạt đi lại của nhân dân các xã Tân Dương, Dương Quan để sang nội thành Hải Phòng. Hiện bến phà Bính do Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng quản lý và Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng là đơn vị khai thác, sử dụng.
Sở Giao thông Vận tải vừa họp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thống nhất đề xuất UBND thành phố Hải Phòng chủ trương dừng hoạt động bến phà Bính để bàn giao mặt bằng phục vụ triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm. Mặt khác, Ban Quản lý công trình đô thị xem xét, báo cáo UBND thành phố phương án có thể giữ lại kết cấu mặt bến phà hiện hữu để trong trường hợp khẩn cấp cần đảm bảo an ninh quốc phòng, giao thông và dân sinh.
Có thể bạn quan tâm |
Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm đã được phê duyệt, bến phà Bính nằm hoàn toàn trong phạm vi quy hoạch của Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm. Bờ sông Cấm phía Thủy Nguyên có hệ thống kè sông và tuyến đường ven sông song song với bờ kè cách mép kè khoảng 40m chắn phía ngoài bến phà. Theo Ban Quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị thì cần phải giải phóng mặt bằng bến phà Bính cũng như đường tỉnh 395B để thi công các hạng mục công trình đảm bảo tiến độ đã cam kết với thành phố.
Được biết, Phà Bính cùng với phà Gianh, Quảng Bình; phà Bãi Cháy, Quảng Ninh là những bến phà lớn nhất miền Bắc trước đây. Đến nay, tại các vị trí phà này đều đã được xây dựng cầu. Hai bến phà Gianh, Bãi Cháy đã xóa bỏ phà. Duy nhất bến phà Bính vẫn được Hải Phòng giữ lại bằng cách thay những con phà to bằng những con phà nhỏ phục vụ lưu thông xe máy và xe thô sơ. Việc đó cần thiết do vị trí cầu Bính nằm xa bến phà và cầu có độ dốc lớn, người dân đi xe đạp, xe thô sơ chở hàng qua cầu khó khăn.
Như vậy, việc xóa bỏ phà Bính cũng cần tính đến phương án hỗ trợ bà con nông dân chuyển đổi hình thức thồ hàng nông sản bằng xe thô sơ từ huyện Thủy Nguyên sang nội thành để tiêu thụ.