Du lịch

Quảng Ninh: Khởi động mùa du lịch tàu biển

Hải Ngân 03/10/2024 02:15

Cùng với việc đón khách quốc tế trên đường bộ, ngành Du lịch Quảng Ninh cũng chuẩn bị mọi điều kiện để đón lượng lớn khách quốc tế từ các hãng tàu biển lớn.

5(1).jpg
Vịnh Hạ Long là điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước

“Mùa vàng” của du lịch

Mới đây, vào cuối tháng 9/2024, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đã đón siêu du thuyền 5 sao Costa Serena đưa khoảng 3.500 khách du lịch từ Hồng Kông, Trung Quốc đến Quảng Ninh. Tàu biển Costa Serena đến Quảng Ninh theo hành trình Hồng Kông - Hạ Long - Hồng Kông. Du khách có 1 ngày tham quan vịnh Hạ Long, trải nghiệm city tour khám phá các điểm đến, văn hóa, ẩm thực của Quảng Ninh.

Được biết, Costa Serena là một trong những siêu du thuyền lớn thuộc hãng Costa Cruises (Ý), nổi tiếng với các chuyến hành trình tại khu vực châu Á. Sau khi rời vịnh Hạ Long vào chiều ngày 30/9, siêu du thuyền này sẽ còn quay trở lại Hạ Long thêm 4 lần nữa trong tháng 10 và tháng 11.

Theo ông Phạm Văn Hiệp - Giám đốc Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, đây là chuyến tàu biển đầu tiên đưa khách quốc tế đến Hạ Long sau bão Yagi. Đồng thời cũng là chuyến tàu khởi động mùa du lịch tàu biển. Phía doanh nghiệp cũng sẽ tiếp tục nỗ lực khắc phục các thiệt hại, chuẩn bị cơ sở vật chất tốt nhất cho mùa đón khách quốc tế thăm vịnh bằng tàu biển.

7.jpg
Du khách trên tàu du lịch Costa Serena đến Hạ Long (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh)

Cũng theo đại diện Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long theo kế hoạch, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long dự kiến đón khoảng 16 chuyến tàu biển lớn đến từ các tập đoàn, thương hiệu nổi tiếng thế giới như Mein Schiff 6, Celebrity Solstice, Noordam… đưa theo hàng ngàn khách du lịch quốc tế đến từ châu Âu, châu Mỹ và Trung Quốc.

Theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch tàu biển đang có sự hồi phục sau đại dịch COVID-19. Du lịch tàu biển tới Hạ Long bắt đầu từ khoảng tháng 10 năm nay trước kéo dài tới tháng 4 năm sau. Từ đầu năm 2024 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đón trên 50 chuyến tàu biển quốc tế mang theo hơn 40.000 lượt du khách đến từ các thị trường Mỹ, châu Âu, Trung Quốc...

Dự kiến trong năm 2024, Hạ Long là điểm đến của 60-70 chuyến tàu biển, mang theo khoảng 70.000 lượt khách, trong đó dịp cuối năm 2024 cũng thời gian cao điểm đón khách. Các chuyến tàu biển quốc tế với nhiều hãng tàu mới ngay từ đầu mùa cho thấy tín hiệu tích cực của du lịch tàu biển.

Quyết tâm giữ kịch bản đón 19 triệu lượt khách

Để không lỡ nhịp đón khách du lịch tàu biển, những năm gần đây, Hạ Long luôn quan tâm cải thiện hạ tầng, phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù cho khách tàu biển. Các doanh nghiệp, địa phương chung tay phát triển, làm mới điểm đến, sản phẩm du lịch...

6.jpeg
Đoàn khách quốc tế đến thăm quan, trải nghiệm vịnh Hạ Long

Đặc biệt, ngay sau bão số Yagi, các địa phương, khu du lịch, doanh nghiệp dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã khẩn trương khắc phục hậu quả của bão để đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường và khai thác tối đa tiềm năng du lịch tàu biển. Đội tàu du lịch tại Quảng Ninh đã khẩn trương rà soát, bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo các điều kiện để phục vụ du khách. Trên 300 tàu du lịch tại 2 cảng Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu đã đảm bảo điều kiện sẵn sàng hoạt động đón khách.

Theo ông Phạm Văn Hiệp, phía cảng tàu đã chủ động kiểm tra lại các cầu bến, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, bố trí các điểm thuận lợi để khách có thể tiếp cận thêm các sản phẩm dịch vụ. Đồng thời, hỗ trợ các đơn vị lữ hành tàu biển kết nối các đội tàu phục vụ khách tham quan Vịnh Hạ Long...

Được biết, để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sau bão Yagi, ngành du lịch Quảng Ninh cũng đã đề nghị tỉnh Quảng Ninh xem xét, đề xuất một số chính sách hỗ trợ đặc thù để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch nói riêng, hệ thống doanh nghiệp nói chung, bị thiệt hại sau bão.

Cụ thể, cơ cấu lại thời gian vay, nợ, miễn, giảm lãi vay hoặc được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước cho vay ưu đãi đối với các khách hàng bị thiệt hại. Đồng thời, giảm tiền thuê đất, thuế đất, mặt nước, giãn thuế dịch vụ, tạm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, phí vệ sinh môi trường hoặc xem xét gia hạn thời gian quyết toán các loại thuế…

Theo Sở Du lịch Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã sẵn sàng phục vụ khách du lịch ngay khi bão qua, là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Du lịch Quảng Ninh vẫn sẽ là một trong những trụ cột tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh. Tỉnh Quảng Ninh quyết tâm giữ kịch bản đón 19 triệu lượt khách du lịch năm 2024, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế.

Bà Nguyễn Huyền Anh – Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, ngành du lịch sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển sản phẩm, chương trình du lịch vào mùa thu đông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nghiên cứu đưa vào khai thác các sản phẩm dịch vụ gắn với giá trị di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long theo hướng tăng thêm trải nghiệm cho khách du lịch. Đồng thời, đưa vào khai thác hành trình kết nối vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long sau khi có quyết định công bố các hành trình tham quan du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, khuyến khích các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới của đơn vị như các sản phẩm du lịch biển đảo; du lịch cộng đồng, sinh thái, sản phẩm du lịch biên giới… vào khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quảng Ninh: Khởi động mùa du lịch tàu biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO