Hỗ trợ COVID-19 sai hơn 4.000 đối tượng: Do… cấp dưới?!

Diendandoanhnghiep.vn “Đây là sai sót của cấp dưới trong việc bình xét, rà soát hộ cận nghèo năm 2019”.

Người dân tỉnh Thanh Hóa đi nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của COVID-19

Người dân tỉnh Thanh Hóa đi nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của COVID-19

Ông Lê Xuân Đào - Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho biết như vậy khi lý giải về nguyên nhân dẫn đến việc hơn 4.000 đối tương trùng lặp, không đúng nằm trong danh sách được nhận hỗ trợ COVID-19 từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

Thông tin báo chí cho biết, qua rà soát, kiểm tra, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa phát hiện hơn 4.000 trường hợp trùng lặp, không đúng đối tượng thụ hưởng chi trả hỗ trợ dịch COVID-19.

Ông Lê Xuân Đào - Phó chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa), cho biết đang chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra, rà soát lại số hộ dân không đủ điều kiện nhưng lại nằm trong danh sách nhận hỗ trợ dịch COVID-19.

Qua kiểm tra, ban đầu xác định đây là việc làm sai từ cấp thôn qua việc bình xét, rà soát hộ cận nghèo năm 2019. “Đây là sai sót của cấp dưới trong việc bình xét, rà soát hộ cận nghèo năm 2019. Huyện sẽ tiến hành rà soát chặt chẽ theo đúng hướng dẫn của Bộ Lao động. Nếu hộ nào không đủ điều kiện sẽ đưa ra khỏi danh sách”, ông Đào nói.

Theo ông Đào, UBND huyện đã chỉ đạo xã rà soát lại, nếu hộ cận nghèo nào không đúng chuẩn sẽ bị loại khỏi danh sách. UBND xã tạm thời chưa cấp số tiền hỗ trợ của Chính phủ cho số hộ này.

Đến ngày 17/5, đã có hơn 400.000 người nhận tiền hỗ trợ và việc chi trả đợt này dự kiến kết thúc ngày 20/5. 

Trao đổi với Zing về vấn đề này - ông Đào Hồng Quang, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Thiệu Hóa, nói rằng do quá trình triển khai chi trả tiền hỗ trợ của Chính phủ đã phát hiện nhiều địa phương có sai sót, nên huyện yêu cầu các địa phương rà soát lại.

“Có 43.100 người được thụ hưởng tiền hỗ trợ theo danh sách đợt 1 được các xã gửi lên. Bao gồm đối tượng người có công với cách mạng, người hưởng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và họ cận nghèo. Tuy nhiên, sau khi rà soát lại, số người được thụ hưởng giảm 4.091 người”, ông Quang nói.

Theo ông Quang, việc người thụ hưởng giảm hơn 4.000 trường hợp là do trùng lặp. Cụ thể, cùng một người mà hưởng nhiều chế độ, không đúng đối tượng, có người chuyển đi nơi khác hoặc đã chết.

Ngoài ra, quá trình chi trả hỗ trợ dịch COVID-19 tại thôn Thành Thường, xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa, cũng phát hiện 18 hộ nghèo bị sáp nhập với các hộ nghèo khác nhằm hạ tỷ lệ hộ nghèo dưới 2,5%, đủ điều kiện công nhận “nông thôn mới”.

Vị trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thiệu Hóa cũng cho biết việc chi trả tiền hỗ trợ do dịch COVID-19  cho người dân sẽ được tiến hành sau quá trình rà soát, kiểm tra cụ thể từng đối tượng để đảm bảo công bằng, minh bạch.

Trong khi đó, trả lời báo Đất Việt, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong ngày 18/5, tỉnh đã có cuộc hội nghị nghe lãnh đạo các huyện báo cáo về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 từ gói 62.000 tỷ của Chính phủ. Từ đó sẽ có phương án giải quyết.

Theo ông Xứng, những địa phương nào trong tỉnh mắc sai sót trong việc xét duyệt, chi trả hỗ trợ sẽ được xem xét, nếu phát hiện thấy có yếu tố trục lợi sẽ xử lý nghiêm.

Trước đó, nhiều tờ báo đồng loạt phản ánh, tại thôn Thành Thượng (xã Thiệu Thành) đã xảy ra sự việc chưa từng có tiền lệ, khi có nhiều hộ nghèo bị sáp nhập với các hộ nghèo khác, để tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống mức dưới 2,5% cho đủ điều kiện công nhận nông thôn mới. Sự việc bị bại lộ khi các hộ nghèo đến nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, thì chưa nhận được tiền, vì nhiều hộ bị sáp nhập vào các hộ khác và phải kiểm tra, rà soát lại.

      

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ COVID-19 sai hơn 4.000 đối tượng: Do… cấp dưới?! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713902847 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713902847 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10