Hậu Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ: Những bước ngoặt mới

Diendandoanhnghiep.vn Sau gần 1 ngày làm việc, lãnh đạo hai cường quốc Mỹ - Nga đã có được một cuộc thảo luận được coi thẳng thắn và thành công.

Diễn ra vào thời điểm mối quan hệ song phương rơi xuống mức thấp nhất, sự đối đầu Nga - Mỹ đang diễn ra trên một loạt các vấn đề, tại nhiều khu vực địa chiến lược trên thế giới. Dư luận kỳ vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ cùng tạo ra bước ngoặt, từng bước xóa bỏ thái độ thù địch để tháo gỡ dẫn những mâu thuẫn.

Nửa đêm ngày 16/7, (theo giờ Hà Nội), Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ tại thủ đô Helsinki của Phần Lan đã kết thúc sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành họp báo chung.

ổng thống Mỹ Donald Trump(trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7. - Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump(trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo chung tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7. - Ảnh: AP.

Tổng thống Nga Putin đánh giá Hội nghị Thượng đỉnh giữa ông và người đồng cấp Trump đã diễn ra thành công và trong một bầu không khí thẳng thắn, xây dựng.

Theo nhà lãnh đạo Nga, chiến tranh Lạnh đã qua đi từ lâu và giờ là thời điểm Washington - Moscow cùng nhau giải quyết những vấn đề then chốt như hợp tác chống khủng bố, tìm kiếm giải pháp hòa bình hay cuộc chiến tranh tại Syria. Tổng thống Putin cũng đã đề nghị với Tổng thống Trump các bước đi cụ thể nhằm thiết lập mối quan hệ song phương về lâu dài. Hai nhà lãnh đạo nhất trí thành lập một nhóm quan chức cấp cao chung phụ trách nhiệm vụ gắn kết công đồng lãnh đạo doanh nghiệp hai nước.

Trước cuộc gặp thượng đỉnh này, các nhà phân tích đều cho rằng Mỹ - Nga khó có thể đạt được đột phá nhằm phá vỡ tình trạng đối đầu hiện nay. Chủ tịch Hội đồng LB Nga – bà Valentina Matviyenko đánh giá, Hội nghị Thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ lần này đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập, khôi phục đối thoại chính trị, các mối quan hệ song phương bình thường, và mang ý nghĩa lớn đối với sự ổn định của thế giới. Bà Matviyenko coi kết quả hội nghị thượng đỉnh là đã đạt được một bước để thiết lập đối thoại chính trị giữa các nước.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto chụp cùng Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga. - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto chụp cùng Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga. - Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Viện Quốc tế về nghiên cứu phân tích toàn cầu Tiberio thì nhìn nhận rằng, cuộc gặp thượng đỉnh của các tổng thống của hai cường quốc lớn nhất sẽ là khởi đầu của một chương mới trong quan hệ của hai nước.

Theo ông Graziani, cuộc họp cũng có thể bắt đầu một trật tự thế giới mới. Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin sẽ mang lại lợi ích cho Washington và Moscow. Hơn nữa, hội nghị thượng đỉnh cũng nhằm chống lại các nhóm áp lực tìm cách hạn chế quyền tự do hành động của Trump trong chính sách đối ngoại, đặc biệt là về ý định cải thiện quan hệ với Moscow. Đối với Nga và Tổng thống Putin, cuộc họp ở Helsinki chắc chắn đã thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hậu Hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ: Những bước ngoặt mới tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139550 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139550 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10