Hai trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh viêm phổi virus corona tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM ghi nhận có trường hợp nhiễm dịch bệnh viêm phổi lạ, chủng virus corona từ Vũ Hán, Trung Quốc. Bộ Y tế thông báo họp khẩn vào sáng 24/1 (30 tháng Chạp).

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, hai bệnh nhân này là cha con gồm ông Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao (28 tuổi), có quốc tịch Trung Quốc.

Hai bệnh nhân hiện được cách ly và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đã giảm sốt.

Hai bệnh nhân hiện được cách ly và điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân đã giảm sốt. Ảnh: Zing

Trong đó, ông Li Ding được ghi nhận đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc Trung Quốc, nơi đang là vùng dịch tễ của virus viêm phổi cấp, địa phương này cũng đang được cách ly hoàn toàn.

Theo thông tin ban đầu, trước khi vào Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, ông Li Ding đã có một lịch trình di chuyển khá dày đặc tại Việt Nam khi đến Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long An.

Cụ thể ngày 13/11, ông Li Ding cùng vợ từ Hồ Bắc đến Hà Nội, lưu trú đến ngày 16/1. Ngày 17/1 ông đi máy bay đến Nha Trang, lưu trú đến ngày 19/1 và sau đó đi tàu hỏa cùng vợ, con trai vào TP.HCM. Ngày 20/1, ông này tiếp tục đi taxi về Long An. Trong suốt quá trình ông Li Ding bị sốt, người con đều tiếp xúc và lây bệnh.

Về diễn biến bệnh, từ 17/1 ông Li Ding đã khởi phát sốt, tự mua thuốc uống nhưng không giảm. 3 ngày sau khi ông Li Ding bị sốt, người con Li Zichao tiếp tục bị sốt và có cùng các triệu chứng đi kèm như sốt không rõ nhiệt độ, không đau đầu, không đau nhức cơ, không đau họng, chảy máu mũi.

Sau khi bị sốt không giảm, cả hai bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/1. Bệnh viện tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gởi Viện Pasteur, sau 6 giờ đã có kết quả xét nghiệm khẳng định cả hai cha con người Trung Quốc nhiễm virút coronavirus. 

Điều này có nghĩa, các địa phương mà hai bệnh nhân đi qua rất có khả năng có người bị nhiễm bệnh do viêm phổi lạ là căn bệnh lây từ người sang người.

"Dịch coronavirus hiện không chỉ còn xảy ra ở Vũ Hán mà lây lan ra nhiều nước khác trên thế giới. Hai bệnh nhân bị nhiễm bệnh đã đi qua nhiều khu vực, cửa khẩu ở Việt Nam do đó Bộ Y tế sẽ có chỉ đạo các địa phương, cửa khẩu khẩn cấp kiểm soát chặt", Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Phải nói thêm rằng, chủng virus corona là “anh em họ”với virus gây đại dịch SARS năm 2003. Đã có 37 quốc gia với hơn 8.000 người nhiễm bệnh, 916 người từ vong. Thời điểm đó, WHO đã phải công bố tình trạng khẩn cấp sức khoẻ toàn cầu.

Còn về viêm phổi corona đang bùng phát, tính tới thời điểm hiện tại, Trung Quốc ghi nhận số ca tử vong vì loại virus từ Vũ Hán đã lên đến 17 với 571 ca nhiễm bệnh được xác nhận. Trung Quốc cũng bắt đầu thực hiện nhiều biện pháp để cách ly thành phố Vũ Hán, trung tâm bùng phát virút lạ đang lây lan nhanh ra nhiều thành phố khác.

Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1 trường hợp), Hàn Quốc (1 trường hợp), Đài Loan (1), Mỹ (1), Ma Cao (1), Hồng Kông (1). Singapore cũng vừa công bố 2 trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. 

Tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại ghi nhận có 7 ca bệnh nghi ngờ (bao gồm ca 2 bệnh nhân kể trên). Đặc biệt, 3 người vào viện trước đó đều trở về Trung Quốc và đều được loại trừ mắc bệnh.

Thủ tướng đã có công điện yêu cầu Bộ, ngành, địa phương tập trung phòng chống dịch bệnh.

Một số triệu chứng viêm phổi cấp ở Trung Quốc dễ nhận biết đó là ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng. Kết quả chụp phổi cho thấy phổi có tổn thương. Nhiều trường hợp nặng có thể suy thận, suy đa tạng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Trước đó, Bộ Y tế cũng đưa ra khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt một số biện pháp phòng chống bệnh viêm phổi corona:

Thứ nhất, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Thứ hai, giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

Thứ ba, cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Thứ tư, những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc các tỉnh/ thành phố khác của Trung Quốc đang có dịch hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Thứ năm, khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin, cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh không để dịch bùng phát, lây lan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh viêm phổi virus corona tại Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713436824 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713436824 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10