Hợp tác Việt - Nhật đi vào chiều sâu

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam và Nhật Bản đã đạt được sự tin cậy chính trị sâu sắc, hợp tác hiệu quả, thực chất trong nhiều lĩnh vực, trong đó có đầu tư, thương mại.

>> Quan hệ Việt - Nhật sang chương mới

Nhân dịp trước thềm Xuân Giáp Thìn, DĐDN đã có cuộc trao đổi với ông Kinoshita Tadahiro, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI) xung quanh vấn đề này.

- Theo ông, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã đạt được những thành tựu gì trong 50 năm qua, đặc biệt là hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước?

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio

Việt Nam và Nhật Bản rất vui mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và tổ chức hơn 500 sự kiện trao đổi ngoại giao, kinh tế, văn hóa trong năm 2023.

ông Kinoshita Tadahiro

Ông Kinoshita Tadahiro

Những thành tựu đạt được trong 50 năm hợp tác Việt – Nhật vừa qua cũng được thể hiện chi tiết trong Tuyên bố chung nhân dịp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, đáng chú ý là những thành tựu của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản. Đây là sáng kiến cải thiện môi trường đầu tư đã trải qua 20 năm thực hiện.

Những nỗ lực này đã thu hút các công ty Nhật Bản, tạo việc làm và tăng cường xuất khẩu, mang lại những kết quả tích cực cho nền kinh tế Việt Nam.

Trên thực tế, từ năm 2000 đến năm 2020, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đã tăng gấp 20 lần từ 3 tỷ USD lên 60 tỷ USD, và tỷ lệ đầu tư của Nhật Bản trong tổng vốn FDI hàng năm của Việt Nam đã tăng từ 9% lên 16%.

Bên cạnh đó, việc đạt được mục tiêu trung hòa carbon mà không cản trở sự phát triển kinh tế, đổi mới thông qua chuyển đổi số, phát triển ngành công nghiệp giá trị cao ở Việt Nam bằng cách tăng cường chuỗi cung ứng và đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao, dự kiến sẽ trở thành mô hình mới cho hợp tác Việt Nam-Nhật Bản.

- Trong thời gian tới, xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tập trung trong những lĩnh vực nào, thưa ông?

Theo cuộc khảo sát do Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) và Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) thực hiện vào năm 2023, Việt Nam là một trong những điểm đến kinh doanh đầy hứa hẹn nhất đối với các công ty Nhật Bản trong ASEAN.

>> Nâng tầm hợp tác Việt - Nhật

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lượng đầu tư từ Nhật Bản đạt 6,56 tỷ USD vào năm 2023, đứng thứ hai trong số các nước trong khối sau Singapore.

Những con số này thể hiện cam kết sâu sắc và đa dạng của doanh nghiệp Nhật Bản đối với thị trường Việt Nam. Từ năm 1990, xu hướng đầu tư chủ đạo của Nhật Bản vào lĩnh vực sản xuất chế biến xuất khẩu, nhưng ngày nay, xu hướng đầu tư đã được đa dạng hóa theo thời gian.

Từ một góc nhìn khác, các công ty Nhật Bản nhìn thấy cơ hội kinh doanh trong những lĩnh vực giải quyết được những thách thức xã hội. Ví dụ, để giải quyết những thách thức trong việc đáp ứng cả mục tiêu về điện và trung hòa carbon, một số công ty đang cố gắng nghiên cứu sản xuất năng lượng tái tạo và công nghệ GX cho các nhà máy điện hiện có. Tương tự, các công ty Nhật Bản mong muốn tham gia vào kinh doanh để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

- Xin ông cho biết, sự phối hợp giữa VCCI và JCCI thời gian qua đã mang lại kết quả như thế nào? Trong thời gian tới, ông có đề xuất gì để thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước?

Tôi xin cảm ơn VCCI vì đã hợp tác với JCCI trong các hoạt động góp ý xây dựng chính sách. Đặc biệt, liên quan đến việc cải thiện môi trường đầu tư, VCCI đã cung cấp cho chúng tôi thông tin kịp thời về những diễn biến mới nhất trong việc sửa đổi luật và quy định, góp phần nâng cao tính tuân thủ luật pháp của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Khi ngày càng có nhiều công ty Nhật Bản tham gia vào thị trường Việt Nam, nhu cầu kết nối kinh doanh sẽ tăng lên trong tương lai. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp ở cả hai nước sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa VCCI và JCCI.

Tôi lạc quan rằng các công ty Nhật Bản và Việt Nam có thể hợp tác cùng nhau để phát triển các cơ hội kinh doanh mới. Nhật Bản có chuyên môn sản xuất và kinh nghiệm kinh doanh dồi dào, trong khi Việt Nam có công nghệ số và nguồn nhân lực trẻ, tài năng.

Chúng tôi tin rằng mối quan hệ bổ sung lẫn nhau giữa hai nước có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty ở cả hai nước. Hy vọng rằng sự hợp tác giữa VCCI và JCCI sẽ thúc đẩy kết nối kinh doanh giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, từ đó đưa quan hệ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác Việt - Nhật đi vào chiều sâu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714336061 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714336061 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10