Hiệp hội Sắn kiến nghị bỏ văn bản của Tổng cục Thuế về thuế giá trị gia tăng

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi nhận được phản hồi của Tổng cục Thuế về hoàn thuế VAT với bột sắn, Hiệp hội Sắn cho rằng, không thể vì nghi ngờ một hai đơn vị vi phạm mà quy chụp lên toàn bộ ngành.

>>Tổng cục Thuế phản hồi kiến nghị của Hiệp hội Sắn về thuế GTGT

Hai ngày sau khi Hiệp hội Sắn Việt Nam gửi đơn kêu cứu đến Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc ngành có nguy cơ sụp đổ vì một yêu cầu liên quan đến việc hoàn thuế giá trị gia tăng, Tổng cục Thuế chính thức có phản hồi.

p/Quyết định 632 của Tổng cục Thuế đang đẩy nhiều doanh nghiệp ngành sắn vào cảnh khó khắn.

Quyết định 632 của Tổng cục Thuế đang đẩy nhiều doanh nghiệp ngành sắn vào cảnh khó khắn.

Có dấu hiệu nghi vấn trong hồ sơ hoàn thuế VAT

Tổng cục Thuế cho rằng, thời gian qua, trong công tác quản lý thuế, cơ quan này nhận thấy một số dấu hiệu nghi vấn trong hồ sơ hoàn thuế VAT của một số doanh nghiệp xuất khẩu tinh bột sắn sang Trung Quốc. Các hồ sơ này không đáp ứng điều kiện về hoàn thuế VAT.

Theo đó, thông tin trả lời xác minh từ các cơ quan thuế nước ngoài qua cơ chế phối hợp đã phát hiện có một số doanh nghiệp nhập khẩu tinh bột sắn tại Trung Quốc không còn tồn tại hoặc đã bỏ trốn mất tích từ lâu.

Ngoài ra, chứng từ thanh toán qua ngân hàng không đúng tên người mua hàng, chuyển khoản thông qua ngân hàng biên giới không đúng quy định về điều kiện thanh toán để được hoàn thuế,…

Do đó, để công tác quản lý hoàn thuế VAT đảm bảo đúng quy định pháp luật, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 632/TCT-TTKT ngày 07/3/2022 chỉ đạo nội bộ Cơ quan Thuế thực hiện các công việc liên quan đến công tác quản lý hoàn thuế.

Trong đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế kiểm tra, rà soát và đối chiếu các doanh nghiệp trên địa bàn có kê khai phát sinh giao dịch mua bán với các doanh nghiệp, tổ chức có tên trong tài liệu xác minh từ cơ quan thuế Trung Quốc để thực hiện ngay các biện pháp nghiệp vụ.

Cụ thể là xác định rõ số kỳ hoàn, số tiền thuế đã hoàn, số thuế đang đề nghị hoàn.

Một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách khuyến khích của nhà nước để làm giả hồ sơ giấy tờ, kê khai khống hóa đơn,… nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế VAT. Một số vụ việc điển hình đã được cơ quan công an phối hợp xử lý như: Công ty TNHH JUNMA Phú Thọ, CTCP phát triển nhà Thủ Đức…

>>Doanh nghiệp ngành sắn “kêu cứu” Thủ tướng về hoàn thuế GTGT

Không thể vì vài trường hợp mà quy chụp

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về ý kiến của Tổng Cục thuế, ông Nguyễn Văn Lạng - Chủ tịch Hiệp hội Sắn Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch khai báo qua Hải quan và thanh toán, chuyển khoản qua ngân hàng thì không thể cho rằng không hợp lệ. Do vậy, không cần thiết phải kiểm tra bên mua là ai. Thậm chí doanh nghiệp giao dịch mua bán xong rồi phá sản là việc bình thường theo quy luật của kinh tế thị trường.

Việc Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 632/TCT-TTKT khiến tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu sắn đều bị xử lý chứ không riêng gì một số đơn vị có phát hiện vi phạm. Nếu xác định đơn vị nào sai thì xử lý đơn vị đó theo đúng quy định của Luật Thuế và các quy định pháp luật khác. Nếu không có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì phải hoàn thuế GTGT đầy đủ cho doanh nghiệp, chứ không thể đánh đồng hàng trăm đơn vị như nhau, tất cả các doanh nghiệp phải dừng hết là không thuyết phục.

“Bên cạnh đó, Công văn số 632/TCT-TTKT không có giá trị về mặt pháp lý. Công văn không thể trên Luật, không có quyền thay thế Nghị định hay Thông tư”, ông Lạng nói.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Sắn Việt Nam, việc thực hiện theo Công văn số 632/TCT-TTKT sẽ đặt ra vấn đề chồng chéo với chế độ hậu kiểm và chế độ hồi tố. Nếu các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm thì phải truy thu. Và nếu vi phạm đến mức phải chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra xác minh, điều tra, khởi tố thì càng tốt, vì sẽ làm trong sạch môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, không thể vì nghi ngờ một hai đơn vị vi phạm mà đã quy chụp lên toàn bộ một ngành đến hàng trăm nhà máy. Mặt khác, sự việc này đã ảnh hưởng ngay đến sản xuất, các doanh nghiệp không thể vay được vốn, dẫn đến nguy cơ phá sản.

Để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chế biến và xuất khẩu tinh bột sắn, Hiệp hội Sắn Việt Nam và 42 doanh nghiệp thành viên, đại diện cho hơn 80% sản lượng của toàn ngành sắn khẩn thiết đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế dừng thực hiện công văn 632/TCT-TTKT. Đồng thời thực hiện hoàn thuế theo quy định pháp luật hiện hành của Việt Nam và hồ sơ thực tế của doanh nghiệp, để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong thực thi pháp luật đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sắn”, ông Lạng kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp hội Sắn kiến nghị bỏ văn bản của Tổng cục Thuế về thuế giá trị gia tăng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714516891 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714516891 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10