Quảng Ninh: Lan toả tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên

Diendandoanhnghiep.vn Để thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã thành lập CLB Đầu tư và Khởi nghiệp với mục tiêu lan tỏa tinh thần năng động, sáng tạo, khởi nghiệp của người trẻ.

>>> Làn gió mới cho khởi nghiệp nông thôn

Thông qua hoạt động khởi nghiệp, đã có nhiều tấm gương thanh niên điển hình, tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng quê hương ngày một phát triển.

Từ dám nghĩ dám làm

Là một trong những người khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đầu tiên của tỉnh, với hệ thống cổng thông tin việc làm trực tuyến, anh Lý Văn Khiêm (phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) đã nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện từ chính quyền và các tổ chức, đoàn thể. Năm 2018, khi Tỉnh Đoàn tổ chức Cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp lần thứ I, anh Khiêm mạnh dạn đăng ký tham gia với đề tài “Hệ thống sơ yếu lý lịch điện tử” và đã đoạt giải nhất.

Sau thành công từ cuộc thi, anh Khiêm tiếp tục mở rộng nghiên cứu, tìm hiểu, kết nối các nguồn lực và thực hiện hoạt động khởi nghiệp của mình bằng ý tưởng xây dựng hệ thống tuyển dụng việc làm trên môi trường mạng với những tính năng tìm việc theo định vị, tự động kết nối thông minh, phỏng vấn trực tuyến qua video call… Đến nay, dự án đã phát triển khá tốt, mở rộng quy mô, cung cấp thông tin và kết nối việc làm cho hàng nghìn người.

Anh Khiêm chia sẻ: Mục đích của cổng thông tin là kết nối ứng viên với nhà tuyển dụng trên nền tảng công nghệ, thay thế những cách làm truyền thống không hiệu quả, mất nhiều thời gian, công sức và chi phí cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên. Mặc dù việc phát triển Cổng thông tin việc làm cấp tỉnh hiện vẫn có những khó khăn bước đầu trong việc quảng bá tiện ích trên các phương tiện truyền thông để tiếp cận người dùng, vấn đề về vốn… nhưng tin tưởng rằng, nếu có sự đam mê, kiên trì thì mọi việc sẽ thành công. Tôi đang cùng các đối tác thực hiện đấu nối 2 hệ thống sơ yếu lý lịch điện tử và hệ thống cổng thông tin việc làm với nhau để phát triển đồng bộ, tạo thuận lợi nhất cho người sử dụng.

Theo anh Nguyễn Trung Kiên - thành viên câu lạc bộ khỏi nghiệp TP Hạ Long - Quảng Ninh cho biết: Thời gian qua anh cùng với các cộng sự đã bước đầu có những thành công nhất định với mô hình du lịch cộng đồng. Không chỉ kỳ vọng mang lại thu nhập cho các thành viên, mô hình du lịch cộng đồng còn mở ra một hướng đi mới cho phát triển kinh tế - xã hội ở cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Anh Kiên cho biết thêm, thay thế những cách làm truyền thống không hiệu quả, mất nhiều thời gian, công sức và chi phí, thay vào đó là khai thác lợi thế về những danh lam thắng cảnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôi thấy rằng ở xã Kỳ Thượng – Hoành Bồ đủ điều kiện để phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Đây là mô hình tận dụng được cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ ở những vùng xa xôi mà nhiều người chưa biết đến. Tôi cũng hi vọng sẽ mở ra một hướng đi mới bền vững trong việc gìn giữ những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống.

Nhiều thanh niên đi lên từ khởi nghiệp (ảnh báo Quảng Ninh)

Nhiều thanh niên đi lên từ khởi nghiệp (ảnh báo Quảng Ninh)

Được biết, anh Kiên  đã cùng các cộng sự của mình thành lập dự án Am Váp Farm tại xã Kỳ Thượng (TP Hạ Long). Am Váp Farm được hoạt động trên nền tảng văn hóa bản địa, với sự tham gia của cộng đồng địa phương. Ở đây, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động gắn liền với thiên nhiên như: chèo thuyền, bơi suối, tham quan rừng trúc, thưởng thức ẩm thực sạch được nuôi trồng, chế biến ngay tại nông trại ở nông thôn. Tại Kỳ Thượng, bên cạnh khí hậu thiên nhiên trong lành, mát mẻ, du khách cũng sẽ được khám phá những nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao Thanh Phán.

“Để dự án có tính bền vững thì sự hợp tác của cộng đồng dân cư ở đây là  rất quan trọng. Vì thế, tôi lựa chọn phương án cam kết lợi ích kinh tế lâu dài cho người dân và đảm bảo không phá vỡ giá trị tự nhiên, cảnh quan, môi trường tại khu vực. Hiện dự án này đã có sự hợp tác của hơn 30 lao động là người dân tộc thiểu số của địa phương.” - Anh Kiên cho biết.

… đến hỗ trợ để vươn lên

Với mục tiêu thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã thành lập CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh. Tiếp theo các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh thành lập 13 CLB khởi nghiệp cấp huyện, 3 CLB khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng. Từ 30 hội viên ban đầu, đến nay CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh phát triển trên 400 hội viên. Với các hoạt động cà phê khởi nghiệp, diễn đàn khởi nghiệp, hội viên được chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm, giao lưu học hỏi. Các doanh nghiệp trẻ đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp tích cực cho ngân sách của tỉnh, phúc lợi xã hội… Hằng năm, tỉnh đều có doanh nghiệp nằm trong top 100 doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc tiêu biểu toàn quốc.

Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của CLB Khởi nghiệp Quảng Ninh ( ảnh báo Quảng Ninh)

Hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp của CLB Khởi nghiệp Quảng Ninh ( ảnh báo Quảng Ninh)

Theo lãnh đạo CLB Đầu tư và Khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh: Với mục tiêu thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh thành lập 13 CLB khởi nghiệp cấp huyện, 3 CLB khởi nghiệp trong các trường đại học, cao đẳng. Đến nay, CLB đã phát triển với trên 400 hội viên, với các hoạt động cà phê khởi nghiệp, diễn đàn khởi nghiệp, là nơi để hội viên được chia sẻ kinh nghiệm trong kinh doanh, quảng bá sản phẩm, giao lưu học hỏi...

Với sự hỗ trợ của các CLB Đầu tư và Khởi nghiệp, nhiều thành viên trong CLB đã vươn lên, nỗ lực khẳng định bản thân. Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Thu Hiền, HTX Tuyền Hiền (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà); anh Hoàng Đức Mạnh, Phó giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (TX Đông Triều); anh Lê Văn Sáng, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Điện máy Thiên Long (TP Hạ Long)… Và hằng năm, tỉnh đều có doanh nghiệp nằm trong top 100 doanh nghiệp khởi nghiệp xuất sắc tiêu biểu toàn quốc…

Xây dựng, phát triển các kênh hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên (ảnh báo Quảng Ninh)

Xây dựng, phát triển các kênh hỗ trợ phân phối và tiêu thụ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên (ảnh báo Quảng Ninh

Theo anh Phương Văn Thuận – P. Giám đốc Công ty TNHH Cây xanh cho biết: Sinh ra và lớn lên ở vùng quê Nam Định có nghề trồng, chăm sóc cây cảnh truyền thống, tôi quyết định lấy nghề truyền thống quê hương để khởi nghiệp khi đã có công việc ổn định. Tôi thành lập Công ty TNHH Cây xanh. Công ty chuyên thiết kế, thi công, xây dựng cảnh quan, sân, vườn, bể trang trí cho các dự án, nhà ở, biệt thự; phát triển, cung ứng, cung cấp các loại cây bonsai, cây dáng thế và cây truyền thống của quê hương. Công ty đang cung cấp, bảo dưỡng, chăm sóc cây xanh cho một số đơn vị, nhà vườn, biệt thự trên địa bàn tỉnh.

Còn theo anh Trần Thành Trung - Giám đốc Công ty TNHH Tổng kho nội thất Trần Trung T&T, chia sẻ: Tôi tham gia CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Hạ Long từ những ngày đầu khởi nghiệp. Tham gia CLB, tôi đã học hỏi được nhiều kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức quý báu trong quá trình khởi nghiệp. Trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, tôi đã triển khai mô hình cửa hàng nội thất trực tuyến, được các thành viên CLB ủng hộ, khích lệ, hỗ trợ thiết kế, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đưa ra nhiều ý tưởng góp ý để mô hình hoàn thiện hơn, như vấn đề pháp lý, xây dựng hình ảnh, phương thức vận chuyển...

Du khách được khám những nét đẹp của văn hóa dân tộc Dao tại Am Váp Farm – Công ty du lịch của Nguyễn Trung Kiên - TP Hạ Long

Du khách được khám những nét đẹp của văn hóa dân tộc Dao tại Am Váp Farm – Công ty du lịch của Nguyễn Trung Kiên - TP Hạ Long (ảnh báo QN)

Với sự hỗ trợ của các CLB, nhiều thành viên CLB đã nỗ lực vươn lên, khẳng định, nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp về thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ thiện. Tiêu biểu: Anh Lê Văn Sáng - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển điện máy Thiên Long, anh Đỗ Quang Vinh - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ bất động sản Luxy Home đã lọt vào tốp 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021 do Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng; chị Bùi Thị Thu Hương - Giám đốc Công ty CP Trà hoa vàng Quảng Ninh, là một trong 10 cá nhân xuất sắc nhận Giải thưởng tình nguyện quốc gia năm 2021 do Trung ương Đoàn trao tặng...

Anh Bùi Trung Kiên - Phó Chủ tịch CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Hạ Long cho biết: Xuất phát từ mong muốn đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, thời gian tới CLB tập trung xây dựng Quỹ phát triển kinh tế CLB để hỗ trợ một phần vốn ngắn hạn trong hoạt động kinh doanh của các thành viên, từ đó từng bước tạo nguồn vốn hợp tác đầu tư trung, dài hạn cho những dự án khả thi có hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, kết hợp chặt chẽ với Thành Đoàn Hạ Long trong chương trình thanh niên lập thân, lập nghiệp; tìm kiếm, hỗ trợ và đồng hành cùng thanh niên thành phố trong khởi nghiệp, phát triển kinh tế tại địa phương.

Đặc biệt, thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh về việc hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, từ năm nhiều năm nay, Tỉnh Đoàn thường niên tổ chức cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp tỉnh Quảng Ninh”. Đến nay, cuộc thi có 325 ý tưởng tham gia, trong đó 37 ý tưởng lọt vào vòng chung kết với mong muốn khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong kinh doanh; phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, làm giàu của giới trẻ, nhất là HSSV, các doanh nghiệp và hộ sản xuất kinh doanh do thanh niên làm chủ. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Lan toả tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714112951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714112951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10