Hơn 60.000 tỉ đồng đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu

THY HẰNG 30/03/2024 14:05

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án với tổng số vốn hơn 60.000 tỉ đồng.

>>>Liên kết logistics - phát triển Đông Nam Bộ

Ngày 30/3, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu về lợi thế, tiềm năng phát triển cũng như định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư với sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức Hội nghị triển khai Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư với sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Trung tâm kinh tế biển và logistics quốc gia

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua.

Phó thủ tướng khẳng định, Bà Rịa - Vũng Tàu là vùng đất có vị trí chiến lược quan trọng với hệ thống giao thông đa dạng và cảng biển quốc tế. "Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được công bố là một bước cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW. Quy hoạch sẽ tạo động lực đột phá để Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế...”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 16/12/2023, Bà Rịa - Vũng Tàu được xây dựng phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển với tầm nhìn dài hạn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức không gian phát triển theo 4 vùng chức năng, tập trung vào 3 trục kinh tế động lực gồm: Trục kinh tế động lực công nghiệp - Cảng biển Cái Mép - Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và Quốc lộ 51; trục kinh tế động lực công nghiệp - logistics dọc cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu và đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh; trục kinh tế động lực du lịch ven biển dọc đường tỉnh ĐT994 và đường nối vào cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân hiền hòa, mến khách và lực lượng lao động có chất lượng. Tỉnh cũng được đầu tư hàng loạt các dự án hạ tầng đồng bộ với quy mô lớn nhất từ trước tới nay và đang được khẩn trương xây dựng.

Đây là điều kiện thuận lợi để biến Vùng Đông Nam Bộ và Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện để biến tiềm năng thành các cơ hội mới trong các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển - logistics, du lịch – đô thị, dịch vụ chất lượng cao.

“Chúng tôi không chỉ dựa trên lợi thế tự nhiên mà còn mạnh dạn đột phá tạo ra sự khác biệt trong chiến lược phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu, đã hình thành 2 ngành công nghiệp mới, đó là ngành công nghiệp hóa chất và ngành công nghiệp chế tạo thiết bị năng lượng tái tạo - điện gió. Song song với phát triển kinh tế - xã hội, chúng tôi ưu tiên giành nguồn lực đáng kể để đầu tư phát triển con người và nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân. Đến nay tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia; trật tự an toàn xã hội, quốc phòng - an ninh được bảo đảm”, Bí thư tỉnh ủy Phạm Viết Thanh thông tin.

Lãnh đạo tỉnh cam kết sẵn sàng chia sẻ, sẵn sàng lắng nghe và tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao tinh thần phục vụ cho sự kiến tạo phát triển, cho môi trường đầu tư thuận lợi hơn nữa, cho sự minh bạch về thông tin và định hướng chính sách dài hạn; tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trên nền tảng vững chắc, trên tinh thần thượng tôn pháp luật và luôn gắn bó, đồng hành một cách trách nhiệm với doanh nghiệp, nhà đầu tư; lấy niềm tin, sự thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là mục tiêu hướng đến và thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh cho biết, Bà Rịa - Vũng Tàu là cửa ngõ hướng ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Nghị quyết số 24-NQ/TW đã thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn của Trung ương, là cơ sở chính trị, nền tảng định hình cho việc quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050. Từ quan điểm đó, tỉnh đã nhận thức rõ: “Quy hoạch tốt sẽ có không gian phát triển tốt, có không gian phát triển tốt sẽ có nhà đầu tư tốt, có nhà đầu tư tốt sẽ có dự án tốt”. Vì vậy, công việc xây dựng và triển khai quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Đây là cơ hội để kiến tạo mô hình phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, làm mới những động lực tăng trưởng cũ và kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 3 đột phá chiến lược: đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối đa phương thức, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công.

>>>Hạ tầng mềm cho phát triển bền vững logistics Đông Nam Bộ

>>>LOGISTICS VÙNG ĐÔNG NAM BỘ: Bà Rịa - Vũng Tàu có đủ yếu tố để xây dựng một khu thương mại tự do

"Nơi đáng sống, đáng đầu tư"

Để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống thì lãnh đạo địa phương cần tổ chức thực thi hiệu quả để đưa tỉnh trở thành nơi đáng đầu tư, đáng sống, đáng trải nghiệm, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Bà Rịa - Vũng Tàu cần ưu tiên kết nối ngành logistics với các ngành dịch vụ vận tải, lưu trú, thương mại... Chú trọng phát triển đô thị, thúc đẩy phát triển đột phá hệ thống kết cấu hạ tầng liên thông, đồng bộ, hiện đại.

Trong đó, tập trung triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số; phát triển hệ thống hạ tầng đô thị đồng bộ...

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh, ngay sau Hội nghị này tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai và xác định nội dung trọng tâm, tiến độ và nguồn lực thực hiện các chương trình, dự án trong Quy hoạch. Rà soát, lập, điều chỉnh, triển khai các quy hoạch chi tiết, chuyên ngành, phân khu bảo đảm thống nhất, đồng bộ với Quy hoạch tỉnh. Công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch, quảng bá xúc tiến để thu hút các nguồn lực xã hội; đặc biệt là để Nhân dân thực hiện quyền giám sát.

Đặc biệt, cũng tại Hội nghị, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, trong đó có 5 dự án FDI và 10 dự án đầu tư trong nước, với tổng số vốn hơn 60.000 tỉ đồng.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án với tổng số vốn hơn 60.000 tỉ đồng.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án với tổng số vốn hơn 60.000 tỉ đồng.

5 dự án đầu tư FDI với tổng vốn 1,5 tỉ USD gồm Dự án Nhà máy sản xuất Polypropylene (PP) và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư tăng thêm là 49 triệu USD, tăng tổng mức đầu tư dự án lên 1,6 tỉ USD; Dự án TVP tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 với tổng vốn đầu tư 176 triệu USD; Dự án Nhà máy Electronic Tripod Việt Nam tại KCN Châu Đức với tổng vốn đầu tư 250 triệu USD; Dự án thiết bị đầu cuối thông minh BOE Việt Nam giai đoạn 2 tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư 277,5 triệu USD; Dự án Sản xuất Bio-based (1,4 Butanediol) BDO với tổng vốn đầu tư 730 triệu USD.

10 dự án trong nước với tổng vốn khoảng 25.000 tỉ đồng gồm: dự án Nhà máy dược phẩm Reiwa; dự án Khu chung cư cao cấp Phước Hội; dự án Khu dân cư Gia An 1 - Gia An Lakeside; dự án Nhà máy chế biến gỗ sản xuất ván ép container phức hợp tre gỗ và các sản phẩm ngành gỗ công nghiệp từ ngành lâm nghiệp rừng trồng; dự án Nhà máy sản xuất kết cấu thép kỹ thuật cao HTSB; dự án Nhà máy cơ khí công nghệ cao Đại Dũng - Vũng Tàu; dự án Cơ sở lưu trú công nhân tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3; dự án Khu nhà ở sinh thái An Điền tại thị trấn Long Điền; dự án Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ tại KCN Mỹ Xuân B1 - Đại Dương; dự án Nhà máy sản xuất hạt nhựa Polypropylene Phú Mỹ.

Tính đến nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút được 465 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 33 tỉ USD. Cùng với đó, vốn đầu tư trong nước đạt 400.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng quý I/2024 đã thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD và vốn đầu tư trong nước hơn 25.000 tỷ đồng. Các dự án đầu tư này đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ, các tập đoàn, định chế tài chính hàng đầu của Việt Nam với công nghệ tiên tiến, hiện đại, ít thâm dụng lao động, năng suất cao, thân thiện với môi trường.

Có thể bạn quan tâm

  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Đầu tư hơn 1.200 tỉ mở đường ven biển để phát triển du lịch

    15:51, 18/03/2024

  • Vốn FDI vào Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 92%

    11:48, 14/02/2024

  • Chính sách ưu đãi thu hút doanh nghiệp phát triển hiện đại cụm cảng Cái Mép – Thị Vải

    03:30, 14/09/2023

  • Hiện đại cụm Cảng Cái Mép - Thị Vải

    03:00, 14/09/2023

  • Hình thành cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ

    14:59, 18/05/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hơn 60.000 tỉ đồng đầu tư vào Bà Rịa - Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO