“Hợp thức hóa” hay cố tình “lách luật” để bao che sai phạm?

Diendandoanhnghiep.vn Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất ngang nhiên xây dựng công trình “khủng”, nhưng thay vì sai phạm phải trả lại hiện trạng ban đầu thì lại được chính quyền “tạo điều kiện” để "hợp thức hóa”...

hihihi

Công trình Khách sạn Quỳnh Trang thuộc dự án Trung tâm Thương mại và dịch vụ Quỳnh Trang “ngang nhiên” xây dựng khi chưa được cấp phép (Ảnh: Pháp luật Việt Nam).

Trình bày ý kiến tại phiên thảo luận trực tuyến về những vấn đề liên quan đến dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng của Quốc hội mới đây, Đại biểu Cao Đình Thưởng cho rằng tình trạng xây dựng trái phép đang ngày càng diễn ra phức tạp, nhất là tại các đô thị lớn. Nhiều trường hợp chủ đầu tư xây lố tầng để trục lợi dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng.

Theo đó, cần quy định rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, gây hậu quả nghiêm trọng.

“Vì hiện nay chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định rõ rách nhiệm của chủ tịch UBND các cấp cơ sở đối với lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng. Việc xác định rõ người, việc đi liền với trách nhiệm, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý trật tự xây dựng” - Đại biểu Thưởng nói.

Tại phiên thảo luận này ông Thưởng cũng cho rằng, cần phải sửa đổi quy định pháp luật hình sự và các văn bản pháp luật theo hướng quy trách nhiệm liên đới đối với cơ quan cấp phép xây dựng, tăng mức xử phạt đối với tội xây dựng trái phép. Đồng thời tăng mức phạt vi phạm hành chính liên quan đến hành vi xây dựng không phép, sai phép.

Ông Thưởng cho rằng trong việc sửa đổi Luật, cần tránh tình trạng phạt rồi cho tồn tại, vì hình thức này sẽ không có tính răn đe. Nhất là với mức phạt hiện nay quy định cao nhất cho hành vi này là 1 tỉ đồng.

“Nếu xây dựng vượt thêm một tầng, phạt 1 tỉ trong khi chủ đầu tư có thể có thêm vài chục căn hộ, thu về cả trăm tỉ đồng. Chủ đầu tư sẵn sàng bỏ ra 1 tỉ đồng để thu về cả trăm tỉ đồng, sẵn sàng chịu phạt để hợp thức hóa sai phạm của mình”, Đại biểu Cao Đình Thưởng chia sẻ.

Tại tỉnh Hưng Yên, thời gian gần đây, người dân cũng vô cùng bức xúc về việc Dự án Khu Thương mại và dịch vụ Quỳnh Trang do Công ty TNHH Thương mại Quỳnh Trang làm chủ đầu tư. Dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư vẫn “ngang nhiên” thi công công trình bất chấp các quy định của pháp luật.

Được biết, Dự án Khu nhà ở Thương mại và Dịch vụ Quỳnh Trang của Công ty TNHH Thương mại Quỳnh Trang được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 05101000342 ngày 8/10/2010 và được điều chỉnh tại Quyết định số 98/QĐ-UBND ngày 13/09/2018.

Theo thông tin trên báo chí, tính đến thời điểm đầu tháng 12/2019, công trình Khách sạn Quỳnh Trang đã đổ xong mái tầng 8 và đang tiến hành thi công tầng thứ 9. Thế nhưng, điều đáng nói là đến ngày 20/12/2019, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh Hưng Yên mới cấp giấy chứng nhận số 244/TD-PCCC thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy của công trình Khách sạn Quỳnh Trang.

Tiếp tục đến ngày 25/12/2019, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên mới cấp giấp phép xây dựng số 113/GPXD-SXD cho công trình Khách sạn Quỳnh Trang thuộc dự án Trung tâm Thương mại và dịch vụ Quỳnh Trang.

Những sai phạm của Công ty TNHH thương mại Quỳnh Trang trong việc thi công xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý, chưa có giấy phép xây dựng, không gửi hồ sơ của công trình đến địa phương để giám sát, quản lý theo quy định…đã được UBND huyện Văn Lâm báo cáo gửi UBND tỉnh Hưng Yên và các Sở, Ngành liên quan. Tuy nhiên, thay vì ngăn chặn, xử lý thì địa phương này lại có văn bản “hợp thức hóa” cho sai phạm.

hihihi

Dư luận dậy sóng bởi việc “hợp thức hóa” cho sai phạm tại khu vui chơi giải trí Thuần Việt tại thôn Phấn Động, xã Tam Đa. (Yên Phong, Bắc Ninh)

Một sự việc tương tự xảy ra tại huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mới đây, cũng khiến dư luận dậy sóng, đó là việc “hợp thức hóa” cho sai phạm tại khu vui chơi giải trí Thuần Việt tại thôn Phấn Động, xã Tam Đa.

Trao đổi thông tin với Diễn đàn Doanh nghiệp, lãnh đạo địa phương từ UBND xã Tam Đa tới UBND huyện Yên Phong  đều thừa nhận sai phạm tại dự án nêu trên. Ông Nguyễn Văn Tân – Phó chủ tịch UBND xã Tam Đa cũng xác nhận: “Sau khi có Kết luận của Thanh tra huyện Yên Phong thì toàn bộ hoạt động tại dự án này đã bị đình chỉ và tạm dừng tới nay”.

Thế nhưng, đáng ngạc nhiên là sai phạm này dường như lại được chính quyền địa phương tiếp tục “tạo điều kiện” khi đến nay đang trong quá trình được xem xét để “hợp thức hóa”. Điển hình là việc để có quyết định chủ trương đầu tư số 95/QĐ-UBND ngày 24/3/2020 của UBND tỉnh Bắc Ninh, UBND huyện Yên Phong đã có Quyết định phê duyệt số 7154/QĐ-UBND ngày 27/8/2019 phê duyệt quy mô dự án.

Như vậy, vài trò và trách nhiệm quản lý Nhà nước ở đâu? Để “sai” biến thành “đúng” có phải là chủ trương riêng của các địa phương này?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Hợp thức hóa” hay cố tình “lách luật” để bao che sai phạm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714500193 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714500193 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10