Hành khách không bay, hàng hóa hàng không vẫn lãi lớn

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi hàng không “khóc ròng” vì dịch, Noibai Cargo lại đạt mức lợi nhuận tăng 9%. Vận chuyển hàng không đang rất hot hiện nay, đặc biệt khi mùa lễ hội mua sắm cuối năm đang đến gần.

Theo thông tin mới ghi nhận, Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (Noibai Cargo - NCT) đã trở thành một trong số ít những doanh nghiệp hàng không có lãi trong thời kỳ dịch bệnh này. Theo đó, kết thúc quý 3/2021, doanh thu của NCT đạt 189 tỷ đồng, tăng 7%, lợi nhuận sau thuế 62 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của NCT là 534 tỷ đồng (tăng 9%) và lợi nhuận sau thuế là 169 tỷ đồng (tăng 9%). Như vậy, so sánh với mục tiêu kinh doanh năm 2021, khi kết thúc quý 3, NCT đã thực hiện được 75% chỉ tiêu doanh thu và 82% chỉ tiêu lợi nhuận.

Mặc dù hành khách không bay, thế nhưng NCT vẫn có lãi nhờ vận chuyển hàng hóa hàng không. NCT chia sẻ trong năm nay, công ty đã chủ động hỗ trợ các hãng hàng không khai thác bay, đặc biệt là những chuyến chuyên chở hàng hóa. Dù sản lượng nội địa giảm nhưng sản lượng vận chuyển hàng hóa quốc tế vẫn tăng trưởng tốt.

Hiện tượng này cũng đang rất quen thuộc trên thế giới. Mặc dù đại dịch khiến hàng không chở khách lao đao nhưng vận chuyển hàng hóa hàng không lại đang rất hot. Nhu cầu tăng cao khiến giá cả cũng tăng vọt.

Chẳng hạn theo dữ liệu từ nền tảng thẩm định giá cước vận tải biển và hàng không Xeneta, giá vận chuyển hàng không cho một số tuyến đường chính đã tăng 70 - 100%. Hoặc giá thuê một chiếc Boeing 777 để chở hàng hóa đã tăng từ 400.000 USD lên đến 2 triệu USD.

Nhu cầu vận tải hàng không hot đến nỗi có những hãng bay chuyên chở khách sẵn sàng chất đầy hàng hóa lên ghế ngồi và trong khoang hành lý.

Lý giải về cơn sốt vận tải hàng hóa hàng không, nhiều chuyên gia cho rằng lý do là vì vận tải hàng hóa bằng đường biển và đường sắt đang tắc nghẽn. Tại nhiều điểm cảng quan trọng của Hoa Kỳ, hàng hóa đang bị dồn ứ. Do đó để tránh kẹt hàng, nhiều đơn vị đã chuyển sang vận tải hàng không.

Thậm chí nếu không tính tình trạng dồn ứ, thì vận tải đường biển vẫn mất cả tháng để chuyển hàng từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ. Trong khi đó, máy bay chở hàng sẽ chỉ mất vài tiếng đồng hồ. Một sự rút ngắn thời gian ngoạn mục.

Mới đây nhất, các chuyên gia dự báo tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến tận năm 2023. Do đó rất nhiều ông lớn đã và đang chuyển hướng sang vận tải hàng không để phòng ngừa tình trạng này.

Chẳng hạn, tờ Bloomberg đưa tin gã khổng lồ ngành bán lẻ Amazon sẽ mua hơn chục chiếc máy bay Airbus A330-300 và Boeing 777-300ER để chuyên chở hàng hóa từ châu Á đến Hoa Kỳ. Trước đó nữa vào đầu năm 2021, Amazon cũng mới tậu thêm 11 chiếc Boeing 767 làm máy bay chở hàng. Các công ty như Home Depot, Peloton, v.v. cũng dần chuyển sang vận tải hàng không.

Những tháng sắp tới là mùa lễ hội cuối năm và mua sắm. Đây cũng chính là mùa cao điểm vận chuyển hàng hóa. Thêm vào đó tình trạng kẹt hàng ở cảng vẫn chưa được giải quyết triệt để. Do đó có thể nói rằng ngành vận chuyển hàng hóa hàng không vẫn sẽ ăn nên làm ra trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành khách không bay, hàng hóa hàng không vẫn lãi lớn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713480292 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713480292 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10