Hàng trăm bãi than “trường kỳ” tra tấn người dân (Kỳ 2): Xử lý kiểu "đá ném ao bèo"!

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 10 năm nay, năm nào huyện Thủy Nguyên cũng tiến hành kiểm tra, xử phạt các cơ sở sản xuất than tại thôn Đá Bạc (xã Lưu Kỳ) nhưng các cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Như báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, hàng trăm bãi than lớn nhỏ nằm dọc đê sông Đá Bạc (xã Lưu Kỳ) kéo dài đến Gia Minh đang là nỗi ám ảnh lớn đối với người dân xung quanh vì ô nhiễm môi trường, khói bụi. Mặc dù người dân đã có rất nhiều đơn thư gửi tới các cơ quan chức năng nhưng sự việc vẫn không được giải quyết triệt để.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để xảy ra ô nhiễm tại khu vực đê sông Đá Bạc là do 6 nguyên nhân cơ bản: Các doanh nghiệp tập kết đống than quá cao, gấp nhiều lần bờ đê và nóc nhà các hộ dẫn đến khi có gió, bụi than bị khuếch tán sang khu dân cư; việc các doanh nghiệp không có nhà xưởng để che chắn các dây chuyền nghiền, sàng than cũng khiến bụi than gây ô nhiễm; các xe chở than và dây chuyền hoạt động không có thời gian cụ thể, hoạt động cả vào ban đêm làm đời sống bà con bị ảnh hưởng; các doanh nghiệp lấn chiếm hành lang bảo vệ đê, đặt bãi than, dây chuyền sản xuất gần khu dân cư gây mức độ ô nhiễm cao hơn; hệ thống cây xanh ngăn bụi giữa khu sản xuất và khu dân cư gần như không có và các xe vận chuyển than không được che chắn đúng làm than rơi vãi khiến bụi gia tăng. Cùng với đó khi mùa đông tới, hướng gió đổi làm khói của các nhà máy ảnh hưởng trực tiếp vào các khu dân cư. 

Nhìn từ xa cũng có thể thấy các bãi than không hề được che chắn

Nhìn từ xa cũng có thể thấy các bãi than không hề được che chắn

PV đã có buổi làm việc với phòng TNMT huyện Thủy Nguyên. Tại buổi làm việc, khi được đề nghị cung cấp các tài liệu liên quan đến vấn đề chấp hành quy định bảo vệ môi trường của các cơ sở trên, ông Lê Anh Thân – Trưởng phòng TNMT huyện Thủy Nguyên cho biết, phòng không thể cung cấp văn bản, tài liệu. PV muốn có văn bản tài liệu phải liên hệ với ủy ban, cụ thể là văn phòng để sắp xếp.

Cũng tại buổi làm việc một chuyên viên phòng TNMT huyện Thủy Nguyên đã thông tin, từ năm 2014 UBND huyện Thủy Nguyên đã thành lập đoàn kiểm tra chấp hành pháp luật về sử dụng đất, bảo vệ môi trường, xây dựng và đê điều khu vực bến bãi ngoài đê sông Đá Bạc. Hàng năm đoàn đều tiến hành kiểm tra, rà soát các bến bãi tại vị trí trên nhưng để giải quyết triệt để vấn đề môi trường là không thể. Bởi, hôm nay có đoàn kiểm tra thì các cơ sở chấp hành nhưng ngày mai khi đoàn kiểm tra “rút” thì tình trạng lại đâu đóng đó.

Qua tìm hiểu, được biết, từ năm 2004 tại khu vực ngoài đê thông Đá Bạc dài 1,4km, huyện Thủy Nguyên đã quy hoạch 15ha và cho các hộ gia đình cá thể thuê đất để kinh doanh bến bãi, làm nơi trung chuyển, tập kết vật liệu xây dựng. 14 cơ sở đã thuê đất kinh doanh tại đây, trong đó hầu hết là các doanh nghiệp sản xuất than cám, than hoa.

Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh đã có rất nhiều cơ sở tại đây vi phạm về đất đai, môi trường… huyện Thủy Nguyên và các cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã xử phạt nhiều lần, thậm chí đã đình chỉ hoạt động nhưng sau đó các cơ sở vẫn tiếp tục tái diễn.

Mỗi khi những chiếc xe tải ra vào chờ hàng lại kéo theo sau mịt mù khói bụi

Mỗi khi những chiếc xe tải ra vào chờ hàng lại kéo theo sau mịt mù khói bụi

Năm 2019 phòng TNMT huyện Thủy Nguyên đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh tại khu vực này và phát hiện các tồn tại: Xây dựng công trình nhà bảo vệ, tường bao, lán trại chứa vật tư, vật liệu lấn chiếm hành lang bảo vệ đê; không thực hiện đầy đủ các nội dung cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận như tưới nước giảm bụi, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống thu gom nước mưa tràn mặt…

UBND huyện Thủy Nguyên đã ban hành xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền phạt là hơn 170 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Như: trồng hàng rào cây xanh cách ly khu vực sản xuất, kinh doanh với dân cư để giảm thiểu bụi, tiếng ốn phát tán ra môi trường xung quanh; bố trí xe chở téc nước để tưới giảm bụi tuyến đường vận chuyển vật liệu, vật tư; hạ thấp độ cao của các đống than, vật liệu xây dựng đang tập kết trong khu vực cơ sở, che phủ bạt, tưới nước để giảm thiểu bụi phát tán vào khu dân cư.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, thôn Đá Bạc vẫn đang bị nhuộm một màu đen của bụi than. Bụi than bám ở mọi ngóc ngách, môi trường sống của người dân bị ảnh hưởng không nhỏ.

Không chỉ dừng lại ở vấn đề môi trường, nhiều doanh nghiệp ở đây còn sản xuất, kinh doanh trái ngành nghề so với giấy đăng ký được cơ quan chức năng cho phép và có dấu hiệu “lách luật” sang nhượng cho thuê đất trái phép.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm bãi than “trường kỳ” tra tấn người dân (Kỳ 2): Xử lý kiểu "đá ném ao bèo"! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714791687 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714791687 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10