Công ty khởi nghiệp Kitty Hawk bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp taxi bay Kitty Hawk của đồng sáng lập Google đã đăng thông báo về việc sắp ngừng hoạt động, sau hơn một thập kỷ cố gắng.

>> Startup taxi bay chờ chứng nhận đầu tiên trên thế giới

Kittyhawk được Larry Page, đồng sáng lập Google đầu tư và phát triển từ năm 2010. Ông đã thuê Sebastian Thrun, người đã từng nghiên cứu về ôtô tự lái và thực hiện các dự án thử nghiệm khác tại Google, để chế tạo mẫu máy bay sử dụng động cơ cánh quạt để cất cánh lên thẳng.

Năm 2016, Kitty Hawk đã nhận được sự chú ý lớn từ thế giới khi được Larry Page bỏ tiền đầu tư. Công ty sau đó công bố một đoạn phim ngắn cho thấy chiếc máy bay không người lái với 2 chỗ ngồi cất cánh theo chiều thẳng đứng, sau đó chuyển sang chế độ bay ngang như máy bay bình thường, trước khi hạ cánh theo chiều thẳng đứng.

Ông Thrun từng chia sẻ, mô hình này có thể đưa vào sử dụng trong vòng 5 năm tới. Năm 2019, công ty cho biết đã xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với nhà sản xuất máy bay Boeing.

Trước thông báo ngừng hoạt động, lần gần nhất Kitty Hawk cũng từng đăng thông tin về hoạt động của họ là vào mùa xuân năm 2021, khi công ty chia tay kỹ sư Damon Vander Lind, người đã có nhiều tháng đấu khẩu với Page và Giám đốc điều hành (CEO) Sebastian Thrun. Gần một năm trước, công ty đã hủy bỏ dự án Flyer ban đầu và sa thải hầu hết đội ngũ 70 người từng nghiên cứu chế tạo chiếc taxi bay này.

Đại diện của Kitty Hawk chia sẻ, việc quyết định sa thải nhân viên của mình là do không có đủ doanh thu để tiếp tục phát triển việc nghiên cứu. Giám đốc điều hành Sebastian Thrun nói: “Cho dù chúng tôi có nghiên cứu cũng như tạo nên nhiều dự án kỹ lưỡng đến đâu, thì chúng tôi cũng không thể tìm ra con đường dẫn đến một công việc kinh doanh khả thi”.

>> Chuyến bay thành công đầu tiên của Taxi bay 4 chỗ chạy bằng điện

Nhưng Kitty Hawk đã sẵn sàng đầu tư mạnh vào dự án Heavyside, một phương tiện bay được quảng bá có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng. Công ty thậm chí đã mua lại doanh nghiệp 3D Robotics và đưa người đồng sáng lập của công ty là Chris Anderson về làm CEO. Vì thế, việc công ty tuyên bố đóng cửa đã gây bất ngờ.

"Tuy nhiên, quyết định ngừng hoạt động của Kitty Hawk không thay đổi cam kết của Boeing đối với Wisk. Chúng tôi tự hào là thành viên sáng lập của Wisk Aero và rất vui khi thấy công việc họ đang làm giúp thúc đẩy sự đổi mới phát triển bền vững, thông việc nhắm tới hoạt động du lịch hàng không bằng phương tiện chạy điện trong tương lai", Boeing tuyên bố. "Chúng tôi không mong thông báo (bỏ cuộc) của Kitty Hawk sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của Wisk theo bất kỳ cách nào". 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công ty khởi nghiệp Kitty Hawk bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10