Hải Phòng: Xóa bỏ hàng rào ngăn cách giáo dục công lập và tư thục

Diendandoanhnghiep.vn Nhà nước cho chủ trương, chính sách đúng đắn về xã hội hóa giáo dục, nhưng đến nay kết quả chưa đạt như mong muốn do vẫn chưa xóa được hàng rào ngăn cách công lập và tư thục.

Ngày 24/6/2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định số 20/2005/QĐ-BGD&ĐT khuyến khích mở các loại hình trường tiểu học ngoài công lập ở khu vực thành phố, thị xã và các vùng kinh tế phát triển nhằm huy động nguồn lực của xã hội, của những gia đình có thu nhập cao đầu tư phát triển giáo dục tiểu học. Gần đây nhất, ngày 25/10/2017 Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương khóa XII (Nghị quyết số 19-NQ/TƯ) đã chỉ rõ hơn nữa giải pháp cho giáo dục: “Tạo điều kiện chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, trung học phổ thông từ công lập ra ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hoá cao”.

Hải Phòng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của khu vực phía Bắc, điều kiện xã hội hóa giáo dục theo chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước gần như đứng đầu toàn quốc. Tuy nhiên, cho đến nay giáo dục ngoài công lập tại Hải Phòng đều phải đi thuê lại đất của doanh nghiệp, hoặc tự mua. Vì đi thuê mượn nên không có sự phát triển lâu dài cho các trrường THPT dân lập, như trường THPT Hàng Hải.

Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi trò chuyện với ông Phạm Anh Phong- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư chi  bộ, hiệu trưởng trường THPT Hàng Hải xung quanh vấn đề này.

ông Phạm Anh Phong- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư chip/bộ, hiệu trưởng trường THPT Hàng Hải

ông Phạm Anh Phong- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Bí thư chi bộ, hiệu trưởng trường THPT Hàng Hải

- Thưa ông, với xu thế hội nhập và phát triển, bằng tư duy của thế hệ trẻ 8X với mong muốn thay đổi tư duy tích cực từ trên ghế nhà trường, ông đã có một bước đi khó khăn và trở ngại như thế nào để cho ngôi trường Hàng Hải được như ngày hôm nay?

Tôi thuộc thế hệ 8X và vinh dự được mọi người gọi đùa là thế hệ trẻ tiếp nhận và quản lý trường. Mặc dù có được lợi thế của tuổi trẻ nhưng lại là khó bởi vì giáo dục thời đại mới có nhiều thay đổi, đòi hỏi sự tư duy và linh hoạt trong quản lí. Cá nhân người lãnh đạo phải nỗ lực không ngừng nghỉ, vừa phải giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống và uy tín, thương hiệu vốn có, vừa phải đi tìm và xây dựng cho trường một giá trị riêng, một bản sắc riêng trong ngành giáo dục Hải Phòng.

Ở Việt Nam, tâm lí xã hội còn nặng nề với trường dân lập - tư thục (cả ở cha mẹ và học sinh). Chúng tôi thực sự khó khăn trong quá trình xây dựng một đội ngũ cán bộ, giáo viên thực sự tâm huyết với nghề nghiệp, coi trọng sứ mệnh người thầy. Cơ sở vật chất, nhất là trường, chưa có quỹ đất để phát triển nhà trường.

Là một hiệu trưởng thế hệ 8X, ông Phạm Anh Phong đã quản lý theo phương pháp mới xóa bỏ

Là một hiệu trưởng thế hệ 8X, ông Phạm Anh Phong đã quản lý theo phương pháp mới xóa bỏ "hàng rào" ngăn cách thầy trò bằng sự gần gũi.

-Với xu thế xã hội ngày càng quan tâm đến giáo dục, ông có hướng đi mới nào để xóa bỏ ngăn cách trong tư duy về trường tư thục và công lập?

Giáo dục ở thời đại nào cũng được quan tâm, coi trọng là một nhu cầu tất yếu của mọi xã hội. Trong xu thế kinh tế xã hội phát triển, nhu cầu quan tâm đến việc học tập của con cái ngày càng lớn. Suy nghĩ chung của các bậc phụ huynh là tâm lí e ngại, chưa coi trọng năng lực giáo dục tư thục. Đa số vẫn coi giáo dục tư thục là thứ yếu, chỉ vào sau khi đã trượt công lập, con học kém mới phải học tư thục…

Để xóa bỏ được tư duy như vậy của phụ huynh, chúng tôi cần phải cố gắng trong việc nâng cao chất lượng về mọi mặt để tạo giá trị giáo dục tương đương hoặc cao hơn với các môi trường công lập. Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh triển khai dạy tiếng Anh giao tiếp, học và thi chứng chỉ Ielts, chứng chỉ tin học quốc tế Mos, kĩ năng bơi và phòng chống đuối nước…

Chúng tôi có lợi thế về quản lý trường tư thục, có thể chủ động trong việc xây dựng ý tưởng, triển khai kế hoạch; tự chủ về tài chính, kinh tế; tự chủ trong vấn đề nhân sự (trong tuyển chọn và sử dụng giáo viên)…

Các hoạt động của khối tư thục rất sáng tạo và tích cực để giúp học sinh có góc nhìn về thế giới quan được tốt hơn.

Các hoạt động của khối tư thục rất sáng tạo và tích cực để giúp học sinh có góc nhìn về thế giới quan được tốt hơn.

- Ông mong mỏi gì về giáo dục của Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng đối với khối tư thục?

Tôi mong muốn giáo dục Việt Nam phát triển hơn nữa vì giáo dục là nền tàng cho sự phát triển xã hội. Giáo dục phát triển sẽ góp phần hình thành một dân tộc văn minh và hiện đại. Giáo dục phát triển sẽ tạo nguồn nhân lực tốt nhất cho sự phát triển kinh tế, xã hội. Muốn giáo dục Việt Nam phát triển thì xã hội cần quan tâm và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa. Cần có một hệ thống những nhà lãnh đạo các cấp có tâm, có tầm và có trí lớn để có chính sách đúng, kế hoạch đúng, quan niệm đúng, đường hướng đúng đưa giáo dục phát triển.

Đối với giáo dục Hải Phòng, tôi rất ủng hộ những kế hoạch và quan điểm mới mẻ, hiện đại và tâm huyết của ông Lê Quốc Tiến – Giám đốc sở giáo dục Hải Phòng như: đổi mới kỳ thi vào 10, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường… đang tạo cảm hứng cho các nhà trường làm tốt hơn nữa.

Trong những năm qua, các cấp ngành đã luôn quan tâm và tạo điều kiện để các trường ngoài công lập thành phố phát triển. Hy vọng ngành giáo dục Hải Phòng tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện để các trường phát triển hơn nữa. Xây dựng cơ chế, chính sách chung và riêng để các trường hoạt động tốt hơn nữa đóng góp chung vào sự phát triển của giáo dục Hải Phòng.

Vì điều kiện không có quỹ lớp phải thuê lại của nhà nước hoặc doanh nghiệp nên điều kiện cơ sở vật chất của khối tư thục còn nhiều hạn chế.

Vì điều kiện không có quỹ lớp phải thuê lại của nhà nước hoặc doanh nghiệp nên điều kiện cơ sở vật chất của khối tư thục còn nhiều hạn chế.

Với xu thế hội nhập quốc tế và xã hội hóa giáo dục, việc xóa bỏ được hàng rào ngăn cách trong tư tưởng cũng như quản lý của khối giáo dục công lập với tư thục sẽ tạo ra một môi trường mới đa dạng, phong phú, năng động. Quan trọng nhất là các trường sẽ đào tạo ra một thế hệ trẻ mới “tiếp quản” đất nước và thành phố với tư duy mới để ngày một phát triển.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Xóa bỏ hàng rào ngăn cách giáo dục công lập và tư thục tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612920 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612920 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10