Lexus - Từ dẫn đầu tới tiếp cận đa chiều trong công cuộc điện hóa xe hơi

QUỲNH MAI 16/10/2023 05:00

Từ vị thế dẫn đầu về công nghệ Hybrid trong nhóm xe sang, Lexus chọn hướng tiếp cận đa chiều để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050.

>> Mục tiêu trung hoà Carbon 2050: Lexus tiên phong đa dạng hoá xe xanh

Trong một video giới thiệu tầm nhìn Lexus Electrified đầu năm 2023, hãng xe sang Nhật Bản dùng phép ẩn dụ để nhấn mạnh rằng, đằng sau những chiếc Lexus điện hóa là con người. Một tay trống, một vũ công, một vận động viên quần vợt, một nhà thiết kế thời trang, một người mẫu, tất cả truyền năng lượng và niềm cảm hứng thông qua một hệ thống dây điện phức tạp tới tầng bên dưới, nơi có sự hiện diện của RX Hybrid, RZ All-Electric, Electric Sport Concept và NX Plug-in Hybrid. Mỗi con người, mỗi cá tính, mỗi công nghệ điện hóa đều tỏa sáng trên một sân khấu riêng.

“Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, một thứ duy nhất không thể phù hợp với tất cả, đó là lý do tại sao chúng tôi chọn con đường điện hóa dựa trên nhiều công nghệ khác nhau”, ông Vinay Shahani, Phó Chủ tịch Tiếp thị Lexus, cho biết.

Quan điểm tiếp cận đa chiều với điện hóa nhất quán trong nội bộ Lexus. Tại diễn đàn truyền thông Kenshiki ở Bỉ cuối 2022, ông Pascal Ruch, Phó Chủ tịch Chuỗi giá trị Toyota và Lexus châu Âu, phát biểu rằng, xe thuần điện sẽ dẫn đầu trong tương lai, nhưng trong bối cảnh vẫn còn nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng và nguồn cung cấp điện, Lexus sẽ tiếp tục phát triển song song nhiều công nghệ điện hóa nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và điều kiện hạ tầng ở các quốc gia.

Lexus quan niệm rằng, đích đến cuối cùng của điện hóa là đạt được mục tiêu trung hòa carbon, và tiếp cận đa chiều là hướng đi bền vững và thiết thực, đồng thời tận dụng các công nghệ điện hóa để mang đến trải nghiệm cao cấp bên trong mỗi chiếc Lexus: mạnh mẽ, năng động, yên tĩnh và êm ái.

Hơn 2 triệu xe Lexus Hybrid đã đến tay người tiêu dùng và còn hơn thế nữa

Trong nhóm xe sang, Lexus là hãng xe tiên phong theo đuổi xu hướng điện hóa. Từ năm 2005, công nghệ Lexus Hybrid đã được hãng giới thiệu trên chiếc RX 400h với bộ pin NiMH 288V, khả năng đạt điện áp lên đến 650V, cho tổng công suất 270 mã lực. Mẫu Hybrid hạng sang đầu tiên thế giới được người Mỹ chào đón, với hơn 9.000 đơn đặt hàng trước lễ ra mắt chính thức.

Bước sang thế hệ thứ hai, Lexus Hybrid Drive được ứng dụng trên hàng loạt mẫu xe khác nhau, như GS 450h, CT 200h, LS 600h hay RX 450h. Ở thế hệ này, dòng LS Hybrid có mức phát thải CO2 ít hơn 75% so với phiên bản trước, sạch hơn 70% so với các mẫu xe mới ra mắt năm 2008, theo công bố của hãng.

Đến thế hệ Lexus Hybrid Drive thứ ba, đa số mẫu xe của hãng đều có phiên bản hybrid, gồm cả sedan và gầm cao, như ES, IS, NX, GS, RX… 

Thế hệ Hybrid thứ tư của Lexus ghi dấu ấn với việc lần đầu tiên ra mắt công nghệ Multi-Stage Hybrid vào năm 2018. Đây là bước nhảy vọt về công nghệ của Lexus, ứng dụng trên các mẫu coupe thể thao LC 500h và mẫu sedan đầu bảng LS 500h. Multi-Stage Hybrid phức tạp hơn rất nhiều so với những thế hệ tiền nhiệm, cho phép quản lý năng lượng liên tục và tức thời, tối ưu sự phối hợp giữa động cơ xăng và điện. Cụm hệ thống này được phát triển hoàn toàn mới, bao gồm: động cơ, hộp số và cụm truyền động Hybrid (bộ truyền hành tinh, bộ đổi điện và pin).

Từ đó đến nay, Lexus không ngừng phá bỏ những giới hạn về công nghệ Hybrid. Ví dụ mới nhất, RX 500h F Sport Performance vừa ra mắt thị trường Việt Nam được trang bị bộ pin Niken hydride kim loại (NiMH) mới, tăng khả năng lưu trữ điện ở mỗi cell pin lên 70%. Nhờ vậy, bộ pin có thể tích trữ nhiều năng lượng hơn mà không cần tăng kích thước và trọng lượng. Lexus cũng đang nghiên cứu thế hệ pin Lithium-ion tiếp theo và tiềm năng của công nghệ pin thể rắn.

Trong bài đánh giá Lexus RX 500h thế hệ mới, chuyên gia của Car and Driver, viết: “Sức mạnh của mô-tơ điện mạnh đến mức xóa bỏ hoàn toàn độ trễ của bộ tăng áp. Mức mô-men xoắn lớn có thể đạt đỉnh ngay từ vòng tua 2.000 v/ph, tức khối động cơ này không bao giờ phải hoạt động quá tải dù chiếc SUV nặng gần 2,2 tấn. Khả năng tăng tốc ngang ngửa với một chiếc hatchback hiệu năng cao của Đức vốn nhẹ hơn 600 kg sở hữu công suất lên tới 315 mã lực”.

“Xe mang lại cảm giác thoải mái, yên tĩnh và động cơ mạnh mẽ”, chuyên gia của Car and Driver, kết luận.

Những đột phá về công nghệ động cơ xăng lai điện giúp Lexus đứng đầu về doanh số xe Hybrid hạng sang trên toàn cầu với doanh số lũy kế hơn 2,3 triệu xe, tính đến năm 2022. Ngày nay, xe Hybrid của Lexus đang bán ở 90 quốc gia trên toàn cầu, và 90% xe Lexus mới được bán ở châu Âu là xe Hybrid.

Khi Hybrid được Lexus xác định là một phần của tầm nhìn Lexus Electrified, doanh số các mẫu xe Lexus Hybrid sẽ tiếp tục tăng cao. Yahoo Finance dự báo, xe Hybrid sẽ tăng trưởng liên tục trong thập kỷ này trước khi đạt đỉnh doanh số vào năm 2030. Lý do là bởi xe Hybrid không phụ thuộc nguồn điện bên ngoài, phù hợp các quốc gia đang phát triển.

Tận dụng điện hóa để mang lại trải nghiệm lái xe ấn tượng

Lexus không giấu tham vọng vươn lên dẫn đầu ở phân khúc xe thuần điện hạng sang dựa trên những thành tựu đạt được trong quá khứ: vị thế tiên phong về xu hướng điện hóa trong nhóm xe sang, công nghệ Hybrid vượt trội, bên cạnh kinh nghiệm sản xuất siêu xe LFA và các mẫu xe “F” hiệu suất cao thuần chủng.

Ông Pascal Ruch, Phó Chủ tịch Chuỗi giá trị Toyota và Lexus châu Âu, cho biết: “Tất cả sự phát triển trong tương lai của chúng tôi sẽ dựa trên nguyên tắc tận dụng điện hóa để mang lại trải nghiệm lái xe ấn tượng. Chúng tôi muốn những chiếc xe Lexus thực sự thú vị khi cầm lái”.

Những nỗ lực ấy hiện diện trên các mẫu xe thuần điện thế hệ mới của Lexus. Mẫu concept LF-Z Electrified là sự kết hợp của hiệu suất lái ấn tượng, kiểu dáng táo bạo và các công nghệ mới mà Lexus dự định hiện thực hóa vào năm 2025. Xe phát triển dựa trên nền tảng dành riêng cho xe thuần điện, bao gồm pin và động cơ điện đặt ở vị trí lý tưởng cùng công nghệ dẫn động bốn bánh Direct4, góp phần nâng cao dấu ấn trải nghiệm lái Lexus - Lexus Driving Signature.

Cùng với đó, Lexus cũng nỗ lực đưa ra nhiều sáng tạo vào sản phẩm, bao gồm nỗ lực giảm trọng lượng; cải tiến công nghệ và chất lượng pin; One Motion Grip - công nghệ loại bỏ cột lái; và hộp số sàn có thể giả lập nhiều trải nghiệm lái trên xe thuần điện. Các mẫu xe thuần điện thế hệ mới cũng sẽ tích hợp công nghệ quản lý hệ thống truyền động, hệ thống lái, hệ thống treo và hệ thống phanh. Công nghệ này giúp những chiếc xe Lexus vận hành chính xác trong mọi tình huống.

Đến năm 2025, hãng sẽ giới thiệu 20 mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp, bao gồm hơn 10 mẫu xe thuần điện, Hybrid và Plug-in Hybrid để đáp ứng nhu cầu của các quốc gia khác nhau. Cụ thể hơn, Lexus sẽ nâng cấp các mẫu sedan và SUV chủ lực, đồng thời khám phá khả năng giới thiệu các mẫu xe hoàn toàn mới, ví dụ như các mẫu xe thể thao hướng tới những người yêu thích ngồi sau vô lăng.

Điều này phản ánh tinh thần chung của Lexus, luôn khát khao mang tới những giá trị vượt mong đợi của khách hàng.

Hybrid - Công nghệ xe xanh không cần phải đánh đổi

Quá trình điện hóa vẫn tiếp tục diễn ra đồng bộ trên dải sản phẩm toàn cầu của Lexus. Tuy nhiên, tại các thị trường khác nhau, Lexus mang đến những công nghệ điện hóa phù hợp nhất.

Lexus giới thiệu dải sản phẩm Hybrid tới Việt Nam từ rất sớm. Cuối năm 2017, tại triển lãm Vietnam International Motor Show 2017, hãng trưng bày 3 mẫu xe Hybrid với khẩu hiệu "THE POWER OF h", bao gồm RX 450h, LC 500h và LS 500h, cùng khu vực riêng trưng bày hệ truyền động Hybrid.

Từ đó đến nay, Lexus vẫn duy trì vị thế hãng xe sang có dải sản phẩm Hybrid nhiều nhất tại Việt Nam, trải dài từ IS 300h F Sport, ES 300h, LS 500h, NX 350h cho đến RX 500h F Sport Performance, và dự kiến còn mở rộng trong tương lai gần. Hãng cũng đã có động thái thăm dò nhu cầu của người Việt về xe thuần điện, khi lần đầu tiên trưng bày LF-Z Electrified tại triển lãm VMS 2022. Đây giống như một chỉ báo Lexus sẽ sớm đưa về Việt Nam dải sản phẩm xe thuần điện thế hệ mới ở một thời điểm thích hợp.

Giới chuyên môn đồng tình rằng, Hybrid là công nghệ điện hóa phù hợp với Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Công nghệ này hợp những thị trường cơ sở hạ tầng trạm sạc đang trong giai đoạn manh nha phát triển như Việt Nam, mà vẫn đáp ứng mục tiêu giảm phát thải mà không cần thay đổi thói quen sử dụng ô tô của người tiêu dùng.

Thậm chí, xe Hybrid còn giảm phát thải CO2 tương đương xe thuần điện nếu xét tới cả vòng đời. Theo nghiên cứu năm 2023 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trung bình trên toàn cầu, suốt vòng đời một chiếc xe động cơ đốt trong phát thải 34 tấn CO2, xe điện và xe hybrid cùng chung mức 28 tấn CO2, trong khi xe hybrid sạc ngoài phát thải ít nhất, với 24,5 tấn CO2. Từ đó cho thấy, sử dụng xe Hybrid thuận tiện và dễ dàng hơn xe điện, nhưng không khác về hiệu quả bảo vệ môi trường.

Không những nỗ lực “xanh hóa” dải sản phẩm, Lexus còn ứng dụng các giải pháp “xanh” trong quá trình sản xuất vật liệu, phụ tùng, vận chuyển, xử lý và tái chế, đồng thời ưu tiên các vật liệu xanh sử dụng trên ô tô.

Nói về tầm nhìn Lexus Electrified, ông Koji Sato, Chủ tịch và Giám đốc Thương hiệu Lexus toàn cầu, khẳng định: “Song song thực hiện sứ mệnh đạt mục tiêu trung hòa carbon, chúng tôi sẽ tiếp tục đem đến niềm vui lái xe, niềm hạnh phúc và nụ cười tới khách hàng thông qua những chiếc Lexus điện hoá”.

Có thể bạn quan tâm

  • Lexus tiên phong sứ mệnh trung hòa carbon

    Lexus tiên phong sứ mệnh trung hòa carbon

    09:46, 09/10/2023

  • Lexus tăng thời gian bảo hành xe tại Việt Nam - Lời đảm bảo cho độ bền của xe sang Nhật Bản

    Lexus tăng thời gian bảo hành xe tại Việt Nam - Lời đảm bảo cho độ bền của xe sang Nhật Bản

    09:30, 06/10/2023

  • Mục tiêu trung hoà Carbon 2050: Lexus tiên phong đa dạng hoá xe xanh

    Mục tiêu trung hoà Carbon 2050: Lexus tiên phong đa dạng hoá xe xanh

    09:20, 04/10/2023

  • Xe sang Lexus xuất hiện tại “Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản”

    Xe sang Lexus xuất hiện tại “Diễn đàn phát triển bền vững thị trường bất động sản”

    05:52, 24/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lexus - Từ dẫn đầu tới tiếp cận đa chiều trong công cuộc điện hóa xe hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO