[Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều] Kết thúc hụt hẫng vì thiếu tuyên bố chung

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị Thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc và không đưa ra tuyên bố chung vì hai bên không thể nhất trí về các lệnh trừng phạt.

Tổng thống Mỹ Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong buổi họp báo. Ảnh: CNN

Tổng thống Mỹ Trump và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong buổi họp báo. Ảnh: CNN

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Trump cho biết "Chúng tôi đã có một số lựa chọn, và tại thời điểm này, chúng tôi quyết định không thực hiện bất kỳ điều gì". Sau đây là những điểm chính đáng chú ý trong cuộc họp báo sau hội nghị:

Không thể dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận

Tổng thống Trump nói rằng, Hoa Kỳ từ bỏ các cuộc thảo luận do bất đồng về các biện pháp trừng phạt. Đồng thời xác nhận rằng tất cả các lệnh trừng phạt hiện tại đối với Bình Nhưỡng sẽ vẫn được giữ nguyên"Về cơ bản, họ muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hoàn toàn và chúng tôi không thể làm điều đó".

Tổng thống Trump nói rõ. "Họ sẵn sàng hủy bỏ một phần lớn các khu vực mà chúng tôi muốn, nhưng chúng tôi không thể dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt để đổi lấy điều đó. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với nhau".

Tổng thống Trump cũng cho biết, ông Kim đã đề nghị đóng cửa thêm một cơ sở vũ khí để đổi lấy việc loại bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt, nhưng nhóm Hoa Kỳ đã đưa ra nhiều điểm mà họ ngạc nhiên khi chúng tôi biết, và vì vậy Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên cần thực hiện nhiều hành động hơn.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng nói thêm trong cuộc họp báo rằng nhóm đàm phán Mỹ đã cố gắng xây dựng "một nền móng" cho thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh, nhưng các cuộc đàm phán hôm thứ Năm đã không dẫn đến việc ký kết thỏa thuận,"Thật không may, chúng tôi đã không nhận được một điều gì có ý nghĩa đối với Mỹ".

Ông Pompeo bình luận. "Tôi nghĩ rằng ông Kim Jong-un đã hy vọng rằng chúng tôi sẽ làm được. Chúng tôi đã yêu cầu ông ấy có thể hành động nhiều hơn nữa và ông ấy đã không chuẩn bị để làm điều đó." Và ngay cả khi cơ sở Yongbyon bị dỡ bỏ thì vẫn có những cơ sở và vũ khí khác vẫn còn ở đó, họ không thể có được thỏa thuận với ông Kim.

Mặt khác, Tổng thống Trump nói rằng ông rất muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên vì ông tin vào tiềm năng của Triều Tiên. Sau khi ông thừa nhận hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội đã kết thúc mà không có thỏa thuận nào do các lệnh trừng phạt."Tôi muốn gỡ bỏ các lệnh trừng phạt quá tệ, bởi vì đất nước đó có rất nhiều tiềm năng để phát triển", Trump lưu ý.

Tổng thống Mỹ nhiều lần nhấn mạnh tiềm năng kinh tế của Triều Tiên trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội và các cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Đất nước này hiện đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế cứng rắn, hạn chế nghiêm trọng sự tăng trưởng và xuất khẩu.

Tổng thống Mỹ cho biết ông

Tổng thống Mỹ cho biết không ai ra về trong giận dữ sau cuộc hội nghị Thượng đỉnh

Lời hứa không thử nghiệm hạt nhân

Khi nhắc đến vấn đề này, Tổng thống Mỹ nhận xét, "Ông Kim có một tầm nhìn nhất định, mặc dù không chính xác là tầm nhìn chúng tôi mong đợi, nhưng nó lại gần hơn rất nhiều so với một năm trước".

Các cuộc thảo luận giữa ông với Chủ tịch Kim vẫn "thân thiện" và không ai ra về trong giận dữ. "Chúng tôi vẫn yêu quý nhau, chúng tôi có một mối quan hệ tốt", ông nói.

Nhắc đến lời hứa của Chủ tịch Kim rằng, Triều Tiên không tiếp tục tiến hành các vụ thử hạt nhân, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh. "Tôi tin ông ấy cũng như lời ông ấy nói".

Cảm ơn Việt Nam

Tổng thống Trump bắt đầu buổi họp báo với tin tức về các chính sách đối ngoại của Mỹ, ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời cảm ơn Việt Nam vì sự hiếu khách.

Chưa có Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều 3

D. Trump còn cho hay, ông và Chủ tịch Kim Jong-un chưa cam kết tổ chức một hội nghị thượng đỉnh nào khác. Nhưng mong muốn sớm gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un, "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm".

Sau khi Trump phát biểu, Ngoại trưởng Mike Pompeo lên sân khấu để thông báo chi tiết. "Chúng tôi đã đạt được những bước tiến triển thực sự... trong 24-36 giờ qua", nhưng thêm rằng hai bên "chưa thể đi đến cuối con đường".Ông vẫn lạc quan rằng đội ngũ của Mỹ và Triều Tiên có thể tiếp tục gặp nhau trong vài tuần tới.

Nhắc đến Trung Quốc - Hàn Quốc và Nhật Bản

Tổng thống Trump sẽ gọi cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau khi lên máy bay. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một "lãnh đạo tuyệt vời" đã "giúp ích rất lớn" cho các vấn đề ở biên giới.

"Liệu ông ấy có thể giúp nhiều hơn hay không? Chắc chắn là có", Trump tự hỏi và trả lời. Trung Quốc đã giúp đỡ thúc đẩy các cuộc thảo luận, nhấn mạnh Bắc Kinh có ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với mọi người vẫn nghĩ. Nhưng Tổng thống Mỹ cũng ý nhị rằng, Chủ tịch Kim là "người mạnh mẽ" và không bao giờ chịu nhận lệnh từ bất kỳ ai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều] Kết thúc hụt hẫng vì thiếu tuyên bố chung tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714093912 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714093912 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10