HBC xoay xở thoát lỗ

Diendandoanhnghiep.vn Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) đang tìm cách thoát khỏi tình trạng thua lỗ lớn.

>>> Triển vọng cổ phiếu cảng biển và logistics

HBC vừa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu 10.800 tỷ đồng và lãi ròng 433 tỷ đồng, cao gấp 3,2 lần so với mục tiêu năm 2023.

 Kế hoạch triển khai các dự án của HBC tại nước ngoài.

Kế hoạch triển khai các dự án của HBC tại nước ngoài.

Những tín hiệu mới

HBC bước vào năm 2024 với nhiều thông tin khác nhau. Ở trong nước, tập đoàn này đã nhận được hợp đồng thiết kế và thi công cho dự án nhà ở xã hội tại TP.Hải Phòng tổng giá trị 4.000 tỷ đồng. Đây là dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (TP.Hải Phòng) do Công ty CP Thái - Holding làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 24 tháng kể từ ngày khởi công.

Ở một gói dự án trị giá lớn khác từ thị trường nước ngoài, theo thông báo, HBC đã nhận được thư trúng thầu 5 dự án xây dựng nhà ở xã hội tại Kenya tổng trị giá 72 triệu USD. Theo đó, HBC sẽ là đơn vị tổng thầu thiết kế và thi công nhà ở, cơ sở hạ tầng cho các đơn vị. Trong lịch sử “xuất khẩu” xây dựng, nếu triển khai theo gói thầu, đây sẽ là gói thầu có trị giá lớn của HBC và mang đến kỳ vọng cao cho việc thúc đẩy xuất khẩu xây dựng ngày càng hiệu quả.

>>> “Cổ phiếu vua” nhiều dư địa tăng giá

Trước đó, Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải từng khẳng định Việt Nam có thể chinh phục thị trường xây dựng thế giới, đặc biệt sau Covid-19 nhiều quốc gia thiếu nhân lực lao động và phải tìm kiếm dịch vụ tổng thầu thay thế. Với gói dự án hơn 1.700 tỷ đồng tại Kenya, rất có thể HBC sẽ mở ra con đường xuất khẩu xây dựng cho doanh nghiệp tại thị trường châu Phi, trong bối cảnh xây dựng dự án công nghiệp, dân dụng tại thị trường Việt Nam vẫn còn đình trệ.

433 tỷ đồng là mục tiêu lãi ròng năm 2024 của HBC, cao gấp 3,2 lần so với mục tiêu lãi ròng năm 2023.

Tuy nhiên, cần nhớ xuất khẩu xây dựng không là “đặc quyền” của HBC. Một đối tác và từng là đối thủ của HBC- CTCP Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD), đầu năm 2024 cũng định vị xuất khẩu xây dựng là một trong những mục tiêu quan trọng, mang về doanh thu cho công ty. Sẽ rất thú vị nếu “liên doanh” HBC-CTD từng bắt tay tranh thầu gói thầu lớn nhất tại dự án nhà ga Long Thành. Dù họ không trúng thầu, có thể đồng hành cùng nhau hoặc thậm chí “so găng” với nhau trên con đường khai thác thị trường bên ngoài. Bởi dù chọn hướng nào, thì cả hai cũng đang rất cần những thay đổi cho chính bản thân doanh nghiệp lẫn động lực cho thị trường.

Còn nhiều thách thức

Trong khi cần thời gian để chờ đợi những bước đi khác với những gì đã từng có thể minh chứng hiệu quả, HBC vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể, HBC thua lỗ lũy kế năm 2023 với 778 tỷ đồng, trước đó lỗ 2.567 tỷ đồng trong năm 2022.

Năm 2024, HĐQT HBC dự kiến mục tiêu doanh thu đạt 10.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 433 tỷ đồng. Cũng cần nhớ là vào năm 2023, HBC đặt mục tiêu doanh thu 12.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 125 tỷ đồng, nhưng kết quả vẫn lỗ.

Chính vì vậy, các tham vọng khá lạc quan mà HBC đặt ra, vẫn đang khiến nhà đầu tư trên thị trường e ngại. Hiện cổ phiếu HBC dù bật xanh theo thị trường tại phiên giao dịch cuối tháng 2, nhưng vẫn dưới mệnh giá. Nếu HBC không khắc phục chậm nộp báo cáo tài chính năm 2023 theo quy định, dẫn tới bị hủy niêm yết như HoSE cảnh báo, sẽ khiến doanh nghiệp này càng khó khăn hơn.

HĐQT HBC khẳng định doanh nghiệp này sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định, không để rủi ro cổ phiếu HBC bị hủy niêm yết. Thị trường vẫn đang chờ đợi cam kết này của HBC, cũng như những diễn biến mới xoay quanh tham vọng giữa lỗ và lãi của tập đoàn này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HBC xoay xở thoát lỗ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714502631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714502631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10