Hàng nghìn giáo viên, học sinh nhiễm COVID-19, Hải Phòng đã làm gì?

Diendandoanhnghiep.vn Ngay khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết 2022, các cơ sở giáo dục tại Hải Phòng đã kích hoạt kế hoạch học trực tiếp kết hợp trực tuyến đảm bảo phòng dịch và chương trình giảng dạy.

>>>Vui chơi tết nhưng đừng chủ quan với dịch COVID-19

Theo báo cáo sơ bộ từ ngày 10/2 toàn ngành giáo dục Hải Phòng ghi nhận gần 3000 giáo viên và học sinh nhiễm COVID-19, ngay lập tức Sở GD&ĐT đã có công văn đề nghị các quận huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc trên địa bàn triển khai ngay kế hoạch chăm sóc, cách ly, điều trị F0 và việc tổ chức dạy học trực tiếp tới các quận huyện, trường học, tạo thuận lợi cho phụ huynh trong việc đưa đón, chăm sóc học sinh.

Theo đó, trường hợp học sinh có kết quả xét nghiệm dương tính được nghỉ học và điều trị theo hướng dẫn của lực lượng y tế. Nhà trường có trách nhiệm tổ chức cho học sinh mắc COVID-19 học online hoặc dạy bổ trợ… đảm bảo học sinh được tiếp cận kiến thức cơ bản. Học sinh còn lại của lớp đi học bình thường, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch.

Ông Phạm Quốc Hiệu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh, việc mở của trường học là vấn đề tất yếu song song với sự phát triển kinh tế, xã hội. Vấn đề quan trọng là các nhà trường làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Song hành với việc dạy kiến thức mới phải dành thời gian ôn luyện kiến thức đã học trực tuyến cho học sinh, tích cực tuyên truyền tới phụ huynh học sinh để họ yên tâm cho con tới trường. Các nhà trường bố trí phòng cách ly nếu có F0 và rà roát lại các thiết bị y tế, tủ thuốc, phòng y tế trường học chu đáo.

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác kiểm tra việc tổ chức dạy trực tiếp tại các trường học ở Hải Phòng ngày

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác kiểm tra việc tổ chức dạy trực tiếp tại các trường học ở Hải Phòng ngày

Chị Nguyễn Thị Huyền, phụ huynh trường Cấp II Tân Tiến, huyện An Dương chia sẻ: "Sau khi nghỉ tết cháu đến trường học được 2 hôm tối về nhà có hiện tượng rát cổ, sốt nhẹ, gia đình cho cháu test nhanh thì bị dương tính, chúng tôi báo nhà trường và địa phương, sau đó cho đi test PCR. Đến ngày thứ 2 cháu sốt cao và ho nặng tiếng, chúng tôi cách ly cháu tại nhà, do được tiêm 2 mũi và chăm sóc cẩn thận đến ngày thứ 3 thì cháu đỡ, được nhà trường tạo điều kiện học online tại nhà nên việc học hành của cháu không bị ảnh hưởng gì".

Được biết, từ đầu năm đến nay, liên ngành đã thành lập nhiều đoàn công tác tổ chức tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế trường học, hiệu trưởng và giáo viên về xử lý các tình huống phát sinh khi tổ chức dạy trực tiếp. Các cơ sở giáo dục phải có biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo hướng dẫn.

Đồng thời, cử nhiều chuyên gia y tế tập huấn cho nhân viên y tế cơ sở phương án cách ly, điều trị và xử lý các tình huống phát sinh liên quan các F0 là giáo viên, học sinh.

Đối với học sinh lớp 1, phổ biến các quy định và sinh hoạt tại trường; tổ chức các hoạt động tạo hứng thú và trạng thái thỏa mái cho học sinh; hướng dẫn kiến thức phòng dịch và nguyên tắc tuân thủ trong phòng dịch… Tuyệt đối không để xảy ra việc kỳ thị đối với các trường hợp bị F0.

Các cơ sở giáo dục triển khai các biện pháp phòng chống và xử lý tình huống phát sinh theo phương án, kịch bản đã được thành phố phê duyệt. Tổ chức tập huấn, diễn tập cho phụ huynh, giáo viên, học sinh để trẻ em đến trường đảm bảo an toàn. Không xem nhẹ phòng dịch nhưng cũng không căng thẳng quá mức cần thiết, ảnh hưởng tới học tập và sinh học của học sinh.

Đại diện Sở Y tế Hải Phòng đã cung cấp cho các nhà trường văn bản hướng dẫn, các kiến thức cần thiết về phòng chống dịch bệnh trong nhà trường. Các trường tuân thủ quy định phòng dịch: đón và giao học sinh tại cổng trường, mở cửa lớp học thông thoáng, hạn chế tiếp xúc, hướng dẫn học sinh vệ sinh cá nhân, tuân thủ quy định 5K; trường hợp học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở...cần cách ly ngay tại phòng y tế để theo dõi; khi xuất hiện F0 trong trường học, các nhà trường bình tĩnh xử trí, tham vấn ý kiến của y tế địa phương và khoanh vùng xác định F1 theo hướng dẫn cụ thể...

Ngay khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết 2022, các cơ sở giáo dục tại Hải Phòng đã kích hoạt kế hoạch học trực tiếp kết hợp trực tuyến đảm bảo phòng dịch và chương trình giảng dạy.

Ngay khi trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết 2022, các cơ sở giáo dục tại Hải Phòng đã kích hoạt kế hoạch học trực tiếp kết hợp trực tuyến đảm bảo phòng dịch và chương trình giảng dạy.

Ông Lê mạnh Hùng - Trưởng phòng giáo dục huyện An Dương cho biết, từ khi diễn biến dịch bệnh phức tạp chúng tôi luôn bám sát vào chỉ thị của Chính phủ, cháu nào Fo thì điều trị y tế, còn lại kết hợp song song giữa học online và học trực tuyến giữa các khối đổi nhau sao cho phù hợp. Để thực hiện tốt việc dạy và học chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch và Chỉ thị của Chính phủ đề ra.

Sở GD&ĐT nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng phải làm lúc này là mở cửa trường học với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với cơ quan y tế và chính quyền địa phương cùng các lực lượng xã hội khác. 

Các nhà trường chuẩn bị cơ sở vật chật, vệ sinh trường lớp, xây dựng phương án, kịch bản xử trí tình huống phát sinh theo hướng dẫn của ngành Y tế. Tích cực tuyên truyền với phụ huynh học sinh để tạo sự đồng thuận và an tâm khi con đến trường.

Theo quan điểm của ngành Giáo dục TP, hiện tại, không có phương án nào tuyệt đối đáp ứng tất cả các yêu cầu đặt ra. Giữa các phương án hiện có Sở GD&ĐT chọn phương án tối ưu để khi đến trường, học sinh vừa được đảm bảo chất lượng dạy và học tốt nhất, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn giáo viên, học sinh nhiễm COVID-19, Hải Phòng đã làm gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713518785 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713518785 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10