Tôn trọng nước sở tại là một trong những nguyên tắc hàng đầu khi kinh doanh. Chagee hay nhiều thương hiệu khác đã phải trả giá đắt vì điều này.
Chagee là thương hiệu trà sữa nổi tiếng của Trung Quốc, được ví như Starbucks phương Đông. Những thông tin thương hiệu này mở cửa hàng tại Việt Nam khiến dân tình xôn xao và chờ mong.
Thế nhưng những ngày qua, Chagee Việt Nam đang đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ từ người tiêu dùng Việt Nam vì ứng dụng di động của hãng hiện bản đồ nghi ngờ có đường lưỡi bò, vi phạm chủ quyền Việt Nam. Mọi chuyện càng đẩy lên cao khi có một tài khoản Tiktok được cho là của Chagee Việt Nam có những lời lẽ xem thường, thiếu tôn trọng khách hàng khi nhận được góp ý.
Đến sáng 18/3, cư dân mạng Việt Nam nhanh chóng chia sẻ hình ảnh so sánh trước và sau của mặt tiền công trình 131-133 Đồng Khởi (quận 1, TPHCM), nơi được cho là địa điểm cửa hàng đầu tiên của Chagee Việt Nam. Theo đó, phần decal đỏ với logo Chagee đã được gỡ bỏ, chỉ còn lại lớp tường nền xanh. Điều này làm dấy lên đồn đoán rằng Chagee Việt Nam chưa kịp khai trương đã phải “dẹp tiệm”.
Bình luận về nội dung này, cư dân mạng tiếp tục kêu gọi mọi người tẩy chay, đừng để phong trào chỉ sôi nổi vài hôm rồi lắng xuống. Có những ý kiến thì cho rằng Việt Nam không thiếu trà sữa ngon và “tử tế”.
Trên thực tế, việc “dẹp tiệm” mới chỉ là những đồn đoán khi phần decal bị gỡ đi. Một số người đặt nghi vấn đây chỉ là chiêu nghi binh của Chagee nhằm giúp vụ lùm xùm bản đồ đường lưỡi bò lắng xuống. Một số người dân sống gần khu vực rào chắn cho biết đội thi công công trình vẫn tiếp tục làm việc ở phía trong.
Chưa biết liệu Chagee có rút lui hay vẫn tiếp tục dự án mở cửa hàng ở Việt Nam. Thế nhưng nghi vấn bản đồ đường lưỡi bò thực sự khiến thương hiệu này mất điểm trầm trọng với khách hàng Việt Nam. Hiện tại, tất cả bài viết trên Fanpage Chagee Việt Nam đều nhận đa số tương tác “phẫn nộ”. Trang cũng phải khóa tính năng bình luận. Một khởi đầu gian nan của Chagee Việt Nam và cũng là một bài học nhớ đời khi thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với chủ quyền nước sở tại.
Câu chuyện của Chagee là bài học nhớ đời cho các thương hiệu trong việc phải biết tôn trọng nước sở tại. Bởi vì suy cho cùng, chẳng có sản phẩm nào là độc tôn, là không thể thay thế, để khiến khách hàng tại thị trường đó dù bị mích lòng vẫn cam tâm tình nguyện mua hàng.