Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh: Kết nối, hợp tác để phát triển

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã đóng vai trò quan trọng thúc đẩy cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 Hiệp hội công bố nội dung chương trình Đại hội Đại biểu khóa III – nhiệm kỳ 2022 – 2027 tại Hội nghị Thông tin báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Hiệp hội công bố nội dung chương trình Đại hội Đại biểu khóa III – nhiệm kỳ 2022 – 2027 tại Hội nghị Thông tin báo chí thường kỳ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Số liệu thống kê cho thấy, đến hết tháng 09/2022, luỹ kế toàn tỉnh Quảng Ninh có hơn 17.300 doanh nghiệp. Trong đó, tổng số hội viên chính thức của Hiệp hội là trên 720 doanh nghiệp và 21 hội viên tập thể với hơn 9.000 doanh nghiệp hội viên, trở thành một trong những Hiệp hội doanh nghiệp địa phương có số lượng hội viên đông nhất cả nước. Vừa qua, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã thành lập hai trung tâm: Trung tâm pháp lý và hỗ trợ doanh nghiệp; Trung tâm hỗ trợ chuyển dổi số doanh nghiệp.

Cầu nối với chính quyền

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hiệp hội triển khai thực hiện trong 5 năm gần đây mang lại hiệu quả thiết thực đối với cộng đồng doanh nghiệp là công tác hỗ trợ hội viên. Hiệp hội đã phổ biến và triển khai kịp thời đến các doanh nghiệp các văn bản hướng dẫn của các ngành chuyên môn; cung cấp hệ thống thông tin cho doanh nghiệp về thị trường, xu hướng công nghệ, môi trường, chính sách và những tác động của chính sách mới tới doanh nghiệp... Từ đó, giúp doanh nghiệp nắm được các cơ sở pháp lý để định hướng chiến lược kinh doanh, điều chỉnh hoạt động cho phù hợp.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID- 19 bùng phát, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã chủ động kết nối với các Hiệp hội/Hội/CLB doanh nghiệp thành viên để nắm bắt tình hình, kịp thời phản ánh và kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chức năng bằng nhiều hình thức khác nhau qua nhóm zalo, email, qua văn bản, trao đổi trực tiếp với các lãnh đạo các đơn vị.... Vì vậy, Hiệp hội nắm bắt, hiểu rõ được kỳ vọng và đề xuất của doanh nghiệp và đưa ra các kiến nghị giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, khuyến khích doanh nghiệp sáng tạo, yên tâm đầu tư kinh doanh.

Với vai trò là cầu nối giữa chính quyền và doanh nghiệp, sự tích cực vào cuộc của UBND tỉnh, các sở, ngành, số lượng các kiến nghị của doanh nghiệp đã giảm dần qua các năm, chất lượng giải quyết được nâng cao, dần đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của doanh nghiệp (năm 2020: 131 kiến nghị; năm 2021: 74 kiến nghị; quý I/2022: 14 kiến nghị).

Riêng trong năm 2021, theo kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND tỉnh đã có Quyết định điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, theo đó, đã giảm 41 cuộc thanh tra, 361 cuộc kiểm tra và 135 cuộc kiểm tra liên ngành đối với doanh nghiệp. Nhiều kiến nghị của Hiệp hội đã được các cơ quan có thẩm quyền tổng hợp báo cáo Chính phủ xây dựng và ban hành các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp và được tỉnh xây dựng thành các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như: giảm phí tham quan Vịnh Hạ Long, chiến dịch kích cầu du lịch, hỗ trợ xúc tiến du lịch…

 Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh góp phần không nhỏ đưa Quảng Ninh 5 năm liên tiếp đứng ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).<p/>(Ảnh: Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận cúp quán quân PCI danh giá lần thứ 5 liên tiếp)

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh góp phần không nhỏ đưa Quảng Ninh 5 năm liên tiếp đứng ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). (Ảnh: Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh nhận cúp quán quân PCI danh giá lần thứ 5 liên tiếp)

Năm 2021, tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đưa quyết định, khi nhận được các kiến nghị do Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổng hợp, UBND tỉnh sẽ giành Thứ Bảy hằng tuần để các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực trực tiếp làm việc với HHDN tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp địa phương và các doanh nghiệp.

Thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh

Đặc biệt, với vai trò giám sát độc lập, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã tham gia tích cực, hiệu quả trong việc thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính. Hiệp hội đã phối hợp chặt chẽ với Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tiến hành công tác khảo sát và đánh giá Chỉ số nâng cao lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI). Qua đó, góp phần không nhỏ đưa Quảng Ninh 5 năm liên tiếp đứng ở vị trí quán quân trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và đạt kỷ lục 9 năm liên tiếp nằm trong Top 5 bảng xếp hạng danh giá này. Quảng Ninh trở thành là hình mẫu đổi mới- sáng tạo trong thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức ký kết các chương trình phối hợp với các Sở, ngành phổ biến, tuyên truyền cơ chế, chính sách chuyên ngành và giải quyết các khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp với các Sở, ngành tham gia ý kiến vào các dự thảo Luật của Quốc hội, Nghị định Chính phủ, Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành.

Không chỉ đóng góp hiệu quả và tiến trình cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển kinh tế, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh còn tham gia tích cực vào hoạt động an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo. Trong nhiệm kỳ, các Hiệp hội/Hội/Câu lạc bộ doanh nghiệp thành viên đã ủng hộ tiền, hiện vật theo kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và ủng hộ các Qũy từ thiện trị giá gần 200 tỷ đồng và 70 ngôi nhà trợ giúp đồng bào vùng núi, vùng dân tộc, miền cao khó khăn.

Theo ông Phạm Văn Thể, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh: Nhiệm kỳ II (2017 – 2022), Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã hoàn tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp; làm tốt vai trò cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; từng bước thúc đẩy mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, cải thiện môi trường dầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Qua đó, khẳng định vị trí, vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong xã hội, vị thế của đội ngũ doanh nhân ngày càng được nâng cao, mang lại hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.”.

Phát triển bền vững

Những kết quả đột phá đạt được trong nhiệm kỳ II sẽ là nền tảng, động lực tạo đà phát để Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phát huy vai trò trong nhiệm kỳ III (2022- 2027). Trong đó, trọng tâm là triên khai và thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ UBND tỉnh giao cho Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tại 19 Đề án, Kế hoạch của UBND tỉnh triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từ năm 2021.

“Chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc phát triển hội viên mới tại các địa phương trong tỉnh; thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm giữa các Hiệp hội doanh nghiệp trong tỉnh và Hiệp hội doanh nghiệp các tỉnh, thành trong cả nước. Tham gia các đoàn đi xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, tham quan học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước do UBND tỉnh tổ chức.”- ông Phạm Văn Thể cho biết.

Bên cạnh đó, Hiệp hội tiếp tục triển khai tốt nhiệm vụ tổng hợp các kiến nghị, phản ảnh của các doanh nghiệp; tổ chức làm việc với thường trực UBND tỉnh và các sở ban ngành, huyện thị, thành phố, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Lan toả mô hình “Cà phê doanh nhân” rộng rãi đến các địa phương trong tỉnh tạo thêm một kênh thông tin giúp các cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra những đánh giá cụ thể và khách quan hơn trước khi ban hành quyết định. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ pháp doanh nghiệp. Hoàn thiện tổ chức bộ máy, quy chế hoạt động của Trung tâm Tư vấn pháp lý và Hỗ trợ doanh nghiệp. Tăng cường công tác phối hợp với sở Tư Pháp, sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Khoa học và Công nghệ, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh và các sở, ngành chức năng trong công tác hỗ trợ pháp lý, hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp.

Phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh, thực hiện các chuẩn mực chung về đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nhân, doanh nghiệp cũng sẽ được Hiệp hội chú trọng. Hiệp hội sẽ phát động thực hiện 6 Quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam do VCCI khởi xướng trong cộng đồng doanh nghiệp tỉnh, gắn với mục tiêu xây dựng đội ngũ doanh nhân có tinh thần cống hiến, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiên tiến, nâng cao nhận thức về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện do Trung ương và tỉnh phát động. Nghiên cứu thành lập Quỹ “Doanh nghiệp vì cộng đồng” thuộc Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

“Hiệp hội sẽ đẩy mạnh các hoạt động thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khôi phục và mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tăng cường hợp tác với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ, tham gia khảo sát đánh giá, tiếp tục thúc đẩy phát triển Chương trình DDCI và PCI.”- ông Phạm Văn Thể nhấn mạnh.

Trong 2 ngày 13 và 14/10/2022, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Đại hội Đại biểu Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Với chủ đề “Doanh nghiệp vững mạnh – Quốc gia hùng cường, thịnh vượng”, Đại hội sẽ đánh giá những kết quả hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2017 – 2022; đề ra phương hướng, nhiệm vụ khóa III, nhiệm kỳ 2022 – 2027; hiệp thương và bầu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra; bầu Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng thư ký khóa III, nhiệm kỳ 2022 – 2027; công bố các quyết định khen thưởng của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINA SME), UBND tỉnh Quảng Ninh đối với các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có nhiều đóng góp đối với xã hội và đóng góp vào sự phát triển của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh: Kết nối, hợp tác để phát triển tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713544530 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713544530 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10