Hội nghị Thượng đỉnh Nga – Mỹ sẽ đạt được những thỏa thuận gì?

Diendandoanhnghiep.vn Theo kế hoạch, vào lúc 18h theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump sẽ gặp nhau tại Phần Lan trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh đầu tiên.

Trong bối cảnh mối quan hệ giữa hai quốc gia Nga – Mỹ đang ở mức thấp chưa từng có kể từ sau chiến tranh lạnh, cả Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Donald Trump sẽ cần phải đạt được những kết quả tích cực trước khi bước ra khỏi phòng họp.

Lãnh đạo Nga - Mỹ gặp nhau tại Phần Lan. Ảnh: AP

Lãnh đạo Nga - Mỹ gặp nhau tại Phần Lan. Ảnh: AP

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh, không bên nào tìm cách gia tăng những kì vọng. Hầu hết giới quan sát đều cho rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ chỉ đơn thuần là những lời trao đổi trước khi có khả năng đạt được một thỏa thuận, giả sử như việc kiểm soát vũ khí hạt nhân hay cuộc chiến tại Syria.

Brian Whitmore của tờ Washington Post đánh giá chỉ riêng việc tổ chức được hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ thì đã là một thắng lợi lớn về địa chính trị của ông Putin. Nhà phân tích Vladimir Frolov đến từ Moscow, phân tích trên tờ Republic.ru, “Chỉ riêng quyết định bước sang một trang mới này đã là chiến thắng quan trọng với Putin, người cho tới giờ không nhượng bộ một phân và kiên nhẫn chờ Mỹ phải phục hồi quan hệ”.

Đồng quan điểm đó, hãng tin AFP dẫn lời nhà phân tích Andrei Baklitsky rằng, việc cuộc gặp mặt lần này có thể diễn ra được đánh giá là một chiến thắng dành cho điện Kremlin khi quốc gia này đã tìm kiếm một hội nghị thượng đỉnh từ lâu nhưng đều bị đẩy lùi bởi Washington, AFP dẫn lời nhà phân tích Andrei Baklitsky.

Các cuộc xung đột tại Syria và Ukraine, cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ hay những biện pháp trừng phạt từ phương Tây đã gây ra tạo ra một mối quan hệ căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Tổng thống Nga và Mỹ đều giữ biểu cảm khá nghiêm nghị khi chụp ảnh (Ảnh: Mark Knoller/Twitter)

Tổng thống Nga và Mỹ đều giữ biểu cảm khá nghiêm nghị khi chụp ảnh (Ảnh: Mark Knoller/Twitter)

Theo nhà phân tích chính trị Alexei Malashenko, hội nghị Thượng đỉnh lần này giữa Tổng thống Vladimir Putin với Tổng thống Donald Trump là "sự công nhận không chính thức, rằng nước Nga là một cường quốc", AFP dẫn lời.

Tổng thống Putin có thể thuyết phục ông Trump để có thể đạt được một vị trí linh hoạt hơn trong cuộc chiến tại Syria cũng như kì vọng vào việc giảm dần sự hiện diện của Mỹ tại quốc gia vùng Trung Đông này. Bất kỳ sự thỏa hiệp nào tại đây cũng được đánh giá là một chiến thắng cho Moscow.

Theo đánh giá của chuyên gia kiêm giám đốc điều hành của TS Lombard tại Nga, ông Christopher Granville, trong một bài phỏng vấn với kênh truyền hình CNBC mới đây đã nhận định, "Syria có thể là một trong những chủ đề hàng đầu của Hội nghị Thượn đỉnh, trong bối cảnh cùng chia sẻ kiểm soát vũ khí giữa hai bên".

Dù thế nào, chủ đề trên cũng dễ dàng được đề cập đến hơn so với cuộc xung đột đang diễn ra tại Ukraine. Ukraine và Crime vốn được xem là một vấn đề rất nhạy cảm đối với Moscow.

Về phía Mỹ, nhiều nhà phân tích cho rằng điều giá trị với ông Trump chính là đặt bản thân vị tổng thống vào trung tâm chính sách đối ngoại của Mỹ. “Tổng thống Trump mong muốn được xem là người duy nhất đưa ra những quyết định và sẽ được đánh giá một nhà đàm phán giỏi. Đó mới là điều quan trọng nhất với ông Trump chứ không phải là những gì ông thực sự nhận được", ông William Pomeranz, Phó Giám đốc Viện Kennan của Wilson Center cho biết với AFP. Chia sẻ cùng quan điểm, không ít người cũng cho rằng ông Trump sẽ sử dụng hội nghị lần này như một cơ hội tăng cường vị thế trong nước của ông, cũng như gia tăng sự ủng hộ của người dân.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, ông Donald Trump trước đó đã đăng tải dòng tweet: "Thật không may, dù tôi có làm tốt như thế nào tại hội nghị lần này, và nếu tôi được trao cho một thành phố lớn như Moscow vì những tội lỗi mà nước Nga đã làm trong những năm qua, tôi vẫn sẽ nhận lời chỉ trích vì như thế là chưa đủ".

Không chỉ vậy, vị Tổng thống còn đổ lỗi cho những người tiền nhiệm Barack Obama khi đã khiến “mối quan hệ với Nga không bao giờ có thể tồi tệ hơn”.

Hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki của Phần Lan là điểm đến cuối cùng trong chuyến công du châu Âu kéo dài một tuần của ông Trump sau hội nghị cấp cao của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Thượng đỉnh Nga – Mỹ sẽ đạt được những thỏa thuận gì? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713303033 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713303033 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10