Hồ sơ Pandora: “Bố già” Alcogal!

Diendandoanhnghiep.vn Alcogal, công ty luật của Panama, một lần nữa là nhân vật chính trong một cuộc điều tra của Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ).

Alcogal là ai?

Alcogal, một công ty luật có trụ sở tại Panama, chứa ít nhất 253 công ty có liên kết với bản thân khách hàng hoặc bên trung gian là người Tây Ban Nha, hoặc người Mỹ Latin. Những công ty có liên hệ với Alcogal là nơi có thể tìm thấy hầu hết các tài liệu tham khảo về công dân Tây Ban Nha và Mỹ Latin.

Alcogal, công ty luật của Panama là nhân vật chính trong Pandora Papers.

Alcogal, công ty luật của Panama là nhân vật chính trong Pandora Papers.

Trong số các khách hàng cấp cao nhất của họ có thể nhìn thấy những nhân vật nổi tiếng thế giới, các nguyên thủ quốc gia như là người lãnh đạo của Jordan, Vua Abdullah II và thủ tướng Cộng hòa Séc, Andrej Babiš. 

Trong trường hợp của Quốc vương Jordan, cuộc điều tra đã xác định được mối liên hệ giữa ông và hơn 30 công ty trong đó, còn trong trường hợp của thủ tướng Séc, hồ sơ Pandora đã tiết lộ sự ủy thác mà ông đã thiết lập để trả 20 triệu USD cho một biệt thự ở một ngôi làng Pháp gần Cannes. Ngoài ra còn có một số người khác.

Phân tích hồ sơ từ ICIJ trong Pandora Papers đã phát hiện ra rằng, do những tiết lộ vào năm 2016 của tài liệu Panama, vụ rò rỉ hàng triệu tài liệu từ công ty luật Panama Mossack Fonseca, hiện đã không còn tồn tại, có ít nhất 113 các công ty đã thay đổi đại lý đăng ký của họ từ Mossack Fonseca thành Alcogal.

ICI cũng chỉ ra rằng: “Alcogal chính là một công ty luật đã tống đạt những nhân vật liên quan đến một số vụ bê bối tham nhũng khét tiếng nhất trong lịch sử Mỹ Latinh gần đây, bao gồm cả hoạt động hối lộ toàn cầu của tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht SA (nay được gọi là Novonor), vụ bê bối tham nhũng bóng đá quốc tế được biết đến với cái tên Fifagate và cáo buộc tham nhũng tài sản công cộng của Venezuela”.

Tống đạt ở đây là việc giao các tài liệu, giấy tờ, các quyết định: Bản kết luận điều tra, Bản cáo trạng, Lệnh tạm giam, Quyết định khởi tố vụ án, Giấy triệu tập,Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định đình chỉ, Tạm đỉnh chỉ vụ án cho bị can, bị cáo…

Vai trò của Alcogal trong Pandora Papers

Theo ICIJ, các hồ sơ nội bộ của Alcogal cũng đã cho thấy một cái nhìn sâu sắc về sự thiếu kiểm soát đối với các công ty mà họ giúp thành lập. 

Từ năm 2007 đến năm 2018, nhân viên của công ty đã điền vào 109 Báo cáo Hoạt động Đáng ngờ (SAR). Đây là những báo cáo mà các công ty luật phải nộp cho cơ quan chức năng của một quốc gia khi họ phát hiện ra điều gì đó bất thường hoặc điều gì đó cho thấy có hoạt động bất hợp pháp.

Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli đến trụ sở Hệ thống hình phạt buộc tội ở Thành phố Panama, vào ngày 21 tháng 7 năm 2021. Ảnh: STR / AFP qua Getty Images.

Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli đến trụ sở Hệ thống hình phạt buộc tội ở Thành phố Panama, vào ngày 21 tháng 7 năm 2021. Ảnh: STR / AFP qua Getty Images.

Nhưng 74 trong số các báo cáo này được thực hiện là các công ty nước ngoài hoặc khách hàng của họ đã tham gia vào một cuộc điều tra tư pháp cấp cao. Hai trong số ba báo cáo đã được hoàn thành sau khi Hồ sơ Panama được công bố năm 2016, một vụ rò rỉ tài liệu tương tự làm sáng tỏ các hoạt động bất hợp pháp của hàng nghìn công ty mà công chúng trước đây chưa từng biết đến.

Theo Hồ sơ Pandora cho thấy: “Tổng cộng, gần một nửa số chính trị gia có tên xuất hiện” trong hồ sơ có liên hệ với Alcogal, họ hoạt động như một công ty trung gian cho hơn 160 chính trị gia và quan chức nhà nước.

Cũng theo ICIJ, cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli (2009-2014) xuất hiện với tư cách là cổ đông và đại diện đã đăng ký của một số công ty nước ngoài ở Quần đảo Virgin thuộc Anh.

Vị cựu Tổng thống Panama này cũng có liên hệ với hai công ty mà theo tố cáo của các giám đốc điều hành công ty xây dựng Brazil Odebrecht, đã được sử dụng để đưa hối lộ bị cáo buộc cho hai người con của cựu chủ tịch để đổi lấy các hợp đồng công khai.

Hồ sơ của Alcogal cũng cho thấy vào năm 2000 và 2001, họ đã đăng ký hai công ty ở Quần đảo Virgin thuộc Anh thuộc sở hữu của Juan Carlos Varela, người đã cai trị Panama từ năm 2014 đến 2019, cùng với anh trai, cha của ông và các cộng sự khác.

Cựu Tổng thống Panama Juan Carlos Varela Rodriguez. Hình ảnh: Paul Marotta / Getty Images.

Cựu Tổng thống Panama Juan Carlos Varela Rodriguez. Hình ảnh: Paul Marotta / Getty Images.

Ricardo Martinelli và Juan Carlos Varela là hai trong số 50 người mà Văn phòng Công tố đã yêu cầu đưa ra xét xử trong vụ án Odebrecht, họ thừa nhận với Tư pháp địa phương rằng họ đã trả hàng triệu đô la hối lộ trong nước và hứa sẽ nộp phạt 220 triệu đô la Mỹ mỗi người.

Vào năm 2006, công ty luật này đã đăng ký một công ty ở Panama có tên là Karlane Overseas SA. Năm sau, hầu hết 10.000 cổ phiếu đã được chuyển cho Nasry Juan “Tito” Asfura, khi đó là ủy viên của Tegucigalpa, một trong những ứng cử viên chính cho chức tổng thống trong cuộc bầu cử quốc gia ở Honduras.

Có thể nói, theo hồ sơ Pandora cho thấy, các công ty luật như Alcogal là trung tâm của cuộc điều tra này đại diện cho bánh răng chính trong bộ máy di chuyển tiền ra ngoài các mạch thông thường. Họ là những trung gian thiết yếu để các thiên đường thuế hoạt động, nếu không có họ và các ngân hàng, sẽ không thể tưởng tượng được cách mang tiền đến Bahamas và Quần đảo Virgin, và cũng sẽ không dễ dàng che giấu những tài sản như những thứ được khai quật như: tài khoản ngân hàng, máy bay phản lực tư nhân, du thuyền, biệt thự và các tác phẩm nghệ thuật của Picasso.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hồ sơ Pandora: “Bố già” Alcogal! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668934 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668934 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10