Hàng ngàn căn hộ tái định cư bỏ trống, TP.HCM nói khó chuyển sang nhà ở xã hội

DIỆU HOA 16/05/2024 18:36

Trước đề xuất chuyển 3.790 căn hộ tái định cư bỏ hoang tại Khu đô thị Thủ Thiêm thành nhà ở xã hội, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết quy định về nhà ở xã hội rất khắt khe nên chỉ còn phương án đấu giá.

>>Luật Nhà ở mới có đủ “hấp dẫn” doanh nghiệp làm nhà ở xã hội?

3.790 căn tái định cư tại Thủ Thiêm sẽ vẫn được đấu giá, không chuyển sang nhà ở xã hội.

Không chuyển căn hộ tái định cư sang nhà ở xã hội

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, tại TP.HCM hiện có gần 9.000 căn hộ tái định cư chờ bố trí chỗ ở cho người dân bị giải tỏa tại các dự án. Đáng chú ý, có 3.790 căn tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm bỏ trống nhiều năm nay, đây là vấn đề nóng, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM đang thiếu trầm trọng nguồn cung nhà ở giá thấp.

Vấn đề này vừa tiếp tục được nêu tại Hội nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố làm việc với UBND thành phố về tình hình kinh tế, xã hội và thực hiện Nghị quyết 98/2023, Nghị quyết 57/2022 của Quốc hội vào sáng nay.

Trả lời câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng trên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Thanh Khiết cho biết với những căn hộ và nền đất đang để trống nhà, TP.HCM phân thành nhóm để xử lý, nhóm có chủ trương đấu giá và nhóm bố trí tái định cư cho các dự án đầu tư công.

Trong đó 3.790 căn ở khu tái định cư Thủ Thiêm thuộc TP.Thủ Đức và gần 1.000 căn ở Vĩnh Lộc B thuộc huyện Bình Chánh sẽ được đấu giá. Lý giải việc chọn 2 khu này để đấu giá, ông Khiết cho hay nguồn vốn tạo lập là từ ngân sách nhà nước và nguồn vốn đi vay của ngân hàng.

Trước đây, sau khi đã đủ quỹ nhà tái định cư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM có xin chuyển 3.790 căn ở Thủ Thiêm qua kinh doanh thương mại. Chủ trương này đã được Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thông qua vào thời điểm 2017. Thời điểm này, các đơn vị của TP.HCM đã tính toán giá gốc, giá thành xây dựng, lãi vay là 27 triệu/m2, chưa kể tiền bồi thường về đất và các chi phí khác.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện nay, nếu cộng tiền bồi thường về đất và các chi phí khác, giá thành sẽ lên cao nên người dân trong diện thu hồi đất làm dự án không chọn quỹ nhà ở này.

Còn lý do không chuyển 3.790 căn này qua nhà ở xã hội, ông Khiết cho biết do quy định về nhà ở xã hội rất khắt khe. Thứ nhất, nhà ở xã hội đã được miễn tiền sử dụng đất, tức là không tính chi phí sử dụng đất vào trong giá thành, nếu tính toàn bộ các chi phí, bao gồm cả chi phí bồi thường nên giá thành sẽ cao.

Bên cạnh đó, quy định về diện tích nhà ở xã hội chỉ nằm trong khung 20-70 m2 nên chỉ có khoảng 30% trong 3.790 căn đáp ứng được yêu cầu. Do đó, không thể chuyển sang nhà ở xã hội vì về mặt quản lý phải cả tòa chung cư chứ không thể chia cắt.

Từ những lý do trên, chủ trương của TP.HCM đối với 3.790 căn này là bán đấu giá. Tuy nhiên gặp một số khó khăn trong thủ tục triển khai. Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho biết cuối năm nay khi hoàn tất các thủ tục sẽ cho đấu giá 3.790 căn.

>>Giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

Người mua có mặn mà?

Thực tế, 3.790 căn hộ tái định cư này đã được TP.HCM mang đấu giá lần đầu vào năm 2017 với giá khởi điểm 8.800 tỷ đồng. Tháng 2/2018, TP.HCM đưa ra bán đấu giá lần 2, do Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM (thuộc Sở Tư pháp) thực hiện, với mức giá khởi điểm hơn 9.100 tỷ đồng. Tại thời điểm đó, phiên đấu giá thất bại vì không có ai mua.

Nên đấu giá lẻ các căn tái định cư tại Khu đô thị Thủ Thiêm.

Đến tháng 6/2021, khu tái định cư này tiếp tục được bán với giá 9.900 tỷ đồng. Khi đó, các căn hộ nói trên được chia làm 2 gói để bán đấu giá. Gói thứ nhất gồm 1.570 căn hộ thuộc lô R4 và lô R5, gói thứ hai gồm 2.220 căn thuộc các lô R1, R2 và R3. Do các gói đều có giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng nên đối tượng nhắm đến là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, do nguyên nhân chủ yếu là bài toán tài chính khiến không doanh nghiệp nào tham gia đấu giá. Chưa kể, khu tái định cư này bỏ hoang lâu ngày nên có dấu hiệu xuống cấp. Nếu chuyển sang nhà ở thương mại thì chủ đầu tư phải đóng thêm tiền sử dụng đất nên họ không mặn mà.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), sau khi hoàn thiện hồ sơ pháp lý cho những căn hộ này, nên chia một phần đấu giá cho cá nhân lẻ có nhu cầu ở thực thay vì đấu giá hàng nghìn căn như trước đây để dễ thanh khoản hơn. 

Có thể bạn quan tâm

  • Ngăn trục lợip/nhà ở xã hội

    Ngăn trục lợi nhà ở xã hội

    14:55, 16/05/2024

  • Luật Nhà ở mới có đủ “hấp dẫn” doanh nghiệp làm nhà ở xã hội?

    Luật Nhà ở mới có đủ “hấp dẫn” doanh nghiệp làm nhà ở xã hội?

    12:35, 16/05/2024

  • Cân nhắc giảm tỷ lệ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án đầu tư nhà ở thương mại

    Cân nhắc giảm tỷ lệ đất xây dựng nhà ở xã hội trong dự án đầu tư nhà ở thương mại

    11:16, 16/05/2024

  • Giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

    Giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội

    03:00, 15/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hàng ngàn căn hộ tái định cư bỏ trống, TP.HCM nói khó chuyển sang nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO