Hành trình của Vinfast tại Mỹ: Mục tiêu và tham vọng

Diendandoanhnghiep.vn Một vài năm gần đây, nằm trong chiến lược toàn cầu rộng lớn hơn, Vinfast đã có những bước tiến đáng kể tại thị trường Bắc Mỹ. Nhưng, chỉ tham vọng liệu có đủ?

>>>Thủ tướng Phạm Minh Chính công du Mỹ: Chuyến đi nối liền khoảng cách

Lời khuyên của Thủ tướng

Mới đây, trong khuôn khổ chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tọa đàm với các CEO của một số tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu đang niêm yết tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Thủ tướng dự tọa đàm bàn tròn với CEO một số tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu đang niêm yết tại NYSE - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng dự tọa đàm bàn tròn với CEO một số tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu đang niêm yết tại NYSE - Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Toạ đàm có sự góp mặt của Tập đoàn quản lý quỹ Goldman Sachs, ngân hàng Deutsche Bank, Amphenol Corporation, Herbalife. Đáng chú ý, có mặt VinFast, tập đoàn ô tô hàng đầu của Việt Nam, đang có những bước đi quan trọng ở Mỹ.

Tại đây, CFO của VinFast đã cho biết tham vọng của doanh nghiệp là trở thành nhà đầu tư ô tô điện công nghệ cao hàng đầu tiếp cận thị trường Mỹ thành công. Vị CFO hỏi Thủ tướng có lời khuyên gì với doanh nghiệp này?

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, điều quan trọng là phải tôn trọng luật pháp và văn hóa, nhất là văn hóa kinh doanh của Mỹ. Doanh nghiệp phải bám sát thị trường, phát huy những kinh nghiệm đã có được từ thị trường trong nước.

Đồng thời, tích cực đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, đóng góp vào chuyển đổi số của đất nước. Thủ tướng cũng cho rằng việc đầu tư vào xe điện là đúng xu thế nhưng cần mạnh mẽ hơn. Cùng với đó, phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng, khiêm tốn học hỏi từ các doanh nghiệp, đồng nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp Mỹ.

>>>DOANH NGHIỆP CUỐI TUẦN: VinFast “trấn an” người mua xe điện

>>>Báo Canada: “VinFast - Khát vọng vươn tầm của Việt Nam”

Bắc Mỹ là chiến trường chính

Có một thực tế chỉ ra rằng, nước Mỹ đang chứng kiến khoảng 90% các công ty khởi nghiệp thất bại, thậm chí cả các “tay chơi” kỳ cựu với các nguồn đầu tư khổng lồ và mang trong mình nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, thị trường Mỹ giống như một cô gái đẹp, luôn luôn có một hấp lực mãnh liệt và khiến cho người ta chưa bao giờ ngừng tham vọng chinh phục.

Trụ sở của VinFast ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: VinFast.

Trụ sở của VinFast ở Los Angeles, Mỹ. Ảnh: VinFast.

Có lẽ vậy, nên ngay từ đầu Vinfast đã xác định nước Mỹ sẽ là thị trường chính của họ sau này. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch VinGroup, công ty mẹ của Vinfast đã từng chia sẻ trong đại hội cổ đông thường niên hồi năm 2020: “Thị trường Mỹ giống như một phép thử, nếu chúng tôi vào được thị trường khó nhất thì vào những thị trường khác đơn giản, dễ dàng. Và với những công ty mới, mang tính startup như Vinfast, chúng tôi càng phải đặt những mục tiêu rất cao và nghiêm khắc”.

Trong vài năm gần đây, nằm trong chiến lược toàn cầu rộng lớn hơn, Vinfast đã có những bước tiến đáng kể tại thị trường Bắc Mỹ. Kể từ tháng 3 năm nay, họ đã theo đuổi việc mở rộng hơn nữa sang Mỹ với thông báo kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin và xe điện trị giá 2 tỷ USD ở Bắc Carolina.  

Việc xây dựng địa điểm sẽ bắt đầu trong năm nay sau khi công ty có được các giấy phép cần thiết. Nhà máy đặt tại địa điểm Triangle Innovation Point, sẽ là nơi lắp ráp ô tô và sản xuất pin. Việc sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm 2024, với dự kiến nhà máy sẽ đạt sản lượng 150.000 xe mỗi năm trong giai đoạn 1 ở mức hết công suất. VinFast dự định rót gói đầu tư 2 tỷ USD cho giai đoạn đầu của dự án.

Theo Biên bản ghi nhớ (MOU) được ký với chính quyền Bắc Carolina, VinFast sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà máy trong các giai đoạn tới. Tổng vốn đầu tư sẵn sàng đạt 4 tỷ USD. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ sản xuất 250.000 xe mỗi năm và sử dụng 7.500 lao động.

Mục tiêu IPO tại Mỹ

Kể từ năm ngoái, VinFast, đơn vị sản xuất ô tô của tập đoàn lớn nhất Việt Nam, đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ để giúp tăng doanh số bán xe điện ở Mỹ.

Vinfast đặt mục tiêu IPO tại Mỹ vào cuối năm nay.

Vinfast đặt mục tiêu IPO tại Mỹ vào cuối năm nay.

Công ty mẹ, Tập đoàn Vingroup đã chuẩn bị cho đợt IPO vào cuối năm 2022 bằng cách thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp của Vinfast có trụ sở tại Việt Nam cho VinFast Singapore, một công ty nước ngoài sẽ có quyền truy cập hợp pháp vào các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ, theo người phát ngôn của Vingroup cho biết trong một thông cáo báo chí vào năm ngoái. Trong khi đó, theo Reuters, VinFast đang đặt mục tiêu huy động ít nhất 3 tỷ USD và đạt mức định giá 60 tỷ USD.

Việc IPO sẽ đánh dấu “một bước quan trọng trong chiến lược trở thành một thương hiệu toàn cầu của công ty”, Vingroup cho biết trong một tuyên bố. “Nếu niêm yết thành công, VinFast sẽ trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán lớn nhất thế giới”, thông cáo cho biết thêm. “Điều này sẽ góp phần củng cố lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu và mở đường cho công ty tiếp thị và đưa sản phẩm của mình đến với thị trường rộng lớn này”.

Vẫn còn những khó khăn

Theo dự báo của Allied Market Research, thị trường xe điện toàn cầu trị giá 162 tỷ USD vào năm 2019, và dự kiến sẽ đạt 803 tỷ USD vào năm 2027.

Nhưng, còn đó những chông gai...

Ralf Matthaes, giám đốc điều hành công ty tư vấn Infocus Mekong Research tại TP.HCM, cho rằng: “Đó là một ý tưởng hay nhưng nó sẽ đầy rẫy nguy hiểm, đặc biệt là nếu bạn không bắt đầu một cách tích cực trò chơi tiếp thị của mình”.

Trong khi Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của công ty phân tích thị trường Lux Research, cho biết thị trường ô tô của Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện, có một khoảng cách khá xa so với Trung Quốc. Nhiều mẫu xe điện hàng đầu của nước này đã được tung ra thị trường Mỹ từ một vài năm qua.

Có lẽ thành công của Vinfast còn ở phía trước, nhưng hành trình và mục tiêu của thương hiệu xe điện Việt Nam đầu tiên và duy nhất là rất khả quan.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình của Vinfast tại Mỹ: Mục tiêu và tham vọng tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062564 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062564 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10