Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh: “Cầu nối” cho sự phát triển của tỉnh nhà

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh xứng đáng là cầu nối giữa chính quyền với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tỉnh nhà.

>> Quảng Ninh: Tăng “xanh” giảm “nâu” trong khu công nghiệp

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh góp phần không nhỏ đưa Quảng Ninh 5 năm liên tiếp đứng ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). (Ảnh: Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận cúp quán quân PCI danh giá lần thứ 5 liên tiếp)

Quảng Ninh là trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc luôn đạt được nhiều thành tựu quan trọng và có bước phát triển toàn diện.

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của tỉnh ước đạt 10,28%, là năm thứ 7 liên tiếp (2016 - 2022) Quảng Ninh đạt mức tăng trưởng 2 con số (trong đó có 3 năm 2020, 2021, 2022 bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19), lập nên kỳ tích trong công cuộc đổi mới; GRDP bình quân đầu người đạt trên 8.200 USD; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn khoảng 55.000 tỷ đồng, tăng cao so với chỉ tiêu Trung ương giao, trong đó các khoản thu thuế, phí (gồm cả xuất nhập khẩu) tăng trên 12% so với cùng kỳ, là địa phương nằm trong nhóm đầu cả nước; giữ vững vai trò, vị trí cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Cũng trong năm 2022, tỉnh đã hoàn thành, đưa vào khai thác đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục I, đưa Quảng Ninh trở thành địa phương có số Km đường cao tốc lớn nhất cả nước hiện nay (176/1.046km), tạo đột phá về hạ tầng giao thông chiến lược, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng và hợp tác hội nhập quốc tế, mở ra cơ hội và không gian phát triển mới, tạo ra nguồn lực mới rất to lớn.

Giữ vững vị trí đứng đầu về chỉ số PCI 5 năm liên tiếp (2017 - 2021), chỉ số SIPAS 3 năm liên tiếp (2019-2021), phản ánh kết quả, hiệu quả của công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh; tạo được niềm tin và sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân, nhà đầu tư…v..v.

Để góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký từng cam kết rằng, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục tạo ra những không gian mở, thân thiện, tăng độ tương tác giữa chính quyền và người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp. Trao quyền mạnh mẽ cho cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp “đo lường”, đánh giá khách quan, độc lập thông qua phiếu điều tra, khảo sát mức độ tín nhiệm đối với bộ máy chính quyền điều hành từ cấp tỉnh tới cấp cơ sở. Để từ đó, ngày càng đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, nhất là các hành vi nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng thực thi chính sách, pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện đầu tư kinh doanh.

Vâng! Để có được những kết quả dẫn đầu, tiên phong nói trên, dấu ấn của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh khá đậm nét khi đóng vai trò quan trọng là cầu nối giữa các doanh nghiệp với chính quyền các cấp của tỉnh, làm tốt nhiệm vụ là đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Tính đến ngày 20/9/2022, trong số 17.300 doanh nghiệp đăng ký hoạt động ở Quảng Ninh, có trên 720 doanh nghiệp là hội viên chính thức của Hiệp hội; và 19 hội viên tập thể với hơn 9.000 doanh nghiệp hội viên.

>> Quảng Ninh: Chủ động phương án đón khách du lịch trong năm mới

>> Quảng Ninh: Quyết liệt chống buôn lậu trên tuyến biển trong những ngày cận Tết

>> Quảng Ninh: Thêm nguồn cung nhà xưởng, nhà kho xây sẵn cho thuê

Qua đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phổ biến và triển khai kịp thời đến các doanh nghiệp những văn bản hướng dẫn của các ngành chuyên môn. Cung cấp hệ thống thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, xu hướng công nghệ. Cập nhật các chính sách và văn bản mới ban hành của các ngành chức năng trong tỉnh. Từ đó, giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ sở pháp lý để định hướng chiến lược kinh doanh, điều chỉnh hoạt động cho phù hợp.

Trong vai trò “cầu nối” của mình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của các hội viên để kịp thời có những báo cáo, kiến nghị đề xuất xuất giải pháp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh.  Đáng chú ý, trong những kiến nghị của Hiệp hội, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn.

Phối hợp với Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh (IPA Quảng Ninh) triển khai bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành, địa phương (DDCI). Đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp hội viên. Hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp, các phiên cafe doanh nhân…

Ngoài ra, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh còn tích cực tham gia thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính. Tham gia đóng góp vào các dự thảo Luật, chính sách. Thực hiện các hoạt động an sinh xã hôi, từ thiện nhân đạo... Để đáp ứng tình hình, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, ngày 13/9/2022 vừa qua, tại Hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 15, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã công bố Quyết định thành lập Trung tâm Tư vấn pháp lý và Hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh

Có thể nói, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã phát huy cao vai trò của tổ chức hội, trở thành niềm tin của cấp ủy chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh. Phát huy tiềm năng, thế mạnh, khai thác hiệu quả các nguồn lực, mở rộng sản xuất kinh doanh vươn tầm quốc gia, khu vực và quốc tế.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh: “Cầu nối” cho sự phát triển của tỉnh nhà tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10