Hợp tác VCCI – OIF: Cánh cửa mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Pháp ngữ

Diendandoanhnghiep.vn OIF và VCCI sẽ tăng cường phối hợp để hỗ trợ các doanh nghiệp nói tiếng Pháp và Việt Nam trong tương lai.

 

>> Còn nhiều dư địa tăng trưởng giữa doanh nghiệp Việt Nam và Pháp ngữ

Nhân ngày 27/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức kỉ niệm 59 năm ngày truyền thống, Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc trò với ông Chekou Oussouman, Trưởng đại diện khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) về chặng đường hợp tác giữa OIF và VCCI trong thời gian qua, cũng như những kế hoạch mới trong tương lai để thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên. 

- Là tổ chức đã có nhiều chương trình hợp tác với VCCI, xin ông cho biết, ông đánh giá thế nào về vai trò của VCCI trong việc hỗ trợ và kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khối doanh nghiệp thuộc cộng đồng các nước Pháp ngữ?

Trong hai mươi năm, OIF đã duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với VCCI. Sự hợp tác chặt chẽ này đã giúp hai bên có thể cùng nhau thực hiện các chương trình phối hợp ở Châu Phi và Việt Nam, nhằm tăng cường mối quan hệ trao đổi kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và các khu vực nói tiếng Pháp.

Cụ thể, VCCI không chỉ đồng tổ chức với OIF nhiều diễn đàn, hội thảo, hội nghị hay tổ chức phái đoàn tìm hiểu thị trường ở các khu vực nói tiếng Pháp khác, mà còn góp phần kết nối các ngân hàng, trọng tài, nhà đầu tư, v.v. trong khuôn khổ các hoạt động dành riêng cho những đối tượng này.

>> VCCI ký kết hợp tác cùng cộng đồng doanh nghiệp Pháp ngữ

- Xin ông cho biết, việc hợp tác giữa OIF và VCCI đã mang lại những hiệu quả gì trong việc thúc đẩy hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai bên?

Những kết quả tích cực thu được đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác giữa hai bên, cũng như việc thành lập Mạng lưới RAFSUD mà VCCI là thành viên. Một số thỏa thuận, biên bản ghi nhớ hợp tác hoặc ý định thư đã được ký kết và thực hiện giữa các nhà khai thác kinh tế khác nhau ở Việt Nam và các khu vực nói tiếng Pháp. Do đó, chúng ta đang chứng kiến sự hiện diện ngày càng nhiều các doanh nghiệp Việt Nam tại các quốc gia nói tiếng Pháp ở Châu Phi, Bắc Mỹ, Ấn Độ Dương...

Toàn cảnh Diễn đàn

Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế Cấp cao Việt Nam-Pháp ngữ tại Hà Nội

- Trong thời gian qua, OIF và VCCI đã tổ chức những chương trình hợp tác nào đáng chú ý, thưa ông? Trong thời gian tới, OIF sẽ phối hợp cùng VCCI triển khai những hoạt động nào để tăng cường sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên sắp tới, thưa ông?

Từ ngày 21-26/3 năm 2022, OIF, Bộ Ngoại giao Việt Nam và VCCI đã phối hợp tổ chức thành công Đoàn thúc đẩy kinh tế và thương mại Pháp ngữ lần thứ nhất đến Việt Nam, với một loạt các hoạt động như Diễn đàn Doanh nghiệp Pháp ngữ tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 22/3, Diễn đàn Kinh tế Cấp cao Việt Nam-Pháp ngữ tại Hà Nội vào ngày 24/3 cùng nhiều cuộc gặp B2B, cũng như các chuyến thăm doanh nghiệp do bà Louise Mushikiwabo, Tổng thư OIF dẫn đầu. Chuyến công tác này đã tạo điều kiện cho gần một trăm công ty và tổ chức từ Châu Phi, Bắc Mỹ và Châu Âu gặp gỡ và thảo luận về các dự án kinh doanh với gần 400 công ty Việt Nam.

Là một phần của hoạt động tiếp theo của chuyến công tác này, OIF và VCCI sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp nói tiếng Pháp và Việt Nam trong việc hoàn thiện các dự án kinh doanh của họ, cũng như trong việc thực hiện các thỏa thuận và ý định thư đã ký kết.

Đoàn thúc đẩy kinh tế và thương mại Pháp ngữ lần thứ hai của OIF sẽ được tổ chức tại Trung Phi, Gabon và Rwanda, từ ngày 6 - 13/7 năm 2022. VCCI sẽ vẫn là đối tác đặc quyền của OIF trong việc huy động các công ty Việt Nam tham gia chương trình quan trọng này.

- Ông có thể chia sẻ thêm về những kỳ vọng của cá nhân ông trong giai đoạn hợp tác sắp tới giữa VCCI và OIF?

Tôi đang kỳ vọng rất nhiều vào việc hợp tác với VCCI để giúp các công ty Việt Nam nhận thức rõ hơn về các cơ hội kinh doanh và đầu tư tại các quốc gia nói tiếng Pháp. Nhiều hiệp định lớn về thương mại tự do hoặc đầu tư trong và ngoài khu vực được ký kết trong những năm gần đây mang lại cho các doanh nghiệp ở khu vực nói tiếng Pháp khả năng mở rộng thị trường hoặc xây dựng hoạt động kinh doanh ở các khu vực khác trong khi tận dụng những lợi ích do các thỏa thuận này mang lại.

Trân trọng cảm ơn ông!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác VCCI – OIF: Cánh cửa mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Pháp ngữ tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642206 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642206 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10