Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Triều Tiên

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ Hàn Quốc dự kiến đầu tư hàng trăm triệu USD vào các dự án kinh tế và văn hóa tại Triều Tiên. Tuy nhiên, việc này có thể sẽ làm tăng gánh nặng nợ của Seoul.

Mối quan hệ hợp tác liên Triều có thực sự suôn sẻ như cuôc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo

Mối quan hệ hợp tác liên Triều có thực sự suôn sẻ như cuôc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo vừa qua?

Trong một dự luật được trình lên Quốc hội Hàn Quốc vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đề xuất chi 419 triệu USD cho nhiều hoạt động liên doanh khác nhau với Triều Tiên bao gồm đầu tư vào cơ sở hạ tầng, xây dựng văn phòng liên lạc chung cũng như các hoạt động giao lưu thể thao.

Những cam kết này được đề cập trong Tuyên bố chung của ông Moon và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi tháng 4 vừa qua. 

Con số 419 triệu USD chỉ đề cập đến những khoản chi trong năm 2019, và các chính trị gia phe đối lập ở Hàn Quốc đã cáo buộc chính phủ của ông Moon Jae-in cố ý che giấu các khoản chi dài hạn vì lo ngại những phản ứng tiêu cực từ phía công chúng. Điều đó dẫn đến sự chậm trễ trong việc phê chuẩn dự luật.

Sở dĩ đề xuất trị giá hàng triệu USD này vấp phải sự phản đối là do người dân Hàn Quốc ngày càng lo ngại về nền kinh tế đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại của Hàn Quốc. Nhiều người cho rằng Chính phủ Hàn Quốc nên ưu tiên tập trung đầu tư công, nhất là khi kinh tế Hàn Quốc đang rơi vào tình trạng tăng trưởng yếu.

GDP của Hàn Quốc trong năm nay dự kiến đạt mức 2,9%, giảm so với mức 3,1% của năm ngoái. Trong khi đó, tốc độ tạo việc làm đạt mức thấp nhất trong 9 năm qua, do ông Moon Jae-in đã quyết định tăng lương tối thiểu và cắt giảm giờ làm việc.

Ngoài ra, Dự luật của chính phủ Hàn Quốc lần này dự kiến sẽ dành 262 triệu USD đầu tư vào việc kết nối và hiện đại hóa các mạng lưới giao thông liên Triều trong năm tới. Tuy nhiên, con số đó trong thực tế sẽ cao hơn nhiều.

Cơ quan quản lý đường sắt Hàn Quốc đã ước tính việc nâng cấp và sửa chữa các tuyến đường bộ và đường sắt của Triều Tiên có thể lên tới 38,2 tỷ USD. Con số này chiếm khoảng 10% trong tổng kế hoạch chi tiêu 2018 của Seoul và gấp đôi số tiền mà chính phủ nước này sẽ chi cho việc tạo việc làm trong nước.

Trước đó, báo cáo của Citibank đã đánh giá cần khoảng 63,1 tỷ USD để xây dựng lại cơ sở hạ tầng và giao thông của Triều Tiên, bao gồm đường sắt, đường, sân bay, cảng biển, nhà máy điện, mỏ và nhà máy lọc dầu.

Hiện giới quan sát tại Hàn Quốc đang có 2 luồng ý kiến về vấn đề này. Theo ông Kyle Ferrier, Giám đốc nghiên cứu tại Viện Kinh tế Hàn Quốc cho biết: "Việc đầu tư hàng chục tỷ USD tại Triều Tiên vào thời điểm mà nhiều người Hàn Quốc không hài lòng với nền kinh tế của họ có thể gây ra tâm lý bất mãn diện rộng".

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, kế hoạch chi tiêu của ông Moon Jae-in có thể mang lại một số lợi ích kinh tế nhất định. "Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông sẽ làm tăng cơ việc làm và kích thích sản xuất khi dự án bắt đầu được tiến hành xây dựng", ông Katrina Ell, chuyên gia kinh tế của Moody cho biết và nhận định, một bầu không khí hòa bình ổn định sẽ có lợi cho nền kinh tế về lâu dài.

Tuy nhiên, quá khứ cho thấy việc hợp tác cùng phát triển giữa hai miền Triều Tiên chưa bao giờ dễ dàng. Cụ thể, nhiều dự án hợp tác khác giữa tập đoàn Samsung và Triều Tiên vẫn bị chết yểu đã khiến nhiều tập đoàn Hàn Quốc phải thận trọng. Do đó, ông Moon Jae-in sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong việc trình Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật chi tiêu nói trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Triều Tiên tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714101421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714101421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10