Hành trình không phát thải - Những bước đi chắc chắn của Lexus

Diendandoanhnghiep.vn Lexus tiếp cận khái niệm điện khí hóa một cách chủ động.

Hãng có dải sản phẩm Hybrid thành công từ sớm, tạo bước đệm hoàn hảo cho người dùng dần làm quen với xe thuần điện mà Lexus đang dồn lực phát triển kể từ năm 2021.

>> Lexus Hybrid - những chiếc xe xanh tiên phong cho người dẫn đầu

Theo Yahoo Finance, xe thuần điện đã vượt xe Hybrid để trở thành loại xe xanh bán chạy nhất toàn cầu vào năm 2021. Chính sách hỗ trợ của các Chính phủ và sự phát triển nhanh chóng của hạ tầng trạm sạc đã tạo động lực cho nhiều người tiêu dùng ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc chuyển sang sử dụng xe thuần điện.

Trong khi tốc độ tăng trưởng của xe Hybrid sạc ngoài đang chậm lại thì xe Hybrid tự sạc được Yahoo Finance dự báo, sẽ tăng trưởng liên tục trong thập kỷ này trước khi đạt đỉnh doanh số vào năm 2030. Lý do là bởi xe Hybrid không phụ thuộc nguồn điện bên ngoài, phù hợp các quốc gia đang phát triển.

Không phụ thuộc nguồn điện bên ngoài và phù hợp với các nền kinh tế đang phát triển, xe Hybrid được dự đoán sẽ tăng trưởng liên tục trước 2030.

Không phụ thuộc nguồn điện bên ngoài và phù hợp với các nền kinh tế đang phát triển, xe Hybrid được dự đoán sẽ tăng trưởng liên tục trước 2030.

Sự nhịp nhàng của Lexus trên con đường điện khí hóa

Nghiên cứu của Yahoo Finance cho thấy Lexus đang đi đúng hướng. Hãng tiên phong giới thiệu mẫu xe Hybrid hạng sang đầu tiên thế giới có tên RX 400h vào năm 2005, thời điểm các đối thủ cạnh tranh vẫn trung thành với động cơ xăng dầu truyền thống.

Hybrid nhanh chóng thành công. Năm 2022, xe Hybrid chiếm 35% tổng doanh số xe Lexus trên toàn cầu, tương đương khoảng 225.000 xe. Thậm chí ở Anh, phiên bản Hybrid chiếm 99% tổng doanh số Lexus vào năm 2020. Trên bức tranh tổng thể, giai đoạn từ 2005 đến tháng 4/2021, hãng đã bán hơn 2 triệu xe Hybrid, nhiều hơn bất cứ thương hiệu hạng sang nào trên thế giới, đồng thời góp phần làm giảm 19 triệu tấn khí thải CO2 ra môi trường.

Lexus nhanh chóng thành công khi tiên phong giới thiệu mẫu xe Hybrid hạng sang đầu tiên thế giới.

Lexus nhanh chóng thành công khi tiên phong giới thiệu mẫu xe Hybrid hạng sang đầu tiên thế giới.

Năm 2021, “Lexus Electrified” được công bố cho thấy kế hoạch điện khí hóa của hãng xe sang Nhật Bản đã bước sang giai đoạn mới.

Ông Akio Toyoda, Cựu Chủ tịch tập đoàn Toyota, từng tuyên bố Lexus đặt mục tiêu giới thiệu 20 xe mới hoặc bản nâng cấp vào năm 2025, trong đó 10 mẫu là xe xanh. Lexus thậm chí thực hiện những bước tiến táo bạo hơn, chuyển đổi toàn bộ dải sản phẩm sang xe thuần điện tại Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc năm 2030 và trên toàn cầu năm 2035. Thành quả đầu tiên là RZ 450e - mẫu xe điện độc lập đầu tiên của Lexus - đã được giới thiệu vào tháng 4/2022.

Lộ trình điện khí hóa dải sản phẩm cho thấy Lexus luôn ở thế chủ động, từ việc sớm nhìn thấy tiềm năng của xe xanh để giới thiệu mẫu Hybrid hạng sang đầu tiên vào năm 2005, cho đến kế hoạch chỉ bán xe thuần điện từ năm 2030, thời điểm Hybrid sẽ hoàn thành sứ mệnh như dự báo của Yahoo Finance.

Lexus và hành trình “zero emission” tại Việt Nam

Lexus có đầy đủ giải pháp di chuyển “xanh”, nhưng Hybrid là công nghệ phù hợp tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Công nghệ này dễ sử dụng, không hạn chế về tầm vận hành và không đòi hỏi đầu tư hạ tầng tốn kém mà vẫn mang đến trải nghiệm lái hứng khởi và tiết kiệm nhiên liệu so với xe dùng động cơ xăng dầu truyền thống.

Trong nhóm xe sang ở Việt Nam, Lexus hiện có dải sản phẩm Hybrid đầy đủ nhất, gồm: IS300h, ES 300h, LS 500h, NX 350h, RX 500h F Sport Performance và sẽ tiếp tục được mở rộng trong tương lai.

Lexus hiện có dải sản phẩm Hybrid đầy đủ nhất tại thị trường Việt Nam.

Lexus hiện có dải sản phẩm Hybrid đầy đủ nhất tại thị trường Việt Nam.

Những chiếc xe sang Lexus kể trên đều thuộc phân khúc cỡ trung và cỡ lớn nên nhiều người dễ nhầm tưởng chúng “uống xăng như nước lã”. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Lấy ví dụ như RX 500h F SPORT Performance chỉ tiêu hao 6,3 lít xăng/100km trong đô thị, ngang bằng các mẫu xe phổ thông hạng C trên thị trường sử dụng động cơ dung tích dưới 2.0L.

Một chuyên gia ngành ô tô cho rằng, bất cứ công nghệ mới nào cũng gây tranh cãi trong quá trình phủ rộng. Thực tế nhất là xe thuần điện. Quá trình chuyển đổi từ cái cũ (xe xăng dầu truyền thống) sang cái mới (xe thuần điện) không thể “đi tắt”, mà cần những bước đệm như xe Hybrid.

“Sử dụng xe Hybrid vẫn thuận tiện và còn cho người dùng thấy rằng, “điện khí hóa” trên ô tô mang đến nhiều tiện ích về êm ái, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và thực hiện trách với xã hội, cộng đồng thông qua việc ủng hộ các loại xe thân thiện môi trường. Nỗ lực, công nghệ nào có lợi ích cho con người và xã hội đều đáng nhận sự ủng hộ và hoan nghênh”, vị này nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình không phát thải - Những bước đi chắc chắn của Lexus tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715146466 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715146466 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10