Hàng giả, hàng kém chất lượng: Tại anh, tại ả

Diendandoanhnghiep.vn Vì sao hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... vẫn lưu hành và đến tay người dùng.

>> Chặn hàng giả, hàng nhái trên "chợ mạng" cách nào?

Cuộc cách mạng về Internet thay đổi hẳn cuộc sống của loài người, với nhiều đóng góp tích cực. Ai cũng dễ dàng tiếp cận thông tin, kiến thức mà mình cần.

Ứng dụng mạng xã hội giúp cả thế giới thu gọn trong lòng bàn tay qua chiếc điện thoại thông minh. Trong số các ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cuộc sống, tiện ích nào phục vụ cho kinh doanh, nôm na là “làm ra tiền” sẽ luôn đi trước, phát triển mạnh. Đó chính là lý do khiến các loại hình kinh doanh trên nền tảng mạng xã hội như đặt hàng, đặt xe, quảng cáo… bùng nổ như nấm sau mưa.

Trên trời dưới bể, “thượng vàng hạ cám” các mặt hàng chỉ qua vài thao tác, sau “tinh tinh” chuyển khoản thì được ship đến tận nơi. Nhiều người gặt hái thành công từ loại hình kinh doanh này khi họ đặt chữ “tín” - kinh doanh có văn hóa, đạo đức xây dựng lên thương hiệu, tên tuổi. Nhưng cũng có nhiều người lợi dụng “kẽ hở” do việc kinh doanh trên thế giới “ảo”, không có cửa hàng, cửa hiệu, không tiếp giáp mặt nhau, đã tận thu lợi nhuận bằng việc bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cho không ít khách hàng, gây ức chế về tâm lý, sức khỏe, đời sống… cho khách hàng. 

fff

Robot hút bụi dọn nhà (sản phẩm giả mạo, kém chất lượng) có giá rẻ giật mình chỉ xài được vài lần là... vứt.

Có hai vấn đề còn tồn tại khiến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... vẫn lưu hành và đến tay người dùng.

Vấn đề thứ nhất, đó là sự quản lý còn lỏng lẻo của quản lý thị trường. Chế tài xử lý đối với việc sản xuất, lưu hành hàng giả, hàng kém chất lượng còn “giơ cao đánh khẽ”, nhiều khi chỉ phạt hành chính rồi lại đâu vào đấy. Chế tài chưa đủ tính răn đe để cho các đối tượng sản xuất, tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng phải chùn tay trước khi quyết định thực hiện hành vi. Đến việc tội lỗi như sản xuất tiêu thụ thuốc chữa bệnh giả mà người ta vẫn không e sợ, thản nhiên thực hiện, nếu có bị bắt xử lý thì đổ tại số “đen”.

Ở các nước phát triển, việc trốn thuế hay sản xuất hàng giả là điều cấm kỵ, cho cũng không dám làm, nếu chẳng may dính phải coi như “thân bại danh liệt”, cả đời không còn cơ hội ngóc đầu lên được. Như ở Nhật Bản các sản phẩm liên quan đến thực phẩm, mỹ phẩm, đồ gia dụng… được kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ. Muốn tồn tại và phát triển, con đường duy nhất là nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh, lành mạnh, công bằng.

Vấn đề thứ hai nằm trong chính bản thân người tiêu dùng Việt Nam. Người tiêu dùng Việt luôn muốn bỏ ra số tiền ít nhất có món hàng tốt mà không cần quan tâm đến lợi nhuận của nhà sản xuất. Người tiêu dùng muốn sở hữu sản phẩm thương hiệu nổi tiếng, nhưng với giá “bình dân”, nên chọn việc mua hàng qua con đường không chính ngạch, hàng xách tay, trốn thuế, hàng ăn cắp, hàng không rõ nguồn gốc bằng cái giá rẻ mạt.

>> Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Tăng trách nhiệm của chủ sàn

>> Nan giải chống hàng giả hàng nhái trên sàn thương mại điện tử

Rất nhiều người tiêu dùng hỉ hả vui mừng khi may mắn có được món hàng như ý, không quan tâm đến câu “tiền nào của ấy”, đến việc nhà sản xuất “thiệt đơn thiệt kép” khi phải nỗ lực cải tiến, đầu tư, quảng bá giữ gìn thương hiệu, lại còn khổ sở về việc bị nhái thương hiệu, sản phẩm.

Nhà sản xuất vẫn phải chi trả đủ chi phí, nhà xưởng, máy móc, nhân công, quảng cáo…, sau đó mới là lợi nhuận. Trong khi đó, một bộ phận người tiêu dùng chỉ nhăm nhăm tính lợi cho bản thân, chỉ thích được “bao”, được tài trợ, miễn phí, giá rẻ… thay vào việc nỗ lực làm việc, nâng cao thu nhập để đường đường chính chính sử dụng các sản phẩm chất lượng, có thương hiệu với giá cả phù hợp.

Có người thân của tôi đem chuyện mua phải hàng giả, hàng nhái kể lể phàn nàn, quên câu “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Không ai ấn hàng giả, hàng nhái vào tay, bắt phải trả tiền cả, mà chính do họ lựa chọn. Còn mánh khóe, thủ đoạn thì “nếu lợi nhuận lên đến 300% thì có treo cổ nhà tư bản lên, họ cũng sẽ làm”.

Tán tận lương tâm nhất là kẻ bán hàng giả, hàng kém chất lượng cho các ông bà cụ sống với đồng lương hưu ít ỏi. Chúng tổ chức sự kiện, tặng chút quà cho các ông bà phấn khởi tham dự. Sau đó dẫn vào “mê hồn trận” bếp từ, chảo không dính được các “ảo thuật gia” biểu diễn. Các sản phẩm tuyệt hảo làm các cụ cứ “mắt chữ O miệng chữ A”, không ngần ngại xuống tiền. Để rồi khi đem về nhà thì “ô hay bếp từ không nóng mà lại nóng quai cầm. Chảo chống dính thành chảo siêu dính”. Khiếu nại đến đơn vị bán hàng thì “thuê bao quý khách hiện tại không liên lạc được”.

Có trang mạng bán hàng, sản phẩm quảng cáo robot hút bụi dọn nhà chạy rầm rầm giá rẻ giật mình. Ấy thế mà khi nhận hàng về thì robot chạy đảo như ông say rượu, gặp tường húc tường, gặp người húc người, gặp cầu thang lao xuống, hung hãn hơn trâu chọi, còn rác bụi thì xin lỗi không phải việc của em, lật ngửa ra thì vênh râu như con gián giãy đành đạch.

Hãy là người tiêu dùng thông minh thay vì ức chế với lựa chọn “khôn ngoan không lại với trời” của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng giả, hàng kém chất lượng: Tại anh, tại ả tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714311421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714311421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10