“Học” Thanh Hóa chữa thành công và kiểm soát dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại tỉnh Thanh Hóa đã không còn ca nào nghi nhiễm COVID-19, trong những ngày tới nếu không có ca nào nghi nhiễm Thanh Hóa đủ điều kiện tuyên bố hết dịch.

Thanh Hóa kiểm soát dịch COVID-19 như vậy?

Thanh Hóa xác định trường hợp đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp do COVID-19 gây ra vào ngày 30/01/2020. Đó là chị N.T.Tr, nữ, 25 tuổi, quê tại tại xã Định Hòa, Yên Định, là công nhân Công ty Nihonplas. Bệnh nhân cùng với 8 người được Công ty cử sang quận Đông Tây Hồ, Vũ Hán (Trung Quốc) đi đào tạo khoảng 2 tháng. Ngày 17/1/2020 về Việt Nam bằng đường hàng không qua sân bay Nội Bài, sau đó được công ty đón bằng xe riêng di chuyển về trụ sở tại xã Thiện Kế, huyện Bình Sơn, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 23/1 chị N.T.Tr ra bến xe Giáp Bát và di chuyển bằng xe khách về xã Định Hòa, huyện Yên Định lúc 18h00 cùng ngày. Đến khoảng 22h00 chị có biểu hiện viêm họng, sốt nhẹ, ho. Đến 13h00 ngày 24/1 chị được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định khám và được chuyển xuống điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh. Ngay khi nhập viện bệnh nhân đã được đưa vào khu điều trị cách ly theo đúng quy định và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế của khoa Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Nữ

Nữ bệnh nhân dương tính với COVID-19 được chữa khỏi sau 10 ngày điều trị

Ngày sau khi phát lệnh tuyên bố có dịch, tỉnh Thanh Hóa đã huy động tất cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc chống dịch COVID-19. Nhiều cuộc họp khẩn, bàn phương án chống dịch, cán bộ chuyên môn được huy động xuống cơ sở, vùng dịch, nhất là tại huyện Yên Định nơi có bệnh nhân nhiễm COVID -19 tại Thanh Hóa.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh tầm nghiêm trọng của dịch COVID-19, đồng thời yêu cầu người đứng đầu các đơn vị trực tiếp chỉ đạo các công tác phòng, chống dịch bệnh, đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Chống dịch như chống giặc”.

Tỉnh Thanh Hóa đã quyết định chi 37 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu về trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch bệnh; triển khai phương án điều trị bệnh nhân; xây dựng kế hoạch ứng phó với tình huống khẩn cấp khi dịch bệnh bùng phát theo phương châm 4 tại chỗ.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, tại các cơ sở y tế như Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, các bệnh viện tuyến huyện, cơ sở y tế tư nhân... đã tổ chức tập huấn chẩn đoán, điều trị và dự phòng viêm đường hô hấp cấp do Covid-19. Các buổi tập huấn, cán bộ, bác sĩ được cập nhật các văn bản của Bộ Y tế về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và dự phòng viêm đường hô hấp cấp do COVID-19; hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng chống COVID-19; thông tin tình hình dịch tễ của Việt Nam và thế giới.

Tiến sĩ Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết: Hiện tỉnh Thanh Hóa đang dốc toàn lực, tích cực chỉ đạo các ban, ngành địa phương bám sát diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19, nhằm chuẩn bị những điều kiện tốt nhất trong mọi tình huống. Trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa còn 915 lao động Việt Nam từ Trung Quốc trở về được cách ly tại gia đình; 637 người Trung Quốc cách ly tại doanh nghiệp. Hệ thống y tế trên toàn tỉnh tiếp tục thực hiện phòng chống dịch với phương châm: Cách ly, giám sát, truyền thông, 4 tại chỗ và điều trị.

Phun thuốc

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng chống dịch COVID-19

Xứ Thanh chữa khỏi và dập dịch COVID-19 thành công như thế nào?

Bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, khẳng định: Từ khi tiếp nhận ca bệnh đầu tiên cho đến nay, dù chưa có kết luận bệnh nhân có mắc phải virus nCoV hay không, nhưng vì các bệnh nhân đều có yếu tố liên quan về mặt dịch tễ, nên Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tập trung điều trị, áp dụng các biện pháp cách ly, phòng hộ cho nhân viên y tế và giám sát đối với những người có tiếp xúc với bệnh nhân. Đồng thời, Bệnh viện cũng chuẩn bị đầy đủ các phương tiện trang thiết bị, máy móc, dụng cụ y tế, thuốc, dịch truyền, hóa chất... để hạn chế đến mức thấp nhất khả năng lây lan và tử vong do nCoV.

Chia sẻ của y bác sỹ tại tuyến đầu điều trị COVID-19 ở Thanh Hóa.

Bác sỹ Đỗ Xuân Tiến, Trưởng khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: trong quá trình làm việc chúng tôi luôn cố gắng để cho khu vực cách ly, phòng cách ly các bệnh nhân được thoáng khí. Bên cạnh đó hàng ngày đều hướng dẫn cho bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân rửa tay, xúc họng giúp làm giảm lượng virus đang cư trú ở khoang miệng. Các y, bác sỹ luôn theo dõi tiến trình bệnh của bệnh nhân, hàng giờ, hàng ngày cũng như bằng các xét nghiệm để điều trị triệu chứng kịp thời. Trong phác đồ điều trị, sử dụng kháng sinh để phòng chống bội nhiễm và không để xuất hiện những triệu chứng, biến chứng khác… Ngoài ra hướng dẫn bệnh nhân chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, không kiêng khem. Nhờ đó, sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã khỏe. Các xét nghiệm lần 2 đã khẳng định bệnh nhân đã hoàn toàn âm tính với virus nCoV.

Những lớp tập huấn đặc biệt cho cán bộ y tế, trung tâm dự phòng và các cơ sở

Những lớp tập huấn đặc biệt cho cán bộ ngành y tế, trung tâm và các cơ sở phòng khám hiểu rõ về COVID-19 và hướng điều trị

Ông Phạm Đăng Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thanh Hóa vẫn được đánh giá là tỉnh chủ động, phản ứng nhanh và thực hiện tương đối tốt công tác phòng chống dịch COVID-19. Tỉnh Thanh Hóa luôn nhấn mạnh công tác chống dịch Covid-19, phải xác định quyết tâm mới, có những giải pháp triệt để hơn để chủ động trong phòng chống các loại dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của các dịch bệnh đến sức khỏe, tính mạng của con người và đến phát triển kinh tế xã hội trong năm 2020, đòi hỏi các cấp, các ngành phải có thái độ rất cụ thể, các địa phương không được phép chủ quan, lơ là, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng chống dịch. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Học” Thanh Hóa chữa thành công và kiểm soát dịch COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623537 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623537 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10