Hậu COVID, dòng tiền đầu tư bất động sản tiếp tục đổ về "vùng trũng"

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia cho rằng qua sự tác động của 2 làn sóng dịch COVID-19, dòng tiền đầu tư bất động sản sẽ có những thay đổi, không còn "nóng vội" như trước đó.

Toạ đàm Đầu tư BĐS hậu Covid-19: Dẫn dắt dòng tiền

Toàn cảnh toạ đàm "Đầu tư bất động sản hậu Covid-19: Dẫn dắt dòng tiền" do Tạp chí TheLEADER tổ chức 

Xu hướng bảo tồn nguồn vốn

Theo thống kê sơ bộ của Savills Việt Nam, phân khúc bất động sản bán lẻ và nghỉ dưỡng, khách sạn chứng kiến thiệt hại nặng nề nhất, bắt đầu từ tháng 3 cho tới thời điểm hiện tại, trong khi bất động sản văn phòng, đất nền, chung cư chịu ảnh hưởng nhẹ hơn trước tác động của đại dịch.

Bà Hoàng Nguyệt Minh - Phó giám đốc Tư vấn Đầu tư Savills Hà Nội cho biết, giữa những tác động tiêu cực của COVID-19, bất động sản khu công nghiệp đang là một điểm sáng của thị trường. Bên cạnh đó, bất động sản phục vụ mô hình nghỉ dưỡng kết hợp du lịch, giải trí và chăm sóc sức khỏe tại chỗ đồng bộ mặc dù năm nay đang phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, nhưng đang có bài toán đặt ra làm thế nào để thu hút tiêu dùng nội địa. Đây là phân khúc được kỳ vọng có cơ hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đặc biệt, với bất động sản nhà ở và đất nền, Savills ghi nhận dòng tiền hướng tới các sản phẩm nhà ở xã hội, chung cư bảo đảm chất lượng và tiện ích, đất thổ cư và nhà riêng có giấy tờ hợp pháp và địa điểm thuận tiện.

Đặc biệt, bà Minh cho biết với triển vọng của thị trường bất động sản trong thời gian tới, theo báo cáo của ADB, năm 2020 GDP Việt Nam tăng 1,8% trong khi đa số các quốc gia khu vực và thế giới đều đạt mức âm. Dự kiến GDP tăng 6,3% vào năm 2021 làm nhà đầu tư nước ngoài tự tin hơn khi gia nhập thị trường việt Nam.

ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real

Ông Hoàng Liên Sơn - Tổng giám đốc Alpha Real

Trong khi đó, theo ông Hoàng Liên Sơn, Tổng giám đốc Alpha Real, mặc dù kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, tuy nhiên giao dịch bất động sản rất sôi động, vượt ngoài kỳ vọng và nhà đầu tư có xu hướng bảo tồn nguồn vốn.

Cụ thể, theo ông Hoàng Liên Sơn, trước kia có quá nhiều sản phẩm lựa chọn, bây giờ Covid-19 nhà đầu tư coi độ an toàn là quan trọng nhất. Trước khi người ta để ra 10 đồng đầu tư bất động sản, bây giờ Covid-19 chỉ bỏ ra 5 đồng. Và 5 đồng đó sẽ chọn lọc các dự án của các chủ đầu tư lớn, có pháp lý rõ ràng để bảo toàn vốn đầu tiên.

Bên cạnh đó, những dự án có pháp lý hoàn chỉnh xung quanh khu Đông TP.HCM cũng giao dịch rất tốt. Như dự án Aqua City của chủ đầu tư Novaland tại Đồng Nai giao dịch nhiều tới hàng nghìn sản phẩm.

“Tuy chịu tác động lớn từ COVID-19, nhưng số lượng sản phẩm không còn nhiều để nhà đầu tư lựa chọn. Trong khi đó, nhà đầu tư bất động sản luôn tìm kiếm dự án để đầu tư sinh lời và không để cho dòng tiền ngủ yên. Đó là lý do tại sao bây giờ mọi người đều đổ dồn vào đầu tư bất động sản lựa chọn đầu tiên về an toàn vốn, sau đó mới tính tỷ suất sinh lời của dự án” – ông Sơn khẳng định.

Dòng tiền đổ về vùng trũng

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group dòng tiền bắt đầu dành sang các vùng trũng bất động sản khác tại một số tỉnh lẻ. Nhiều người chấp nhận đi xa để tìm mua một nơi để sống như ở Ecopark, Vinhomes Smart City…. dù giá cao.

Khi có sự tham gia của các nhà đầu tư F0 cộng các nhà đầu tư chuyên nghiệp đang nghe ngóng thì sản phẩm đất nền và chung cư ở tỉnh lẻ vẫn có giao dịch tuy nhiên cách đầu tư hiện nay tập trung vào sự an toàn và giữ tài sản… nên là “khoai ruộng lạ mạ ruộng quen”, các nhà đầu tư sẽ không đầu tư khoai nữa mà đầu tư mạ, an toàn là trên hết. Họ chọn những nơi có GDP tốt, hạ tầng đồng bộ giao thông thuận tiện. Trong đó, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu là các thị trường đáng lưu ý.

Đồng quan điểm, bà Trần Thị Thu Hiền, Giám đốc Công ty Đầu tư và phân phối DTJ cũng cho rằng, các nhà đầu tư sẽ là người sàng lọc cho sản phẩm đầu tư cho chính mình. Trong đó, những người có tiền chắc chắn sẽ đầu tư vào một sản phẩm nào đó, có thể đầu tư để ở, đầu tư sinh lời hay đầu cơ, đó đều là hoạt động đầu tư.

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện tại, các sản phẩm đầu tư để ở có mức giá vừa phải sẽ có thanh khoản tốt. Hoạt động đầu tư căn hộ cao cấp sẽ khó khăn hơn, trừ khi sản phẩm đó có đột phá mới, như ở quận 9 TP. HCM, các yếu tố vỹ mô, quy hoạch sẽ tác động và thu hút các nhà đầu tư.

Những dòng sản phẩm đầu tư BĐS theo đúng nghĩa như BĐS ngôi nhà thứ 2, nghỉ dưỡng, các sản phẩm đầu tư có giá trị lớn, quyết định của các nhà đầu tư sẽ chậm hơn. Sản phẩm đó phải mang lại sự khác biệt, cần thiết và hiện hữu trên thị trường mới có thể có thanh khoản, song cũng không phải điều dễ dàng.

Bên cạnh đó, một yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định xuống tiền của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là uy tín chủ đầu tư, chất lượng sản phẩm. Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn như hiện tại, chủ đầu tư nào vẫn đưa được sản phẩm ra thị trường, hoàn thiện sản phẩm đúng tiến độ, chất lượng thì đó là điều tuyệt vời, các nhà đầu tư sẽ tin tưởng, đầu tư vào dự án.

“Mặt khác, 1 yếu tố nữa ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là công nghệ. Hiện Việt Nam đang là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về sử dụng điện thoại thông minh. Do đó, các sản phẩm bất động sản có sự khác biệt về công nghệ sẽ hấp dẫn đối với khách hàng. Việc sử dụng công nghệ sẽ là yếu tố hỗ trợ thêm sự phát triển của thị trường bất động sản" – bà Hiền chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hậu COVID, dòng tiền đầu tư bất động sản tiếp tục đổ về "vùng trũng" tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713555799 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713555799 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10