Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia: Đồng hành cùng startup

Diendandoanhnghiep.vn Hội đồng ra đời với mục tiêu cao cả nhất, vì trách nhiệm cộng đồng, cống hiến giá trị bản thân cho xã hội, đào tạo, cố vấn, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các dự án.

 Ra mắt Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo

Ra mắt Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được coi là một trong những động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế, là "chìa khóa" để Việt Nam chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống, vốn dựa vào lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên, sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, các cấp, ngành, địa phương cần tích cực vào cuộc, tăng cường kết nối để tận dụng hiệu quả các nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo...

Theo thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, Việt Nam hiện có hơn 1.400 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 196 khu làm việc chung, 69 vườn ươm doanh nghiệp và 28 tổ chức thúc đẩy kinh doanh được thành lập. Số lượng quỹ đầu tư mạo hiểm coi Việt Nam là thị trường mục tiêu hoặc có hoạt động tại Việt Nam hiện nay là 108 quỹ, trong đó có 23 quỹ có pháp nhân Việt Nam, 23 quỹ thuần Việt. Việt Nam có 2 doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá trên 1 tỷ USD và khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá hơn 100 triệu USD.

Mặc dù đã có nhiều khởi sắc, song hệ sinh thái khởi nghiệp ở nước ta vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, chưa có được hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh để thúc đẩy, nuôi dưỡng khởi nghiệp, lập nghiệp.

Cùng với việc xây dựng, hình thành và phát triển hệ sinh thái (HST) khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) ra đời với sứ mệnh sẽ trở thành một cấu phần quan trọng của Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Gắn với mục tiêu Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì và thực hiện. Sự ra đời của VMSA cũng chính là sự nối tiếp và phát triển kết quả thực hiện một số nhiệm vụ đào tạo huấn luyện viên, cố vấn khởi nghiệp sáng tạo của Đề án 844 do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp (DĐDN) chủ trì thực hiện trong 2 năm 2018- 2019.

VMSA hoạt động trên nguyên tắc vì trách nhiệm cộng đồng, cống hiến giá trị của bản thân cho xã hội. Đồng thời đây cũng là một tổ chức thành viên của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, hiệp thương dân chủ, thống nhất hành động và cứ 3 năm một lần, Hội đồng sẽ họp tổng kết và đánh giá những thành tích đã đạt được và đưa ra phương hướng hoạt động cho 3 năm tiếp theo.

VSMA triển khai nhiều hoạt động trực tiếp như: Đào tạo nâng cao năng lực, xây dựng và hình thành đội ngũ cố vấn các địa phương; Cố vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST; Các hoạt động tư vấn, đánh giá và xây dựng HST địa phương dựa trên lợi thế và nguồn lực, thế mạnh của từng vùng, địa phương...; Tiến tới xây dựng một nền tảng để kết nối mạng lưới cố vấn với những người khởi nghiệp, Ban Điều hành do Hội đồng thành lập sẽ sắp xếp người điều phối trên nền tảng này.

Mục tiêu trong năm 2020:

- Dự kiến sẽ có 30 cặp Mentor - Mentee được hình thành.

- Hỗ trợ xây dựng HST Khởi nghiệp tại 03 địa phương

- Triển khai hiệu quả các hoạt động xây dựng và hoàn thiện HST Khởi nghiệp địa phương để đóng gói và chuyển giao mô hình cho địa phương.

- Tạo ra các gói sản phẩm cụ thể để Tạp chí DDDN có thể huy động tài trợ từ các doanh nghiệp và nhân rộng ra các địa phương khác. Từ đó, tạo ra được quỹ hoạt động cho Hội đồng.

Mục tiêu dài hạn:

- Xây dựng kế hoạch hoạt động của Hội đồng trong giai đoạn 3 năm 2020 - 2022.

- Nhân rộng mô hình hỗ trợ thúc đẩy HST khởi nghiệp tại địa phương.

- Gia tăng số lượng cố vấn Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho địa phương và đề xuất các mentor tiêu biểu của địa phương tham gia Hội đồng.

- Đẩy mạnh số lượng các dự án nhận được sự đầu tư và hỗ trợ từ các Nhà đầu tư, ngân hàng…

- Mở rộng quan hệ hợp tác các tổ chức quốc tế, đặc biệt là với Mạng lưới Khởi nghiệp Toàn cầu (Global Entrepreneurship Network- GEN) do VCCI làm đầu mối.

- Mời các cố vấn nước ngoài tham gia vào Hội đồng và đề xuất triển khai các hoạt động quốc tế như Diễn đàn Khởi nghiệp quốc tế, Cuộc thi Khởi nghiệp Toàn cầu Entrepreneurship World Cup (EWC)…

Với sự nỗ lực, công hiến, tâm huyết và trách nhiệm với xã hội của các thành viên VSMA, Hôi đồng kỳ vọng sẽ trở thành một tổ chức tiên phong, lan toả tinh thần và chuyển tải thông điệp về ĐMST một cách đúng đắn nhất, góp phần vào sự phát triển kinh tế trong điều kiện mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia: Đồng hành cùng startup tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714080781 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714080781 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10