Đội tàu biển Việt Nam hiện có 1500 tàu với tổng trọng tải đạt 13,7 triệu tấn, đứng thứ 3 trong khu vực Asean và thứ 22 trên thế giới.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, ông Lê Anh Sơn, chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam (VSA) cho biết, tính đến nay đội tàu biển Việt Nam có 1500 tàu với tổng trọng tải đạt 13,7 triệu tấn, đứng thứ 3 trong khu vực Asean và thứ 22 trên thế giới. Đáng chú ý, tuổi tàu bình quân của đội tàu vận tải biển chuyên dụng của Việt Nam là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,4 tuổi so với số tuổi tàu thế giới. Đội ngũ thuyền viên cũng tăng mạnh từ 39.400 người năm 2018 lên 62,000 người năm 2023.
Hội viên VSA sở hữu đội tàu với trọng tải 4,2 triệu DWT. Trong đó 25 hội viên là chủ tàu sở hữu đội tàu trên 10.000 DWT. Trong đó, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước, chiếm hơn 20% tổng dung tích đội tàu quốc gia, bao gồm nhiều chủng loại tàu từ tàu container, tàu hàng rời đến tàu chở dầu.
Đội tàu công ty CP xếp dỡ Hải An đã trở thành đội tàu container lớn nhất và trẻ nhất Việt Nam và nằm trong top 100 đội tàu container lớn nhất thế giới (theo xếp hạng của Alphaliner công bố tháng 7/2024).
Điều này cho thấy sự lớn mạnh của của các doanh nghiệp vận tải biển thuộc VSA. Những con số ấn tượng trên không chỉ thể hiện sự phát triển vượt bậc của doanh nghiệp mà còn là minh chứng cho khát vọng vươn ra biển lớn của dân tộc. Với nền tảng vững chắc này, đội tàu Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, góp phần quan trọng vào sự thịnh vượng của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận, bên cạnh những thành công, không thể không nói rằng trong 30 năm qua con tàu hàng hải Việt Nam cũng đã từng phải đối mặt với nhiều sóng gió. Có những yếu tố do sự yếu kém về năng lực, sai phạm cá nhân, có những yếu tố do thách thức khách quan ngày một cao. Thế giới ngày nay đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, từ biến đổi khí hậu đến các yêu cầu khắt khe về an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường. Các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng cao, và ngành hàng hải không nằm ngoài cuộc cách mạng số. Để thích ứng và phát triển, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam sẽ phải không ngừng nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo hoạt động an toàn và bền vững với phương tiện, hàng hóa và nhân lực, hướng đến một ngành công nghiệp vận tải biển xanh, thân thiện với môi trường.
Nhận thức rõ điều đó, các hội viên và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cũng đã xây dựng các chiến lược hợp tác quốc tế, tiếp thu công nghệ tiên tiến, và nâng cao trình độ lao động, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường, để không những giúp nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh của từng hội viên và hoạt động chung của Hiệp hội, mà còn góp phần đưa ngành hàng hải Việt Nam tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới trên bản đồ hàng hải thế giới.
Tại lễ kỷ niệm, ông Phạm Quốc Long, Phó Chủ tịch VSA cũng tin tưởng rằng tiềm năng của Việt Nam rất lớn, có thể đứng trong top 10 thế giới nếu được sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng và sự đoàn kết của các thành viên trong hiệp hội.
Theo ông Long, hiện nay đầu tư công cho vận tải thủy nội địa mới chỉ có 1,8% trong tổng số đầu tư của ngành giao thông vận tải, tuy nhiên các thành viên của Hiệp hội cũng cố gắng tự vận hành cùng các cơ quan nhà nước để tạo nên các tuyến vận tải xanh như tuyến thủy nội địa kết hợp giữa Đồng Bằng sông Cửu Long với cảng nước sâu Cái Mép, tuyến từ khu vực Bắc Bộ cũng tham gia vào việc vận tải bằng phương tiện thủy nội địa để giảm bớt áp lực lên vận tải đường bộ. Với các tuyến vận tải xanh mà Bộ Giao thông Vận tải giao cho các doanh nghiệp, Hiệp hội chủ tàu thì trong thời gian tới sẽ giảm bớt vận tải đường bộ và gia tăng vận tải thủy nội địa để đáp ứng nhu cầu xanh hóa của đất nước.
Đối với kênh Hà Nam, Cục Hàng hải đã giao cho Gemadept triển khai nạo vét đến 8,5m và đã đưa vào hoạt động, tạo ra một thay đổi lớn về phương thức kinh doanh vận tải biển của cả ngành. Từ trước đến nay khu vực TP Hồ Chí Minh và khu vực Miền Nam, miền Bắc mớn nước thường chênh lệch rất cao, các tàu biển hoạt động từ khu vực TP Hồ Chí Minh, sau đó chạy ra Hải Phòng đều phải giảm tải mới được vào. Sau khi Gemadept nạo vét xong thì việc cân bằng mớn nước giữa hai miền Nam- Bắc đã thành công, các chủ tàu đã tăng sản lượng vận tải được từ 20-30% cho tuyến này, góp phần giảm chi phí logistics cho quốc gia. Hiện nay khi kênh đã đủ độ sâu, các tàu có thể chạy ra luôn, giúp giảm thời gian đỗ ở Hải Phòng 4-5 giờ, thay đổi tập quán kinh doanh hàng hải của Hải Phòng hàng trăm năm nay.
Ông Long cho biết, hiện nay, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cũng đang kiến nghị mở rộng thêm kênh Hà Nam tại Hải Phòng vì hiện nay luồng rộng có 80m, hành trình một chiều. Mỗi tàu muốn vào đều phải chờ các tàu khác ra mới được vào, như vậy sẽ mất khoảng 2-3 giờ chờ tàu. Bộ Giao thông vận tải cũng đã có đề án mở rộng kênh Hà Nam lên 120m để có thể lưu thông hai chiều, tuy nhiên kinh phí, thủ tục vẫn phải chờ đến năm 2026. Việc này rất quan trọng nên Hiệp hội cũng mong các cơ quan chức năng triển khai sớm dự án này trong năm 2025, sớm được bao nhiêu thì các hoạt động hàng hải sẽ được cải tiến, nâng cao, góp phần giảm chi phí logistics quốc gia trong tương lai.
Ghi nhận những đóng góp của VSA, ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng khẳng định vai trò to lớn của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam trong việc phát triển của ngành vận tải biển. VSA đã đại diện tập thể hội viên thường xuyên tham gia, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xây dựng, hoạch định các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội, nhằm bảo vệ quyên và lợi ích hợp pháp của hội viên, song song với sự phát triển của ngành hàng hải, phát triển kinh tế biển Việt Nam.
Ông Bùi Thiên Thu cũng nhấn mạnh Việt Nam vô cùng thuận lợi để phát triển đội tàu biển vận tải và Hiệp hội cần phải nắm bắt cơ hội này để ngành vận tải biển phát triển xứng tầm.