Hòa giải thương mại – Phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả

Diendandoanhnghiep.vn Hoà giải không chỉ giải quyết được tranh chấp một cách êm đẹp, mà còn duy trì được quan hệ đối tác bền vững, chung thuỷ, giúp các bên giải quyết một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí…

>> Cần nâng cấp hệ thống pháp luật về… hòa giải thương mại

Đây là chia sẻ của TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) tại sự kiện Hòa giải thương mại – Phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả được tổ chức sáng ngày 11/5/2023 tại Hà Nội.

Đây là sự kiện do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại Việt Nam 2023 (VAW2023).

Toàn cảnh sự kiện

Toàn cảnh sự kiện

Phát biểu khai mạc tại chương trình, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, Đại biểu quốc hội nhận định rằng, hòa giải thương mại hiện nay đã rất phổ biến, đặc biệt tại quốc gia có nền kinh tế phát triển và được các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội so với các phương thức giải quyết tranh chấp khác, nó bảo đảm được quyền tự quyết của các bên, mang tính chất tự nguyện và thân thiện, không có người thắng kẻ thua mà hai bên cùng thắng.

Hoà giải vừa giải quyết được công việc một cách êm đẹp, lại vừa duy trì được quan hệ đối tác bền vững và chung thuỷ. Hòa giải giúp các bên giải quyết được tranh chấp một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí. Trong chặng đường kinh doanh gập ghềnh, việc nảy sinh tranh chấp là điều không thể tránh khỏi, điều quý giá nhất là mối quan hệ giữa những đối tác, khách hàng. Việc giải quyết tranh chấp bằng phương thức hòa giải vừa giúp lưu giữ mối quan hệ êm đẹp, vừa nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

>> “Đã đến lúc phải có Luật riêng về hòa giải thương mại”

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phát biểu khai mạc

TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phát biểu khai mạc

Theo TS Vũ Tiến Lộc, kể từ năm 2018, VMC đã tiên phong trong việc quảng bá, thúc đẩy phương thức hòa giải thương mại ở nước ta. VMC đã tiếp nhận và giải quyết được một số vụ tranh chấp theo thủ tục hòa giải thông thường và thủ tục hòa giải kết hợp trọng tài và thực tiễn ở VMC cho thấy việc kết hợp hoà giải với trọng tài là một quy trình ưu việt được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Hiện nay, VMC có đội ngũ 58 hoà giải viên, trong đó có 13 Hòa giải viên là người nước ngoài. Họ là những chuyên gia có uy tín trong nhiều lĩnh vực ở trong nước và quốc tế.

“Trong bối cảnh khung pháp luật và thực tiễn hoạt động hòa giải thương mại và trong bối cảnh Việt Nam hôi nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế mang lại những lợi ích kinh tế, thương mại to lớn, việc gia nhập Công ước Singapore về hòa giải sẽ mạng lại những tác động tích cực và vị thế lớn cho hoạt động hòa giải thương mại tại Việt Nam, đồng thời sẽ có những khó khăn thách thức nhất định nếu Việt Nam trở thành thành viên của Công ước này”, TS Vũ Tiến Lộc chia sẻ.

Đại biểu tham dự thông tin tại sự kiện

Đại biểu tham dự thông tin tại sự kiện

Bên cạnh những chia sẻ của Chủ tịch VIAC, sự kiện bắt đầu với phần trình bày với chủ đề: Bức tranh hòa giải thương mại tại Việt Nam và kinh nghiệm thực tiễn tại nước ngoài. Cùng với đó, tại phiên thảo luận thứ 2, các diễn giả tập trung thảo luận về Triển vọng của hòa giải thương mại Việt Nam - Một lựa chọn, đa lợi ích, trong đó, các diễn giả tham gia phiên thảo luận đã chia sẻ ý kiến, quan điểm về phương thức hòa giải thương mại từ đa góc nhìn như đại diện Cơ quan Nhà nước, đại diện các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng nói riêng, luật sư trong nước và nước ngoài…

Đồng thời, Hội thảo cũng ghi nhận những ý kiến phát biểu đến từ các Trung tâm Hòa giải trên cả nước, Doanh nghiệp và chuyên gia.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện

Được biết, Tuần lễ Trọng tài và Hòa giải thương mại Việt Nam 2023 (VAW2023) được Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam phối hợp cùng Câu lạc bộ luật sư Thương mại Quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 08/5/2023 đến hết ngày 12/5/2023 với gần 20 sự kiện hướng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

VAW đã khởi xướng tổ chức bởi VIAC lần đầu tiên năm 2020 và dự kiến sẽ trở thành sự kiện thường niên kết nối cộng đồng những người hành nghề trọng tài và hòa giải tại Việt Nam và quốc tế. Năm nay, VAW có sự tham gia, phối hợp của hơn 60 đối tác cùng sự tham gia của gần 80 chuyên gia trong nước và quốc tế, hi vọng sẽ thu hút được hàng nghìn lượt tham dự.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hòa giải thương mại – Phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714382872 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714382872 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10