Hoà Bình tạo đòn bẩy xúc tiến đầu tư, thương mại

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn, tỉnh Hòa Bình cũng đã tham gia các đoàn xúc tiến thương mại sang các nước và thu được nhiều kết quả tích cực…

Từ ngày 20/4 – 28/4/2024, tỉnh đã tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức để giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và môi trường đầu tư của tỉnh.

p/Ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở̉ Liên hợp quốc ở Hoa Kỳ.

Ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở̉ Liên hợp quốc ở Hoa Kỳ.

Tiềm năng và lợi thế đầu tư cạnh tranh

Là tỉnh nằm trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, với diện tích 4.590,5 km2, dân số 942.871 người (năm 2021), tỉnh Hòa Bình có điều kiện tự nhiên đa dạng, phong phú, là điều kiện lý tưởng để phát triển nhiều lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, nông nghiệp, công nghiệp…

Cùng với đó, tỉnh nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, giáp thủ đô Hà Nội nơi có sân bay quốc tế Nội Bài. Đồng thời, nằm trên trục giao thông nối liền thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, nơi có các cửa khẩu quốc tế sang Trung Quốc, và cảng biển nước sâu như Hải Phòng, Quảng Ninh thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế. Còn về đường thuỷ, Sông Đà từ Vân Nam (Trung Quốc) chảy qua địa phận tỉnh Hòa Bình 151km nối liền với tỉnh Sơn La và tỉnh Phú Thọ, với các cảng lớn như Bích Hạ, Ba Cấp… tạo điều kiện cho giao thông và khai thác du lịch.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã tiếp nhận 54 lượt hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, có 03 dự án đầu tư được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư đăng ký 890 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 04 dự án đầu tư được cấp mới với tổng vốn đăng ký 300 tỷ đồng; tiếp nhận và xử lý 386 lượt hồ sơ (hồ sơ qua mạng đạt 100%); cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới 43 doanh nghiệp (vốn đăng ký: 3.223,6 tỷ đồng).

Theo ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, những con số ấn tượng này thể hiện sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với Hòa Bình. Đây cũng là tín hiệu vui của chu kỳ phát triển mới, hứa hẹn những thành công mới. “Tỉnh Hòa Bình luôn đồng hành, chung vai, sát cánh cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp bằng những cam kết cụ thể, rõ ràng để nâng cao chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh, tăng tính cạnh tranh”, ông Khánh nhấn mạnh.

Quảng bá hình ảnh đến các nước bạn

Tỉnh Hòa Bình cũng tích cực tham gia các chuyến công tác xúc tiến thương mại, đầu tư đưa hình ảnh, con người Hoà Bình sang nhiều nước bạn. Cụ thể, từ ngày 22/4 – 24/4 vừa qua, đoàn công tác do ông Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình dẫn đầu đoàn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ. Theo đó, Đoàn thăm và làm việc với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc để trao đổi, cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hoà Bình; nhu cầu về thu hút các dự án đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, xuất khẩu hàng hoá nông sản, du lịch…

Tham tán Công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên, Phó Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đánh giá rất cao về các tiềm năng thế mạnh của tỉnh Hoà Bình và cam kết sẽ đồng hành, hỗ trợ và kết nối các nhu cầu của tỉnh đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Hoa Kỳ nói riêng và các nước khác nói chung.

Tại buổi Toạ đàm do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston, các bên đã chia sẻ các kinh nghiệm về khởi nghiệp, hợp tác kinh tế… cũng như mở ra các cơ hội hợp tác về đầu tư, thương mại giữa tỉnh Hoà Bình với các doanh nghiệp của bang Texas, Hoa Kỳ.

Đặc biệt tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đại diện cho đoàn cùng với lãnh đạo Công ty Cổ phần RYB đã làm việc với Công ty C&T Produce Wholesale, Inc. dba L&V Food Supply (đang nhập khẩu các sản phẩm Bưởi Diễn của tỉnh), trao đổi thêm về các sản phẩm OCOP, nông sản chủ lực của tỉnh để Công ty nghiên cứu và nhập khẩu, phân phối tại thị trường Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Đoàn đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Vancouver, Canada từ ngày 25/4 – 26/4. Tại phiên thảo luận với chủ đề “Mở rộng xuất khẩu hàng Việt Nam chất lượng cao vào thị trường Canada”, ông Bùi Văn Khánh đã có bài phát biểu về “Chính sách ưu tiên sản xuất và chế biến hàng xuất khẩu chất lượng cao, hướng tới mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường” tại tỉnh Hoà Bình.

Kết thúc buổi thảo luận tại toạ đàm, ông Vũ Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hoà Bình đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Canada (VCBA) với mục đích thiết lập quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa chính quyền, các sở ban ngành và doanh nghiệp tỉnh Hoà Bình với các đối tác Canada, trong đó tập trung kết nối các doanh nghiệp tỉnh Hoà Bình với các doanh nghiệp Canada, mở ra các cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai bên trong thời gian tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoà Bình tạo đòn bẩy xúc tiến đầu tư, thương mại tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1717187267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1717187267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10