HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI (Bài 13): Luật Doanh nghiệp và động lực của kinh tế tư nhân

Diendandoanhnghiep.vn Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin trong quá trình Đổi mới, sự ra đời của Luật Doanh nghiệp là một trong những dấu mốc đáng chú ý.

Sự ra đời của Luật Doanh nghiệp để lại những ý nghĩa đặc biệt của nó tới khu vực kinh tế tư nhân cũng như toàn bộ nền kinh tế.

20 năm trước, Luật Doanh nghiệp 1999 đã làm thay đổi căn bản triết lý và khung tư duy về kinh doanh ở Việt Nam.

20 năm trước, Luật Doanh nghiệp 1999 đã làm thay đổi căn bản triết lý và khung tư duy về kinh doanh ở Việt Nam.

Từ cải cách thành công của Việt Nam

Sau năm 2000, Luật Doanh nghiệp tạo ra sự bùng nổ trong phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Nhiều người đánh giá Luật Doanh nghiệp như một trong những cải cách kinh tế thành công nhất của Việt Nam. Không ít người đã so sánh tác động của Luật Doanh nghiệp tương tự như tác động của Khoán 10 năm 1988. Hồi đó, Thủ tướng Phan Văn Khải nói "Luật Doanh nghiệp đã thổi một luồng sinh khí mới vào môi trường kinh doanh".

Với những thay đổi đột phá như thế, năm 2000 - năm đầu tiên sau khi Luật có hiệu lực, có 14.000 doanh nghiệp mới được đăng ký thành lập. Năm 2001 có gần 30.000 doanh nghiệp được thành lập, sau đó lên đến 36.000 - 40.000 doanh nghiệp những năm sau đó rồi liên tục tăng đến năm ngoái có 138.000 doanh nghiệp đăng ký mới, đưa tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên con số hơn 800.000 doanh nghiệp.

Hiện nay, doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp đang tạo ra công ăn việc làm lớn nhất trong nền kinh tế, với gần 10 triệu người. Trong khi đó, khu vực đầu tư nước ngoài tạo ra việc làm cho khoảng 4,5 đến 5 triệu người. Khu vực hộ kinh doanh cá thể tạo ra khoảng 7,5 triệu đến 8 triệu công ăn việc làm.

Khu vực kinh tế tư nhân chiếm khoảng 55 đến 60% tổng giá trị tài sản của khối doanh nghiệp nói chung, khu vực doanh nghiệp tư nhân nộp thuế doanh nghiệp chiếm khoảng 1/3 tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp đóng cho ngân sách và ngày càng gia tăng thêm. Khối doanh nghiệp tư nhân đang ngày càng lớn mạnh.

… tới bệ đỡ vững chắc cho kinh tế tư nhân Việt Nam

Khu vực kinh tế tư nhân từ chỗ được thừa nhận một cách hợp pháp vào năm 1990, sang năm 2000 được thừa nhận một bộ phận không thể thiếu trong nền kinh tế, dần dần phát triển lên là một bộ phận cấu thành không thể thiếu và giờ là một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Cách đây 10 năm, khi Luật Doanh nghiệp 2005 được ban hành, lần đầu tiên cơ chế đánh giá tác động văn bản (RIA) được thực hiện.

Cách đây 10 năm, khi Luật Doanh nghiệp 2005 được ban hành, lần đầu tiên cơ chế đánh giá tác động văn bản (RIA) được thực hiện.

Quá trình này tiếp tục thay đổi quan điểm nhận thức của Đảng về vai trò của kinh tế tư nhân và sắp tới đây chắc chắn kinh tế tư nhân sẽ tiếp tục phát triển, đóng góp nhiều hơn và được thừa nhận nhiều hơn về vai trò với thúc đẩy phát triển kinh tế.

Đáng chú ý, Luật Doanh nghiệp năm 2005 đặt doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế vào một khung pháp lý chung. Đến năm 2014, Luật Doanh nghiệp cũng được sửa đổi một lần nữa nhưng nền tảng tư duy và tinh thần vẫn là của Luật Doanh nghiệp năm 1999. Cho đến nay, Luật Doanh nghiệp vẫn đặt một nền tảng vững chắc về tư duy, không thấy có một sự thay đổi nào mà chỉ tiếp tục củng cố phát triển thêm.

Song, mỗi một đạo luật có một giới hạn của nó. Vai trò của Luật Doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện, còn để trợ lực, tiếp tục khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân tại thời điểm hiện nay có lẽ phải nhìn vào những luật khác. Bởi nói cho cùng để bộ phận kinh tế tư nhân khởi sắc hơn nữa, thì các chính sách khác phải được thiết kế hài hoà, từ đó giúp doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa.

Vì thế, các luật khác cùng với luật chuyên ngành cũng cần có sự tiếp cận tư duy tương tự như Luật Doanh nghiệp mới được. Đó là tư duy chọn bỏ, doanh nghiệp được quyền kinh doanh tất cả những gì mà pháp luật không cấm, chứ không phải là chọn cho, theo lối là doanh nghiệp chỉ được làm theo quy định.

Chính vì thế, theo tôi, bây giờ muốn phát triển khu vực kinh tế tư nhân nói riêng và nền kinh tế nói chung thì các luật lệ chuyên ngành phải thay đổi. Đó phải là trọng tâm của đột phá về thể chế của nhiệm kỳ tiếp theo.

Bài 14: Luật doanh nghiệp và cuộc cách mạng thủ tục hành chính

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HÀNH TRÌNH ĐỔI MỚI (Bài 13): Luật Doanh nghiệp và động lực của kinh tế tư nhân tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711707344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711707344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10