Hàng không giá rẻ Mỹ muốn "mượn gió" để vươn xa

Diendandoanhnghiep.vn Hàng không giá rẻ đang có tốc độ hồi phục nhanh hơn “giá bình thường”. Nhân cơ hội, 2 hãng giá rẻ Mỹ sáp nhập nhằm nhanh chân chiếm thị trường.

>>DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: Mua trước trả sau "lan" sang hàng không

Các hãng hàng không bình dân như Spirit và Frontier vốn nổi tiếng với mức giá vé rẻ, không phụ phí và nhưng phí dịch vụ cộng thêm “bên lề” như hành lý ký gửi, đồ ăn trên chuyến bay lại rất đắt. Tuy vậy, họ lại phục hồi sau đại dịch nhanh hơn các hãng hàng không khác vì khách hàng chính của họ - nhóm khách hàng du lịch tiếp kiệm - quay trở lại sân bay sớm hơn giới doanh nhân. Và nhân cơ hội này, hai hãng giá rẻ muốn sáp nhập thành 1 hãng lớn nhằm “giật” thị phần của các hãng bay “giá bình thường” vốn đang phục hồi chậm.

Hai hãng hàng không giá rẻ này của Mỹ vừa đồng ý sáp nhập trong một thương vụ trị giá 6,6 tỷ USD. Thương vụ sẽ biến họ trở thành hãng hàng không lớn thứ năm của Mỹ. Hôm qua, cổ phiếu của Frontier tăng 3% và Spirit tăng 17%.

Các công ty cho biết việc sáp nhập sẽ mang lại nhiều chuyến bay giá rẻ hơn ở các khu vực chưa được khai thác cùng với 10 nghìn việc làm mới vào năm 2026. Mặc dù vậy, sáng hôm qua Frontier lại phải hủy 20% chuyến bay của mình vì các vấn đề công nghệ.

Thương vụ Frontier-Spirit là thương vụ mới nhất trong một chuỗi dài các vụ sáp nhập hàng không: American, Delta, United và Southwest, 4 hãng bay lớn nhất Mỹ được thành lập từ việc sáp nhập của 10 hãng hàng không khác nhau, và chiếm 80% lưu lượng hàng không của Hoa Kỳ. Frontier-Spirit sẽ chỉ chiếm 10% thị phần, nhưng liên doanh mới này có thể phải đối mặt với một con đường khó khăn phía trước.

 >>Vận tải hàng không nỗ lực phục hồi sau “bão dịch”

Tổng thống Biden muốn thúc đẩy các cuộc cạnh tranh hàng không để đảm bảo du lịch minh bạch, không tốn kém. Mặc dù các công ty hợp nhất sẽ có thể cạnh tranh với các hãng hàng không lớn, nhưng các nhà phân tích cho rằng họ sẽ vắt kiệt các hãng hàng không ngân sách nhỏ hơn như Breeze và Avelo.

Năm ngoái, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã chặn quan hệ đối tác giữa American Airlines và JetBlue, mặc dù đây không phải là một vụ sáp nhập. Vụ sáp nhập hãng hàng không Hoa Kỳ gần đây nhất cũng đã khá lâu, là sự kết hợp giữa Alaska và Virgin vào năm 2016.

NHƯ VẬY LÀ:

Các hãng hàng không có thể sẽ gặp nhiều rắc rối từ cơ quan quản lý trong thời gian tới. Frontier và Spirit nhấn mạnh rằng việc hợp nhất của họ sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng bằng cách cung cấp các chuyến bay giá rẻ ở nhiều thành phố hơn. Nhưng chính quyền Biden không có cùng quan điểm và có thể sẽ cản trở thương vụ này. Thêm vào đó, Frontier và Spirit có xếp hạng về mức độ hài lòng của khách hàng kém nhất trong ngành, và liên doanh mới có thể vấp phải sự hoài nghi của những hành khách đang thắt chặt hầu bao của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng không giá rẻ Mỹ muốn "mượn gió" để vươn xa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713933240 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713933240 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10