Kinh tế địa phương

Hỗ trợ kết nối giao thương cho doanh nghiệp

Minh Huệ - Trung Thành 04/10/2024 3:47

Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh đang tiến hành nhiều giải pháp hỗ trợ kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm.

Thúc đẩy kết nối

Hiện nay, nhiều sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất, chế biến ra vẫn gặp rất nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ. Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ngành công thương Quảng Ninh đang tiến hành các bước hỗ trợ kết nối giao thương tìm đầu ra cho sản phẩm trong thời gian tới.

Theo Sở Công thương Quảng Ninh: Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiềm năng đến với đông đảo người tiêu dùng cũng như các đối tác trong khu vực và quốc tế, ngành Công thương đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), chương trình kết nối giao thương cho các doanh nghiệp. Qua đó, không chỉ giúp các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, học hỏi được kinh nghiệm phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp cận công nghệ tiên tiến, mà còn là dịp để tỉnh thu hút các nguồn vốn đầu tư.

1(2).jpg
Tỉnh Quảng Ninh giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Quảng Ninh đến các đại biểu tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024

Mới đây, tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, diễn ra Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024), Quảng Ninh tham gia với 70 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao, như: Trà Đường Hoa; Trà hoa vàng Ba Chẽ; ruốc hải sản Bababi Vân Đồn; rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử; trà dược liệu Đông Bắc...

Ông Chử Văn Mẫn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư, xây dựng và thương mại Việt Tú cho biết: Quảng Ninh có rất nhiều sản phẩm thế mạnh và những doanh nhân giàu nhiệt huyết, quyết tâm đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.

Từ việc tham gia một hội chợ lớn như CAEXPO, tôi nhận thấy Quảng Ninh đủ tự tin và có nhiều sản phẩm giá trị, hoàn toàn có thể cạnh tranh tại thị trường Trung Quốc. Với sản phẩm trà Việt Tú, chúng tôi tham gia hội chợ lần này mục đích trước hết là muốn bạn bè quốc tế biết tới Quảng Ninh có một vùng trà rất độc đáo sinh ra từ biển và từng bước định danh thương hiệu Trà Đường Hoa - danh trà Quảng Ninh trên thị trường quốc tế.

Theo đại diện Sở Công Thương, với sự phát triển nhanh chóng của kinh tế thị trường hiện nay, công tác XTTM được xác định là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX thích ứng với xu thế mới, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Để phát huy hiệu quả hoạt động XTTM phù hợp, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo ngành Công Thương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quảng bá, đổi mới các hoạt động XTTM. Trong đó, cập nhật thông tin về chính sách, pháp luật, tình hình phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, các thông tin về thị trường nội địa, xuất nhập khẩu và các thủ tục hành chính có liên quan đến lĩnh vực công thương lên cổng thông tin thành phần của Sở, trang fanpage... để tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) trên địa bàn tỉnh nắm được.

Cùng với đó là chủ động thông tin, vận động, hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các hội chợ triển lãm trong nước, quốc tế, nhằm quảng bá hình ảnh, sản phẩm của tỉnh Quảng Ninh đến với bạn bè khu vực và thế giới.

Đặc biệt, tận dụng lợi thế phát triển về TMĐT, các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh đã tích cực hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia các nền tảng tiêu dùng số. Qua đó, người dân, doanh nghiệp đã hòa nhập xu thế TMĐT, tích cực quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước

Bằng nhiều hình thức khác nhau trong kết nối, giao thương, XTTM, nhiều sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... của tỉnh đã được trưng bày, giới thiệu tại các hội chợ, gian hàng trưng bày sản phẩm, các hội nghị kết nối cung cầu, các triển lãm XTTM trong và ngoài nước. Những hoạt động này đã và đang trở thành cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng; là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm hiểu và giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của địa phương mình đến với lượng khách hàng lớn; đồng thời dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng thương hiệu, cách thức mở rộng thị trường.

Nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại

Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh đạt 11% so với cùng kỳ, trong đó tăng tỷ trọng hàng công nghiệp chế biến, chế tạo xuất khẩu 65%. Tăng tỷ trọng vào thị trường xuất khẩu khu vực châu Á đạt khoảng 90% tổng kim ngạch xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu khu vực châu Âu đạt khoảng 5%. Thị trường xuất khẩu khu vực châu Mỹ đạt khoảng 2%; thị trường xuất khẩu khu vực châu Phi đạt khoảng 1%. Thị trường xuất khẩu khu vực khác đạt khoảng 2% tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024.

2(2).jpg
Hội nghị Xúc tiến thương mại giữa doanh nhân trẻ Quảng Ninh và các doanh nghiệp Úc (Ảnh Báo Quảng Ninh)

Thực hiện mục tiêu trên, thời gian qua, bên cạnh thị trường Trung Quốc, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực thực hiện XTTM vào các thị trường FTA, để tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, nhằm mở rộng thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của tỉnh. Theo lãnh đạo Sở Công Thương, hiện đơn vị đang chú trọng vào các hoạt động XTTM số đối với các thị trường xuất khẩu chủ lực, thị trường có FTA với Việt Nam. Từ đó góp phần là cầu nối hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, gắn với xây dựng thương hiệu.

Với nhiều nỗ lực, 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đạt 1,966 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ 2023. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Xi măng ước đạt 61,1 triệu USD; clinker 65,8 triệu USD; xơ, sợi bông ước đạt 262 triệu USD; thủy sản chế biến ước đạt 3,2 triệu USD; quần áo các loại ước đạt 172 triệu USD; dầu thực vật 1,4 triệu USD; nến 40,7 triệu USD; dăm gỗ 171 triệu USD…

Theo đó, tận dụng lợi thế phát triển về TMĐT, các cơ quan quản lý nhà nước trong tỉnh đã tích cực hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia các nền tảng tiêu dùng số. Qua đó, người dân, doanh nghiệp đã hòa nhập xu thế TMĐT, tích cực quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Theo ông Nguyễn Kiên - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh, trong thời đại công nghệ 4.0, sự phát triển của các công cụ TMĐT sẽ là kênh quảng bá quan trọng, mang lại những đóng góp lớn cho tăng trưởng nền kinh tế, giúp các doanh nghiệp bán lẻ có thể tiếp cận và giữ chân khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Thời gian qua, bên cạnh việc hoàn thiện nâng cấp sàn giao dịch TMĐT của tỉnh, Trung tâm đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động doanh nghiệp tham gia vào sàn và các sàn TMĐT uy tín. Đồng thời, tiếp tục lồng ghép sàn TMĐT tại các hoạt động hội chợ, triển lãm… để lan tỏa rộng rãi tới người dân, doanh nghiệp, du khách. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh và xây dựng thị trường TMĐT lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Để XTTM hiệu quả, các sở, ngành, địa phương, trong đó chủ đạo là ngành Công Thương đã tăng cường quảng bá, gắn công tác XTTM với du lịch. Điển hình: Các tuần lễ hàng Việt và sản phẩm OCOP được tăng cường tổ chức tại các khu, điểm du lịch thu hút đông đảo du khách; tích cực tổ chức các gian hàng giới thiệu sản vật Quảng Ninh bên lề các sự kiện lớn.

Trong đó, đưa đặc sản địa phương vào các siêu thị, cửa hàng, quầy hàng dành cho khách du lịch; gia tăng các chuỗi, điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa địa phương tại các khu du lịch, điểm du lịch; đưa các nông sản địa phương, sản phẩm OCOP vào các khách sạn, nhà hàng, các suất ăn cho khách du lịch…

Những giải pháp này, đã góp phần quan trọng giúp các sản phẩm của Quảng Ninh đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước, giúp tăng độ nhận diện cho sản phẩm trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hỗ trợ kết nối giao thương cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO