Doanh nghiệp xây dựng “trồi sụt” theo thị trường bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp xây dựng đang "trồi sụt" theo diễn biến ngành bất động sản khi mà số lượng dự án được cấp phép mới giảm mạnh trong khi các dự án đang triển khai thì thi công cầm chừng.

Doanh nghiệp xây dựng

Doanh nghiệp xây dựng "trồi sụt" cùng diễn biến thị trường BĐS. Ảnh: An Nam

Mới đây, theo thông tin công bố về tình hình thị trường bất động sản (BĐS) quý III của Bộ Xây dựng, cả nước có 295 dự án nhà ở thương mại được cấp phép, con số này giảm khoảng 9,3% so với quý II/2020.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết vừa qua, ngành xây dựng, nhất là các doanh nghiệp nhà thầu đã gặp phải rất nhiều khó khăn do tác động kép từ dịch COVID-19 và sự trồi sụt của thị trường BĐS.

"Khó khăn thứ nhất là do COVID-19 khiến các công trường xây dựng phải dừng triển khai. Nhưng khó khăn lớn hơn nữa là xuất phát từ thực tiễn thị trường BĐS khi hàng trăm dự án bị ách tắc do các thủ tục liên quan đến pháp lý" - ông Hiệp nhận định.

Nhà thầu khát việc

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến hầu hết các phân khúc trên thị trường BĐS. Việc số lượng dự án BĐS được cấp phép giảm mạnh không chỉ khiến các doanh nghiệp BĐS gặp khó mà còn kéo theo nhóm doanh nghiệp xây dựng cũng chịu những tác động nhất định.

Theo thống kê, trong quý III, mặc dù dịch bệnh đã được khống chế sớm tại Việt Nam và lệnh giãn cách xã hội đã được gỡ bỏ nhưng những khó khăn lại càng rõ ràng hơn khi số lượng dự án BĐS trúng thầu và khởi công của các doanh nghiệp xây dựng bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Có thể kể đến trường hợp của Công ty CP FECON khi chứng kiến sự suy giảm đáng kể các dự án thi công. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, công ty công bố trúng thầu khá nhiều dự án BĐS như Lotte Mart (TP Vinh), Đại Phước Lotus (Đồng Nai), Lotte Mall, Mỹ Đình Pearl (Hà Nội), Park City, GS Metro City Nhà Bé (TP HCM),... Tuy nhiên, khoảng 2 - 3 tháng trở lại đây, Fecon chỉ trúng thầu dự án Mỹ Đình Pearl - giai đoạn 2 (Hà Nội).

Các doanh nghiệp xây dựng đang khát việc. Ảnh: HBC

Các doanh nghiệp xây dựng đang khát việc. Ảnh: HBC

Đối với CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, từ tháng 9 đến nay công ty mới thông báo trúng ba gói thầu qui mô nhỏ gồm Khách sạn Sea Stars Hạ Long, Sungrand City (Hạ Long) và Lotte Mall (Hà Nội). Dự án gần nhất được Hòa Bình khởi công là Khách sạn Sea Stars Hạ Long vào ngày 20/9.

Không khả quan như các doanh nghiệp trên, CTCP Xây dựng Central thậm chí không công bố trúng thầu dự án BĐS nào kể từ giữa tháng 8. Các doanh nghiệp xây dựng khác như Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), CTCP Ecoba Việt Nam hay Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Delta đều không trúng thầu dự án BĐS nào trong 2 - 3 tháng qua.

Triển vọng nào cho các tháng cuối năm?

Theo các chuyên gia, mặc dù vừa trải qua một quí III khá khó khăn nhưng đang có nhiều chỉ báo cho thấy thị trường BĐS sẽ có cơ hội ấm dần từ cuối năm khi Chính phủ đã và đang ban hành nhiều chính sách để giải quyết những vướng mắc tồn đọng đối với các dự án từ năm 2019 trở về trước. Đặc biệt là dòng tiền của các nhà đầu tư mới sẽ kéo theo khả năng hồi phục cho nhóm ngành xây dựng.

Một điểm sáng đáng chú ý nữa là dòng vốn FDI đổ vào thị trường bất động sản, nhất là BĐS công nghiệp sẽ tạo ra nguồn việc dồi dào hơn cho các doanh nghiệp xây lắp. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong quí III lượng vốn đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) vào lĩnh vực bất động sản đã có cải thiện tích cực so với hai quí đầu năm. Tổng vốn FDI đăng kí vào lĩnh vực bất động sản đã tăng dần từ mức 0,264 tỉ USD trong quí I lên 0,586 tỉ USD vào quí II và bứt phá lên con số 2,35 tỉ USD ở quí III.

Các chuyên gia cho rằng, đây chính là tín hiệu tốt cho việc bổ sung nguồn vốn quan trọng để đầu tư phát triển lĩnh vực bất động sản nói riêng và đóng góp quan trọng đối với đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam nói chung.

Cùng chung nhận định tích cực, Bộ Xây dựng trong báo cáo đánh giá thị trường BĐS quý III/2020 đã dự báo trong thời gian từ nay đến cuối năm thị trường đang dần phục hồi và phát triển. Nhu cầu về nhà ở, trong đó có nhà ở giá rẻ vẫn rất lớn.

Bên cạnh đó, một xu hướng đáng chú ý là việc chuyển hướng của các doanh nghiệp xây dựng nhằm thoát dần sự lệ thuộc nguồn việc vào các dự án BĐS để chuyển sang các dự án hạ tầng đầu tư công cũng như đa dạng hóa các mảng hoạt động.

CTCP Fecon bên cạnh các dự án địa ốc còn tham gia rất nhiều dự án hạ tầng, đầu tư công. Ảnh: Thi công dự án ga Hà Dự án Lê Sáng

CTCP Fecon thi công dự án metro Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Lê Sáng

Cái tên đáng chú ý trong xu thế này có thể kể đến là Công ty CP FECON khi tính đến tháng 10 tổng Giá trị hợp đồng ký mới đạt 4.300 tỷ đồng nhưng hầu hết đều không đến từ các dự án BĐS mà đến từ các dự án hạ tầng và năng lượng như Dự án điện gió BT Quảng Bình, Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, Nhà máy điện gió Trà Vinh 3, Nhà máy điện gió Quốc Vinh Sóc Trăng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp xây dựng “trồi sụt” theo thị trường bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713973372 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713973372 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10